แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

วิธีเลือกดูสเปกคอมเบื้องต้น เลือกซื้อคอม ต้องรู้อะไรบ้าง ?

หลายคนที่ใช้งานคอมพิวเตอร์ แต่ไม่ทราบ วิธีตรวจสอบ สเปกคอมพิวเตอร์ วันนี้เราจะมาบอก “วิธีดูสเปกคอมเบื้องต้น” เวลาเลือกซื้อ ซื้อโน้ตบุ๊ก หรือประกอบคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะสักเครื่อง จะต้องดูที่อะไรบ้าง?

อย่างแรกเราต้องรู้ว่า คอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊ก มีสเปกสำคัญที่ต้องดูอยู่ 4 ส่วนด้วยกัน ไล่ความสำคัญตามนี้เลย ซีพียู, การ์ดจอ, แรม และพื้นที่เก็บข้อมูล หลายคนเชื่อว่าถ้าเลขแรมยิ่งเยอะ แปลว่ายิ่งแรง เป็นความเชื่อที่ผิด สิ่งที่ส่งผลกับความแรงจริง ๆ แล้วคือ “ซีพียู” เวลาจะเลือกซื้อต้องดูซีพียูเป็นอันดับแรก

โดยเวลาดูสเปกก็ไม่ยาก ให้ดูตัวเลขแรกเป็นหลัก เช่น Intel Core i7 12700H (อ่านว่า อินเทล คอร์ไอเจ็ด หนึ่งสองเจ็ดศูนย์ศูนย์เอ็ช) หรือ AMD Ryzen 5 6500 (อ่านว่า เอเอ็มดี ไรเซนห้า) เลขแรกที่เห็นก็คือ เลข 7 และ 5 เลขนี้คือลำดับความแรง ยิ่งสูงขึ้นก็หมายความว่ายิ่งแรง ไล่ตั้งแต่ 3 5 7 9

แรงเริ่มต้นก็เลข 3 เหมาะกับใช้งานทั่วไป เช่น ใช้เรียนหรือทำงานออฟฟิศ 

เลข 5 ระดับแรงกลาง ๆ ก็สำหรับการใช้งานที่หนักขึ้น รวมถึงการเล่นเกม

แรงมากคือเลข 7 ใช้เล่นเกมที่หนัก ๆ หรือการใช้งานการตัดต่อวิดีโอ ทำงาน 3 มิติ

และแรงขั้นสุดเลข 9 และมีราคาแพงที่สุด ถ้ามีงบไม่กำจัดขอแนะนำเป็นตัวนี้ สามารถทำได้ทุกอย่าง

ตัวเลขถัดมาก็ต้องดูเหมือนกัน จะเห็นว่านำหน้าด้วยเลข 12 หรือ เลข 6 ตัวเลขเหล่าไวบอก Generation ของซีพียู เยอะกว่าคือใหม่กว่า อย่าง Intel จะมี 11 กับ 12 ให้เลือก 12 ถ้าเป็น AMD จะเป็น 5 กับ 6 ให้เลือก 6 แต่เราจะเทียบ 12 กับ 6 ไม่ได้นะ เพราะเป็นคนละค่ายกัน

หากเราดูซีพียูไปแล้ว ต่อมาที่ต้องดูก็คือการ์ดจอ การ์ดจอมีความสำคัญในการประมวลผลภาพ 3 มิติที่ลื่นไหล ถ้าคุณไม่ได้เล่นเกม ตัดต่อวิดีโอหรือทำงาน 3 มิติ ก็ข้ามเรื่องนี้ได้ แต่สำหรับเกมเมอร์อย่างเราเรื่องการ์ดจอถือเป็นเรื่องสำคัญ

วิธีการดูสเปกการ์ดจอ ให้ดูที่ตัวเลข ยิ่งสูงก็แปลว่ายิ่งแรง เช่น Nvidia RTX 2060 (อ่านว่า เอ็นวิเดีย อาร์ทีเอ็กซ์ สองศูนย์หกศูนย์) กับ RTX 3090 เลข 3090 ก็จะใหม่กว่าและแรงกว่า      

ทั้งนี้เวลาเทียบก็ให้ดูตัวอักษรที่เหมือนกันนะ จะเอาเลขรุ่น Nvidia RTX มาเทียบกับเลขรุ่น AMD RX ไม่ได้เพราะเป็นคนละค่ายกัน

อย่างที่สามที่ต้องดูคือแรม ปกติแล้วแรมยิ่งเยอะจะช่วยให้เราเปิดหลาย ๆ โปรแกรมได้พร้อมกันโดยไม่มีอาการหน่วงหรืออืด โดยวิธีเลือกแรมก็ไม่ยาก ความจุยิ่งเยอะก็ยิ่งดี โดยขั้นต่ำในปัจจุบันเราแนะนำ 8GB (กิกะไบต์) ขึ้นไป ถึงจะเปิดเว็บลื่น ๆ

สุดท้ายที่ต้องดูคือ พื้นที่เก็บข้อมูล ตรงนี้ก็ไม่ยาก ปัจจุบันแนะนำให้ใช้ SSD (เอสเอสดี) เท่านั้น เพราะเร็วกว่า HDD หรือฮาร์ดดิกส์มาก ส่วนความจุก็ควรเลือก 256 GB ขึ้นไป จะเป็น 1024 GB หรือ 1 TB ตามสะดวก แต่ก็จะยิ่งราคาสูงขึ้น

ทั้งหมดนี้ก็คือเคล็ดลับการดูสเปกคอมเบื้องต้นที่เราสองคนเอามาฝาก แนะนำว่าให้ลองศึกษาสเปกคอมเพิ่มเติม เพื่อความเข้าใจที่มากขึ้น เวลาไปหาซื้อจะได้คอมที่ตรงกับความต้องการของเรา

ติดตามรายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark