เงินทองของจริง

อาชีพอิสระกู้ซื้อบ้านอย่างไรให้ผ่านฉลุย - ปลดล็อกแรงงาน 4 สัญชาติ รับการเปิดประเทศ!

อาชีพอิสระเป็นหนึ่งในอาชีพยอดนิยมของคนที่ต้องการรายได้มากกว่าเงินเดือน มักจะพบกับปัญหาขอสินเชื่อไม่ผ่าน ปัญหานี้แก้ไขได้ไม่ยาก ด้วยข้อแนะนำดี ๆช่วยให้อาชีพอิสระกู้ซื้อบ้านผ่านง่ายกว่าเดิม !

เวลาจะยืมเงินใคร ต้องรู้กฎทองของคนที่เขาให้เงินก่อน การให้สินเชื่อ ธนาคารจะประเมินหลักการง่าย ๆ คือ มีความสามารถใช้เงินคืนได้หัวใจมันอยู่ตรงนี้
หลักการก็คือ

1. ตัวรายได้ของเขาต้องมีความมั่นคง ตรวจสอบได้ว่ารับเงินมาจากแหล่งไหน

2. ต้องดูเรื่องขนาดของตัวรายได้ เหมาะสมกับตัวราคาบ้านหรือไม่

ในกรณีอาชีพอิสระ ธนาคารจะใช้วิธีการประเมินแบบค่าเฉลี่ย ดูความสม่ำเสมอของเงิน เขาจะทำตัวเลขรวมทั้งปีแล้วก็หาเป็นค่าเฉลี่ย แต่เวลาหาค่าเฉลี่ยมันก็ไม่ได้เป๊ะขนาดนั้น จำเป็นต้องมีตัวคูณ เพื่อความปลอดภัย

วิธีการที่ทำให้แบงค์เชื่อใจ คือ เรื่องของรายได้ ถ้าเกิดทำงานรับจ้างกับบริษัทต่าง ๆ แล้วเขามีการออกหนังสือหักภาษี ณ ที่จ่าย หรือที่เรียกว่าห้าสิบทวิ เอกสารเหล่านี้ควรจะเก็บเรียบเรียงเอาไว้ให้ดี ปลายปีเอาข้อมูลพวกนี้ไปยื่นภาษี ตัวเลขที่ยื่นภาษีคือตัวเลขที่น้อยที่สุด

ถ้าเป็นอาชีพอิสระ  รับเงินเป็นเงินสด ไม่ได้มีหลักฐานอะไรแบบนั้น ก็อาจจะต้องมีภาพถ่าย หลักฐานงาน หลักฐานกิจการ หลักฐานอะไรต่างๆมาประกอบก็ได้ เพราะฉะนั้นคนที่เป็นฟรีแลนซ์ ควรทำบัญชีรับเงินเอาไว้ จะได้เห็นเงินเดือนเข้าออก

การดูแลเครดิตทางการเงินให้ดี บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด สินเชื่ออื่น ๆ ที่มี ก็ต้องผ่อนให้ตรงเวลา อาจจะมองถึงเรื่องของการกู้ยืมเงินซื้อบ้านอย่างเดียว  อาชีพของฟรีแลนซ์ อยากให้กระจายความเสี่ยงในการจัดรายได้ เป็นฟรีแลนซ์ที่รับงานจากที่เดียว มีโอกาสทางตันไม่มีงาน รายได้ก็ไม่มีไปด้วย
สำหรับอาชีพอิสระ ที่จะกู้ซื้อบ้าน หัวใจสำคัญคือ ทำให้ธนาคารเชื่อว่า รายได้เพียงพอ มีความมั่นคง ชัดเจน ทุกครั้งที่รับงานมีการออกเอกสารหักภาษี ณ ที่จ่าย หรือที่เรียกกันว่า 50ทวิ เก็บสะสมหลักฐานตรงนี้ได้เพื่ออ้าง เดิน Statemen ให้เข้าบัญชีในต่อเนื่องสม่ำเสมอ

ถ้ายื่นภาษี มีหลักฐานเป็นตัวประกอบด้วยก็เป็นเรื่องดีมาก ๆ เรื่องที่ควรทำคู่กันไปคือ การบริหารเครดิตของตัวเอง จ่ายหนี้เดิม ๆ ที่มีอยู่ บัตรกดเงินสดต่าง ๆ ให้ตรงเวลา การจ่ายหนี้ตรงเวลาก็ทำให้เรามีเครดิตที่ดีแล้วก็มีโอกาสในการซื้อบ้านได้


หอการค้าไทย - สภาหอการค้าฯ ร่วมประชุมหารือและขับเคลื่อนเพื่อการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวของประเทศไทย ภายหลังการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19

หลังจากที่โรค Covid-19 เบาบางลงเศรษฐกิจไทย เริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง แต่เหล่าผู้ประกอบการยังคงขาดแคลนแรงงานต่างด้าวอยู่อีกเป็นจำนวนมาก แล้วแบบนี้ทางรัฐจะมีวิธีแก้ไขปัญหาและรับมือยังไง ต้องคอยติดตามกัน

ทุกภาคส่วนทางเศรษฐกิจมีความต้องการใช้แรงงานต่างด้าว
เพิ่มมากขึ้น ในอุตสาหกรรมมากกว่า 500,000 คน รองรับอุตสาหกรรมแปรรูปสินค้าเกษตรและอาหารเพื่อการ ส่งออกอุตสาหกรรมก่อสร้างและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และบริการต่าง ๆ

หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ร่วมประชุมหารือและขับเคลื่อนเพื่อการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวของประเทศไทย ร่วมกับกระทรวงแรงงาน และ กรมการจัดหางาน ทางคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบเรื่องการบริหารจัดการการทำงาน ของคนต่างด้าว สัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม เพื่อรองรับการฟื้นฟูประเทศ ภายหลังการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 โดยมีสรุปออกมาได้ดังนี้

1. มีนายจ้างแต่ทำงานไม่ถูกต้อง ไม่มีเอกสาร เอกสารหมดอายุ ต้องดำเนินการภายใน 15 วัน แต่ยังสามารถทำงานชั่วคราวได้ถึง 13 กุมภาพันธ์ 2566
2.ถ้ามีเอกสารถูกต้องตามกฎหมายสามารถทำงานได้ไม่เกิน วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2568

ผู้ประกอบการหลายคนคงใจชื้นขึ้นไม่น้อย สำหรับแรงงานต่างด้าวที่มีใบอนุญาตสามารถทำงานยาวๆไปถึงปี 2568 หากมีข้อสงสัย สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กรมการจัดหางาน สำนักบริหารแรงงานต่างด้าว โทร 02 351 1763

ติดตามรายการ เงินทองของจริง ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark