แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

Cookie บนเว็บไซต์ คืออะไร? มีความสำคัญอย่างไร? แล้วทำไมต้องขอความยินยอมจากเรา

เดี๋ยวนี้เวลาคุณผู้ชมเข้าเว็บไซต์ต่าง ๆ อาจจะเคยเห็นป๊อปอัปข้อความให้เรากดยอมรับคุกกี้ตามกฎหมาย PDPA กันได้บ่อยมากขึ้น แต่ทราบหรือไม่ว่า คุกกี้ ที่ว่านี้คืออะไร มีหน้าที่และความสำคัญอย่างไร แล้วทำไมถึงต้องขอความยินยอมจากเรา
       
ที่จริงแล้ว คุกกี้ เป็นไฟล์ข้อความขนาดเล็ก ที่สร้างและบันทึกเอาไว้ในคอมพิวเตอร์ของเราแบบอัตโนมัติ เมื่อเราใช้เว็บเบราว์เซอร์เข้าชมเว็บไซต์ต่าง ๆ เพื่อจดจำข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อตัวเว็บไซต์ อย่างเช่นการบันทึกสินค้าที่เรากดเข้าตะกร้าเวลาซื้อของออนไลน์ หรือบันทึกข้อมูลการล็อกอินเว็บไซต์ ข้อมูลเหล่านี้ก็จะอยู่ในคุกกี้ โดยปกติแล้วคุกกี้จะพยายามป้องกันไม่ให้บุคคลที่ 3 หรือแฮกเกอร์เข้ามาขโมยคุกกี้ไปใช้ได้ผ่านการเข้ารหัสคุกกี้ โดยการใช้เอกลักษณ์เฉพาะที่เว็บไซต์ปลายทางเท่านั้นที่จะอ่านออก

ประเภทของคุกกี้อาจแบ่งได้ตามหน้าที่ของมัน เช่น คุกกี้ทางการตลาด ที่จะอนุญาตให้บุคคลที่สามเข้าถึง เก็บข้อมูลความสนใจของคนเข้าเว็บไซต์ เพื่อแสดงโฆษณาที่ตรงความสนใจของคนที่เข้าเว็บไซต์ หรืออย่างคุกกี้ที่จะเก็บข้อมูล ประสิทธิภาพของเว็บไซต์เพื่อการวิเคราะห์ ซึ่งจะช่วยให้เจ้าของเว็บสามารถประเมินประสิทธิภาพของเว็บไซต์ของตน เช่น ผู้เข้าใช้เว็บไซต์กดเข้าอะไรบ้าง หรือนับยอดคนเข้าเว็บไซต์ เพื่อพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้น โดยจะมีทั้งคุกกี้ที่อยู่ชั่วคราว โดยหายไปเมื่อเราปิดเบราว์เซอร์ และคุกกี้ที่จะเซฟเอาไว้ในคอมพิวเตอร์ของเราถาวรด้วย

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลต่าง ๆ ที่เว็บไซต์จะจัดเก็บจากตัวเรามีเยอะมาก จนเหมือนเว็บไซต์ (และบุคคลที่ 3) เสียเอง ทำให้มีกฎหมายที่จะคุ้มครองประชาชน ในด้านการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคล ที่จะให้ประชาชนมีอำนาจในการตัดสินใจปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของเราเอง ออกมาเป็นกฎหมาย GDPR (General Data Protection Regulation) ในสหภาพยุโรปเมื่อปี 2018 โดยที่เว็บไซต์จะต้องถามความสมัครใจของคนเข้าเว็บไซต์ก่อนเสมอว่าจะยอมรับให้มีการเก็บข้อมูลในรูปแบบคุกกี้หรือไม่ ส่วนประเทศไทยเองก็มีกฎหมายในลักษณะเดียวกันในชื่อ พรบ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Personal Data Protection Act) หรือ PDPA

ติดตามรายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark