เงินทองของจริง

กู้ร่วมซื้อคอนโดกับแฟน เมื่อเลิกรา ทำอย่างไรดี - สมัครสมาชิก กอช. รับเงินสมทบจากรัฐ

กู้ร่วมซื้อคอนโดกับแฟน ต้องทำอย่างไร ? หากเลกรากัน ต้องขายทิ้งหรือไม่ แล้วชื่อเจ้าของบ้านหลังนั้นจะเป็นของใคร แต่ ! ปัญหาทุกอย่างจะคลี่คลายเมื่อรู้แนวทางแก้ปัญหา


กู้ร่วม คือกู้ซื้อสินทรัพย์ด้วยจำนวนคนที่มากกว่าหนึ่งคน กู้ร่วมกัน 2 คน หรือ 3 คน ซึ่งสูงสุดได้แค่ 3 คน เมื่อกู้ร่วมคนหลายคนจะเข้าใจว่าต้องแบ่งครึ่งหรือไม่ ถ้ามีหนี้ 1 ล้านก็แสดงว่ารับภาระคนละ 500,000 ซึ่งผิด ถ้าคน ๆ นึงไม่อยู่แล้วเขาสามารถฟ้อง 1 ล้าน กับอีกคนนึงได้ เห็นภาระหนี้รับเต็ม ถ้าเกิดตามอีก 2 คนไม่ได้อีกคนนึงก็ต้องโดนไป

ในเรื่องของกรรมสิทธิ์ นี่คือตัวปัญหา เพราะว่าการกู้ร่วม สามารถเขียนกรรมสิทธิ์เป็นของคน ๆ เดียวได้ หรือเป็นของทั้ง 2 คนที่กู้ร่วมกันก็ได้ เป็นของทั้ง 3 คนที่กู้ร่วมกันก็ได้ ดังนั้นมันเป็นไปได้ เมื่อไปกู้ร่วมกับใครสักคนนึงกรรมสิทธิ์เป็นของเขาแต่ภาระหนี้เป็นเราเองที่รับเต็ม

ตามหลักก็คือต้องมาดูที่ทายาท เป็นคนที่จะดูแลกรรมสิทธิ์ตรงนี้ จริง ๆ แล้วถ้าจดทะเบียนกัน แน่นอนคน ๆ นี้ก็จะมีสิทธิ์คู่กันไปด้วย แต่ถ้าไม่จดทะเบียนสมรส เรื่องก็จะกลายเป็นเรื่องใหญ่

แต่ข้อดี คือมันทำให้การกู้ยืมง่ายขึ้นถ้าแหล่งรายได้ของคน 2 คนมันก็มากกว่าคน 1 คน ก็ถือว่าความสามารถในการผ่อนชำระน่าจะดีกว่า

ส่วนที่ 2 ด้วยอายุ คุณพ่ออายุสัก 50 จะไปกู้ซื้อบ้าน ธนาคารอาจจะให้ยืมได้แค่ 10 ปี เพราะว่าระยะเวลาก็ใกล้จะ 60 ใกล้จะไม่มีงานทำแล้ว แต่ว่าพอลูกไปกู้ร่วม ลูกอายุ 25 เขาก็จะนับอายุที่ลูกแทน ก็จะถือว่างั้นสัญญานี้ก็จะกู้ได้ 30 ปี

ส่วนข้อควรระวัง คนไทยส่วนมากไม่ได้เคลียร์ในเรื่องของกรรมสิทธิ์ให้ดี ศึกที่เจอเป็นประจำ คือในเรื่องของพี่น้องกู้ซื้อบ้านด้วยกันวันนึงน้องเกิดเป็นอะไรไป ก็เกิดการไม่ยอมกันเพราะว่าเขาจะเป็นทายาทฝั่งน้องเขา ก็เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ได้ด้วยเหมือนกัน


หลายคนอาจจะมีคำถามในใจ หากเกษียณแล้วจะมีรายได้หรือเงินเก็บที่เพียงพอ ในช่วงที่เราแก่ตัวลง หรือไม่ แล้วจะต้องมีเงินเท่าไหร่? ถึงจะสามารถใช้ชีวิตหลังเกษียณได้อย่างสบายใจไม่เดือดร้อน ลูกหลาน

อย่างแรกต้องบริหารค่าใช้จ่ายทั้งหมดให้ถี่ถ้วนเพราะคนที่ ทำอาชีพอิสระหากไม่บริหารเงินดีๆแล้วรู้ตัวอีกทีอาจจะ ใช้หมดไปแล้วก็ได้

วิธีที่สอง เราควรมีเงินสำรองไว้ใช้จ่ายเวลาป่วยหรือใช้ยามฉุกเฉิน เพราะอาชีพอิสระเวลาป่วยเราเบิกไม่ได้ เหมือนราชการ ป่วยเอง รักษาเอง จ่ายเอง นะครับ และอย่างน้อยควรมีเงินสำรองให้พออยู่ได้ 3-6 เดือน

และวิธีสุดท้าย คือการเข้าสู่ระบบประกันสังคม แล้วยิ่งช่วงนี้ทางภาครัฐประกาศลดการจ่ายเงินประกันสังคม ลงอีก ต้องรีบไปสมัครกัน

โดย กอช. เชิญชวนผู้ประกอบอาชีพอิสระที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป ผู้มีสิทธิ์สมัครเป็นสมาชิก กอช. รับเงินสมทบสูงสุด 1,200 บาทต่อปี โดยออมกับ กอช. เพียงเดือนละ 100 บาท และเมื่ออายุ 60 ปี จะได้รับเงินคืนเป็นบำนาญรายเดือนไปตลอดชีพ

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสมัครหรือส่งเงินออมสะสมได้ที่ ไลน์แอด กอช. “@nsf.th” หรือแอปพลิเคชัน “กอช.” สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร. 02-049-9000 ได้เลย

ติดตาม รายการ เงินทองของจริง ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark