แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

รู้หรือไม่ ? เมาส์ ที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นอันแรกของโลก ทำจากวัสดุอะไร

“เมาส์” คอมพิวเตอร์ เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการควบคุมตัวชี้และคลิกปุ่มต่าง ๆ บนจอคอมพิวเตอร์ เมาส์ในยุคก่อนมีสาย ต้องเสียบเข้ากับตัวคอมพิวเตอร์ ใช้การตรวจจับตำแหน่งการเคลื่อนไหวของลูกกลิ้งยาง แต่เมาส์สมัยใหม่ไม่มีสายแล้ว เป็นแบบ Wireless ใช้การตรวจจับการเปลี่ยนแปลงของแสง

เมาส์ เริ่มต้นถูกประดิษฐ์ขึ้นมาครั้งแรกในปี 1963 โดย ด็อกเตอร์ ดักลาส อิงเกิลบาร์ต (Dr. Douglas Engelbart) วิศวกรและนักวิจัยของสถาบันวิจัยสแตนฟอร์ด ด้วยความต้องการที่จะให้มนุษย์สามารถโต้ตอบกับคอมพิวเตอร์ได้ จากนั้นในปี 1964 บิล อิงลิช (Bill English) วิศวกรคอมพิวเตอร์ที่อยู่สถาบันวิจัยสแตนฟอร์ดเช่นกัน ก็ออกแบบเมาส์ตามแบบร่างของอิงเกิลบาร์ต ด้านล่างมีแผงวงจรและล้อโลหะสองล้อสำหรับควบคุมทิศทาง โดยเมาส์ต้นแบบตัวนี้สามารถควบคุมได้เพียงขึ้น-ลงและซ้าย-ขวาเท่านั้น ไม่สามารถเคลื่อนที่แนวเฉียงได้

คำถาม
เมาส์ตัวแรกของโลกที่ถูกประดิษฐ์ขึ้น ตัวเมาส์ทำจากวัสดุอะไร
A. อลูมิเนียม
B. ไม้
C. ดินเผา
D. กระดาษแข็ง

คำตอบ: B. ไม้
เมาส์ตัวแรกของโลกที่ ดร. ดักลาส อิงเกิลบาร์ต และบิลลี่ อิงลิช ร่วมกันประดิษฐ์ขึ้นในปี 1964 ทำจากไม้ มีล้อสองล้อสำหรับเคลื่อนที่ไปข้างหน้าและด้านข้าง ด้านบนมีปุ่มกดเพียงปุ่มเดียว และอิงเกิลบาร์ตเล่าว่า “สาเหตุที่เรียกว่า เมาส์” เพราะเมาส์ในยุคแรกมีสายอยู่ที่ด้านท้ายเหมือนหางหนู ทุกคนในห้องทดลองเลยเห็นตรงกันว่าเหมือนหนู เลยเรียกกันติดปากว่า “เมาส์”

แต่เมาส์ปรากฎโฉมให้คนทั่วไปเห็นจริงๆ เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 1968 ในงานสัมมนาที่ถูกกล่าวขานในภายหลังว่า The Mother of All Demos เพราะอิงเกิลบาร์ตได้นำเสนอแนวคิดล้ำยุคที่เป็นพื้นฐานของคอมพิวเตอร์ปัจจุบันมากมายในงานนี้ เช่น Video Conference, โปรแกรมประมวลผลคำ, การแก้งานพร้อมกัน และเมาส์ก็เป็นหนึ่งในนั้น

ติดตาม รายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark