เงินทองของจริง

รายได้ 15,000 บาท ควรออมเงินเท่าไหร่ ? - พณ. เผย เลิกกิจการเดือนเดียวกว่าพันราย !

มีเงินเดือนประมาณ 15,000 บาท ! อยากจะออมเงิน เป็นอัตราการออมใช้ได้หรือไม่ แล้ววิธีการออมเงินที่ถูกต้องควรจะเป็นยังไง

ตามมาตรฐาน ควรจะเก็บออมให้ได้สัก 10 % เป็นตัวเลขที่ถือว่ายอมรับได้ ดังนั้นเงินเดือน 15,000 บาท ก็สามารถออม 1,500 บาทได้ พร้อมวิธีคิดเอา 1,500 บาท เป็นตัวตั้ง เอาเงินออมหาร 15,000 บาท แล้วคูณด้วย 100 ก็ตก 10% พอดี แต่เงินออมตรงนี้ไม่จำเป็นต้องนำไปฝากในบัญชี อย่างดียว เงินเดือนออกมา 15,000 บาท หัก 1,500 บาท สามารถเป็นรูปแบบของการลงทุนก็ได้ ถ้าเป็นข้าราชการ จะถูกหักเงินเข้าไปในกองทุนบำเน็ญบำนาญ หักจากเงินเดือน 3% อันนี้ก็นับ

กรณีทำงานประจำ ก็อาจจะมีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ  อาจจะหัก 2 หัก 3 หัก 5 แล้วแต่ ประกันสังคมก็นับได้เช่นกัน เมื่อจ่ายประกันสังคม 750 บาท เขาก็จะเอา 450 บาท เป็นเงินออม เอาไปเก็บไว้เป็นเงินบำนาญชราภาพ ถือว่าเป็นเงินออมได้ด้วยเหมือนกัน ทั้งหมดนี้เป็นแบบอัตโนมัติที่เขาหักจากเงินเดือนออกไปเลย

10% เป็นตัวเลขที่อาจจะเป็นเหมือนมาตราฐานแต่ความเป็นจริง เรียนจบมาเงินเดือน 15,000 บาท ชีวิตคนเราไม่เหมือนกัน บางรายจบมากินใช้คนเดียว แต่บางรายต้องส่งเงินให้ครอบครัวด้วย เพราะฉะนั้น ตัวเลข 10%  อย่าเอามากดดันตัวเองมากเกินไป แต่ว่าอย่าถึงกลับไม่เริ่ม ถ้ามันจะได้เริ่มต้นแค่ 3%  ก็เริ่ม 5% ก็เริ่มได้ หัวใจสำคัญของการออมมันไม่ได้เป็นการที่ว่าเริ่มต้นที่ารออมเท่าไหร่ แต่มันเน้นความสม่ำเสมอ

เรื่องเงินที่อยากจะชวนคิด ถ้าทำแบบนั้นแล้วมีความสุข มุ่งมั่นไปสู่เป้าหมายที่อยากจะเกษียณเร็ว ๆ แต่ถ้าทำแล้วรู็สึกว่ามันขัดกับชีวิตตัวเอง อยากให้บาลานซ์ให้ดี เมื่อทำมาหากิน เงินที่ได้มาส่วนหนึ่งมันก็ต้องเลี้ยงดูทั้งเรื่องของร่างกาย แล้วก็จิตใจให้มีความสุข มันถึงจะเป็นชีวิตที่มันเคลื่อนไปข้างหน้าได้


กระทรวงพาณิชย์ เผย ธุรกิจเจ๊งระนาวกว่าพันราย เพิ่มขึ้นเป็น 17% เหตุน้ำมันแพงดันต้นทุนธุรกิจพุ่ง ก่อสร้าง-อสังหาฯ-ร้านอาหารแชมป์

ในยุคนี้หลาย ๆ คนมีความคิดที่อยากจะเปิดร้านหรือทำธุรกิจ เป็นของตัวเอง สาเหตุหลัก ๆ เกิดจากผู้คนสมัยนี้ต้องการเป็นเจ้านายตัวเอง ทำธุรกิจเองไม่มีใครมาบังคับ หรือบางคนอยากทำตามความฝัน เปิดร้านเสื้อผ้า ร้านคาเฟ่เล็กๆตามใจตัวเอง แต่ก่อนที่จะออกมาเปิดกิจการตัวเอง ทางกระทรวงพาณิชย์ได้มาแอบกระซิบเตือน

มีการเผยสถิติจากกระทรวงพาณิชย์มาว่ามีธุรกิจเลิกประกอบ กิจการมีผู้ประกอบธุรกิจยื่นขอจดทะเบียนเลิกประกอบกิจการถึง 1,102 ราย ในเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา และประเภทธุรกิจเลิกประกอบกิจการสูงสุด 3 อันดับแรกได้แก่ ธุรกิจก่อสร้างอาคารทั่วไป ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจภัตตาคาร-ร้านอาหาร

เผย 3 เคล็ดลับง่าย ๆ ที่จะทำให้ธุรกิจมั่นคงและเติบโตอย่างมั่นคง

1. ต้องเริ่มที่ล่ะอย่าง  และเข้าใจในสิ่งที่ทำ หลายๆคนชอบคิดหลายอย่างทำหลายอย่างจนบางทีสิ่งที่ทำอยู่อาจจะหมดแพชชั่นไปกับมันได้การทำธุกิจเราจำเป็นที่ จะต้องใส่ใจกับมันและเข้าใจในสิ่งที่คุณทำอยู่ด้วย

2. ต้องวางแผนการเงินให้ดี เพราะขึ้นชื่อว่าธุรกิจแล้วเรื่องเงินเป็นปัจจัยสำคัญ ที่ใช้ในการหล่อเลี้ยงและขยายธุรกิจให้เติบโตขึ้นนะครับ เพราะหลายๆครั้งเรามีไอเดีย มีความฝันแต่เงินทุนนั้นไม่อำนวย เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ถือเป็นอีกเรื่องที่ต้องใส่ใจ

3. อย่าท้อ ต้องพัฒนาต่อไม่ย่อท้อ การที่เราทำธุรกิจอาจจะไม่ได้กำไรมากมายหรือไม่ได้กำไรเลยก็ตาม แต่สิ่งสำคัญคืออย่ายอมแพ้ สู้ต่อ หาทางที่จะให้ธุรกิจเราเติบโตต่อไปได้ เพราะความสำเร็จไม่ได้เกิดได้เพียงชั่วข้ามคืน


ติดตาม รายการ เงินทองของจริง ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark