เงินทองของจริง

ก่อนซื้อรถยนต์ ต้องรู้อะไรบ้าง - มีประกันสังคม ม. 40 ใช้บัตรทองได้หรือไม่!?

ความรู้ก่อนซื้อรถ ! อีกสินทรัพย์หนึ่งที่ชิ้นใหญ่เหมือนกัน และเป็นความฝันด้วย คือรถ ถ้าเกิดจะกู้ จะซื้อรถ รถประเภทอื่น ๆ มันมีวิธีการในการวางแผนยังไง

สิ่งแรกที่ต้องใส่ใจคือ เรื่องเงิน กู้ซื้อรถมีภาระที่ค่อนข้างยาวนาน ไม่ได้มีค่าใช้จ่ายแค่ค่าผ่อนรถอย่างเดียว สิ่งแรกที่ควรจะประเมินตัวเองก่อน มีความพร้อมหรือไม่ ที่จะมีรถสักคัน

ปัจจุบันกู้กันง่ายหน่อย เรียกว่าดาวน์ 0% ก็มี ถ้าดาวน์น้อย ๆ ก็ต้องมีคนช่วยคล้ำ  แต่ถ้าเกิดว่าดาวน์เยอะหน่อย 30% อาจจะไม่ต้องมีคนคล้ำ เรื่องของการกู้ปัจจุบันมันมี 2 รูปแบบ รูปแบบแบบเดิม คือแบบที่คุ้น ๆ กัน กู้ซื้อรถ สมมติทำ 5 ปี 60 เดือน จะได้งวดผ่อนต่อเดือนเท่า ๆ กัน

กรณีการผ่อนแบบบอลลูน อยากให้เราวางแผนเก็บเงินให้ดี เพราะบางคนอาจจะเลือกแบบนี้เพราะว่าในช่วงเริ่มต้นให้เคลื่อนได้ ระหว่างทางที่เงินเดือนรายได้สูงขึ้น ก็ต้องเก็บออมเพราะว่าต้องไปเจอกันปลายทาง ปลายทางที่ไฟแนนซ์ให้ทำ พอผ่อนไม่ไหว 100,000 กว่าบาทนี้ยืดไปอีกสองปี กระจายไปอีก 24 งวด  ตรงนั้นก็จะเป็นดอกเบี้ยที่สูงขึ้น เพราะว่าดอกเบี้ยรถยนต์เป็นดอกเบี้ยประเภทคงที่เขากระจายดอกเบี้ยไว้ในงวดทั้งหมดแล้ว ถ้างวดสุดท้ายขยับไปอีก 2 ปี ก็ต้องใส่ดอกเบี้ยซ้ำไปอีกรอบ

สรุปง่าย ๆ อยากให้ประเมินตัวเองว่ารถยนต์ จะเอามาทำอะไร ขนาดไหนมันเป็นขนาดที่เหมาะสม เพราะว่าถ้าขนาดมันใหญ่จนเกินไป ราคาแพงเกินไป ก็จะสร้างภาระผ่อนที่สูงเหมือนกัน และอยากให้มองดูภาพรวมค่าใช้จ่ายทั้งหมดให้ครบถ้วน การมีรถคันนี้อาจจะทำให้สะดวกมากขึ้น หาเงินได้มากขึ้น แล้วไม่เดือนร้อนจริงไหม นี่คือเรื่องที่สำคัญที่สุด


อัพเดท ! ตรวจสอบเช็คสิทธิรับเงินเยียวยา ประกันสังคม www.sso.go.th ยืนยันสมัคร ผู้ประกันตนมาตรา 40 ไม่กระทบสิทธิ บัตรทอง และ บัตรคนจน


ประกันสังคม คือการสร้างหลักประกันในการใช้ชีวิตให้แก่สมาชิกที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อเฉลี่ยความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการเจ็บป่วย คลอดบุตร ทุพพลภาพ เสียชีวิต ชราภาพ อุบัติเหตุต่างๆ รัฐบาลจะช่วยจ่ายได้ เพราะฉะนั้นใช้บัตรประกันสังคมถ้าคุณทำงานอยู่ แต่ถ้าทำอาชีพอิสระ ก็สามารถทำประกันสังคมมาตรา ม.40 ได้เช่นกัน ถ้าจ่ายตรงนี้ไปสบายใจแน่นอน

บัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือบัตรทอง 30 บาท ไม่ต้องทำงานใด ๆ ทั้งสิ้น เพียงแค่มีเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก ถือสัญชาติไทย ก็สามารถสมัครได้แล้วแต่มีเงื่อนไขว่า ห้ามได้รับสวัสดิการโครงการอื่น ๆ ของภาครัฐที่มาสนับสนุน หรือ แม้แต่กระทั้งถ้ามีบัตรประกันสังคมอยู่แล้วก็ไม่สามารถถือบัตรทองได้ ยกเว้นแต่ว่าลาออกจากประกันสังคมมาถือบัตรทอง

แต่สำหรับใครที่ลาออกจากประกันสังคม ไม่มีรายได้ประจำ ไม่ได้อยู่ในมาตรา 40 ไปถือบัตรทองได้เลย แต่มีเงื่อนไขว่า เข้ารักษาใช้สิทธิ์ได้กับโรงพยาบาลที่ขึ้นทะเบียนไว้กับสปสช. เท่านั้น

คำแนะนำ สำหรับใครที่มีรายได้ประจำและเป็นผู้เข้าร่วมโครงการประกันสังคม ให้ไปใช้สิทธิ์การรักษาตามที่ได้ลงทะเบียนประกันสังคมไว้ ส่วนสิทธิ์บัตรทองสามารถใช้สิทธิ์ได้กับโรงพยาบาลที่ขึ้นทะเบียนไว้กับสปสช. ได้เลย

หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประกันสังคมได้ที่ www.sso.go.th หรือโทรสายด่วน 1506 ให้บริการทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง

และสำหรับผู้ที่ถือบัตรทอง สามารถติดต่อได้ที่ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โทรสายด่วน 1330 ให้บริการทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง เช่นเดียวกัน


ติดตาม รายการ เงินทองของจริง ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark