แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

เคล็ดลับ การเลือก Powerbank ที่ใช้แล้วตอบโจทย์ โดนใจ

ปัญหา “มือถือแบตหมดระหว่างวัน” ต้องเป็นปัญหา ต้องเคยเจอกันเป็นประจำ หลายคนก็เลยต้องมีเจ้าแบตเตอรี่สำรอง หรือ Powerbank ติดตัวกัน แบไต๋มี วิธีแนะนำวิธีเลือก Powerbank แบบง่าย ๆ เหมาะกับผู้ใช้มาฝาก

อย่างแรกที่เราต้องดูก่อนเลยก็คือ “อักษร mAh” หรือค่ามิลลิแอมป์ ซึ่งก็คือความจุของ Powerbank ที่เรากำลังจะซื้อนั่นเอง ตรงนี้ยิ่งมากเท่าไหร่ก็ยิ่งดีเลย แปลว่าจะยิ่งเก็บแบตเตอรี่ให้เราได้เยอะนั่นเอง แต่ต้องคำนึงถึงเวลาเราขึ้นเครื่องบิน ที่มีความจุของพาวเวอร์แบงค์ที่จำกัดว่าห้ามพกเกิน 32,000 มิลลิแอมป์ขึ้นเครื่อง ต้องระมัดระวังตรงนี้ด้วย โดยพาวเวอร์แบงค์ก็ห้ามนำใส่กระเป๋าเดินทางโหลดใต้เครื่องบิน

อีกเรื่องที่ควรโฟกัสหลังความจุก็คือขนาดของพาวเวอร์แบงค์ เพราะถ้าความจุของพาวเวอร์แบงค์เยอะ แม้จะชาร์จได้เยอะ ได้หลายรอบ แต่จะมีน้ำหนักมาก บางทีเราอาจจะลดเหลือซักขนาด 1 หมื่นมิลลิแอมป์ แล้วขนาดเล็กลงเยอะ แบบนั้นก็ดีเหมือนกัน

อย่างต่อไปที่ควรต้องดูก็คือพอร์ต หรือช่องเสียบของพาวเวอร์แบงค์ โดยจะแบ่งเป็นสองส่วน ก็คือช่องที่จะจ่ายไฟ และช่องที่จะใช้ชาร์จพาวเวอร์แบงค์

ซึ่งสำหรับคนที่ซื้อ Powerbank ใหม่ แนะนำให้ดูเป็นพอร์ต USB-C ไปเลย เพราะสามารถจ่ายไฟและชาร์จไฟได้เร็วกว่าพอร์ตอื่น ๆ แต่ถ้าไม่มีสายแบบ USB-C ก็ดูเป็นแบบที่ยังเป็น USB-A พอร์ตใหญ่ก็ได้ แต่ละรุ่นก็จะมีจำนวนพอร์ตที่ต่างกันไป ตรงนี้แนะนำให้เลือกตามการใช้งานได้เลย

อีกอย่างที่อยากให้ลองเอามาประกอบการพิจารณาก็คือฟีเจอร์พิเศษที่ Powerbank มีมาให้ โดยบางรุ่นมีการชาร์จไร้สายมาด้วย หรือความสามารถในการชาร์จผ่าน MagSafe ของ Apple หากชอบใช้แบบไร้สายก็จะสะดวกมากยิ่งขึ้น หรือบางรุ่นที่จะมีสายชาร์จเข้าสมาร์ตโฟนให้ในตัว แบบนี้ก็ไม่ต้องพกสายชาร์จเอง

เมื่อเรานึกถึงทุกส่วนนี้แล้ว ก็จะช่วยให้เราเลือกพาวเวอร์แบงค์ที่เหมาะกับเราได้ เพราะพาวเวอร์แบงค์ ถ้าเลือกได้ถูกใจและคุณภาพดีก็อยู่กับเราไปได้นานทีเดียว

ติดตาม รายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark