แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

แชร์ 3 วิธี ตั้งค่าการอนุญาตแอปฯ ให้ปลอดภัยและเป็นส่วนตัวมากขึ้น

3 วิธีตรวจสอบการเข้าถึงของแอปพลิเคชันต่าง ๆ ว่าเข้าถึงข้อมูลอะไรอยู่บ้าง ? รวมถึงแชร์เคล็ดลับควบคุมแอปพลิเคชันต่าง ๆ ในการมีสิทธิ์เข้าถึงข้อมูลในโทรศัพท์ของเราเพื่อเพิ่มความเป็นส่วนตัวยิ่งขึ้น ที่สามารถทำได้ทั้ง iOS และ Android

โดยวิธีแรกให้เราเข้าไปที่ app  store  กดดูรายละเอียดของแอปพลิเคชันที่เราต้องการจะดาวน์โหลด เมื่อเลื่อนลงไปด้านล่างจะพบหัวข้อที่เชื่อมโยงกับตัวคุณ ก็จะมีข้อมูลทั้งหมดเลยที่แอปพลิเคชันต่าง ๆ ขอเข้าถึง เช่นตำแหน่งที่ตั้ง ข้อมูลการติดต่อ รวมทั้งข้อมูลการเงินต่าง ๆ

สำหรับคนที่ใชะระบบ Android จะมีหน้าการแสดงข้อมูลคล้าย ๆ กัน โดยไปหน้าดาวน์โหลด  App ของ Google Play Store เช่นเดียวกัน สามารถเข้าไปดูได้เช่นกัน

แต่อย่าเพิ่งกังวล เมื่อโหลดแอปพลิเคชันมาแล้วจะไม่สามารถดึงข้อมูลได้ทันที เพราะแอปพลิเคชันจะต้องแสดงป็อบอัพเพื่อขออนุญาตเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ซึ่งสามารถปฏิเสธการเข้าถึงในบางส่วนได้ เช่น หากไม่ได้ถ่ายรูปผ่าน Facebook เลย ก็สามารถปิดไม่ให้ Facebook เข้าถึงกล้องแล้วก็ไมโครโฟนได้เหมือนกัน

หากดาวน์โหลดแอปพลิเคชันมาแล้วไม่ต้องกังวลใจไป ดีเพราะสามารถตรวจสอบ การตั้งค่าเกี่ยวกับอนุญาตใน iPhone ใหม่ได้ โดยลำดับแรก ไปดูรายงานความเป็นส่วนตัวของแอปพลิเคชันก่อน โดยเข้าไปที่ การตั้งค่า  เลือกหัวข้อความเป็นส่วนตัว  รายงานความเป็นส่วนตัวของแอปพลิเคชัน จากนั้นจะแสดงเห็นว่าแอปพลิเคชันใดใช้ข้อมูลอะไรของเราไปบ้าง และใช้เวลาไหน

โดยการตรวจสอบการอนุญาตแอปพลิเคชัน สามารถควบคุมการใช้งาน ให้เปิดหรือปิดการใช้งานข้อมูลตามหมวดหมู่ได้ โดยหน้า การตั้งค่าความเป็นส่วนตัว ก็จะพบว่ามีฟีเจอร์หมวดหมู่ต่าง ๆ ของ iPhone ที่เก็บข้อมูลรวมถึงพฤติกรรมการใช้งานเอาไว้ หากไม่ต้องการให้แอปพลิเคชันใดเข้าถึงอะไร ก็เลือกกดปิดการเข้าถึงได้ทันที

แต่ต้องตรวจสอบให้ดีก่อน ไม่ควรปิดการเข้าถึงทุกแอปพลิเคชัน เพราะว่าการใช้งานบางแอปพลิเคชันนั้น ต้องเข้าถึงสิ่งนั้นจริง ๆ เช่นแอปพลิเคชันธนาคาร จำเป็นต้องการการเข้าถึงกล้อง เพื่อใช้ในการสแกนคิวอาร์โค้ด

โดยส่วนของ Android สามารถเข้า Setting ของเครื่อง และหาเมนูที่เขียนประมาณว่า Permission เพื่อกำหนดสิทธิ์การเข้าถึงเรื่อง ต่าง ๆ ของแอปพลิเคชันแต่ละตัวได้เหมือนกัน

และข้อสุดท้าย การปิดใช้งานบริการตำแหน่งที่ตั้ง หรือ Location Services เนื่องจากบางแอปพลิเคชันจะต้องขอเข้าถึงในส่วนนี้ด้วยซึ่งอาจจะมองว่าไม่จำเป็น สามารถปิดการเข้าถึงได้เช่นกัน

โดยวิธีการ เข้าไปที่หน้าตั้งค่าความเป็นส่วนตัว กดเข้าไปที่บริการหาตำแหน่งที่ตั้ง จะแสดงรายชื่อแอปพลิเคชันต่าง ๆ ที่อาจไม่จำเป็นต้องเข้าถึงตำแหน่งที่ตั้งของเรา ให้กดเข้าไป แล้วกดคำว่าไม่เลย ถ้าเกิดแอปพลิเคชันมีความจำเป็นต้องรู้ตำแหน่ง สามารถตั้งค่าเป็นในระหว่างใช้งาน แอปพลิเคชันได้เหมือนกันเพื่อให้เข้าถึงได้เฉพาะขณะที่กำลังเข้าแอปพลิเคชันอยู่

ส่วน Android 12 ขึ้นไป ผู้ใช้สามารถเลือกการเข้าถึงตำแหน่งของเราได้แบบแม่นยำ หรือว่าจะเป็นแบบโดยประมาณ เช่น แอปพลิเคชันนำทาง เราต้องให้สิทธิ์ในการเข้าถึงตำแหน่งอย่างแม่นยำ เพื่อให้นำทางได้อย่างถูกต้องแม่นยำ เพื่อความอุ่นใจ ว่าแอปพลิเคชัน ที่ไม่จำเป็นจะเข้าถึงตำแหน่งชัดของเราไม่ได้

ติดตาม รายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark