แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

รู้หรือไม่ ไฟล์ชนิดใด ไม่สามารถบันทึกเสียงในระดับ Hi-Res ได้ ?

แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ กับช่วง beartai IQ! ที่จะท้าประลองปัญญากับเหล่าดาราช่อง 7HD มาถามคำถามไอที โดยที่จะมาประลองคำถาม beartai IQ คือ เฌอ-เฌอลีนน์ สตาฟฟี่ และ ฟิล์ม-กรรญกฤต อรรควงษ์

ทำความรู้จัก เพลงประเภท Hi-Res ปัจจุบันเมื่ออินเทอร์เน็ตเร็วขึ้น ก็ทำให้ผู้ให้บริการสตรีมมิ่งอย่าง Apple Music หรือ Tidal สามารถให้บริการเพลงคุณภาพสูงกว่าเพลงจากแผ่น CD ได้ ที่เรียกว่าเพลงแบบ High Resolution หรือ Hi-Res ซึ่งเพลงรูปแบบนี้จะให้คุณภาพเสียงสูงที่สุดเท่าที่จะบันทึกจากสตูดิโอออกมา ถ้าฟังคู่กับเครื่องเสียงดี ๆ อาจทำให้เราได้ยินเสียงดนตรี หรือรายละเอียดเสียงร้องที่เมื่อก่อนเราอาจไม่เคยได้ยิน ในเพลงเดียวที่เราเคยฟัง แต่ก็ไม่ใช่ไฟล์เพลงทุกชนิดจะบันทึกเพลงในความละเอียด Hi-Res ได้

คำถาม

ไฟล์ชนิดใด ไม่สามารถบันทึกเสียงในระดับ Hi-Res ได้ ?
A. WAV
B. MP3
C. FLAC
D. ALAC

ตอบข้อ B: MP3

โดย MP3 เป็นรูปแบบยอดนิยมในการบีบอัดเสียงที่สูญเสียรายละเอียดหรือ Lossy เพราะทำให้ไฟล์เพลงมีขนาดเล็กลงมากจนสามารถใส่ได้เป็นจำนวนมาก เพลงใน CD แผ่นเดียว และโอนผ่านอินเทอร์เน็ตในยุค 2000s ได้ง่ายจนทำให้วงการเพลงต้องปรับตัวครั้งใหญ่ แต่ไฟล์เพลงประเภทนี้สามารถบันทึกเสียงได้ในระดับเดียวกับ CD เท่านั้น ไม่สามารถบันทึกเสียงในระดับ Hi-Res ได้

ส่วน WAV ถือเป็นไฟล์เพลงที่ไม่ได้บีบอัด จึงมีขนาดไฟล์ใหญ่มาก และสามารถบันทึกเสียงที่ละเอียดกว่า CD ได้ ซึ่งมีขนาดใหญ่ได้ถึงหลายร้อยเมกต่อเพลงสำหรับเพลง Hi-Res และสุดท้ายคือ FLAC และ ALAC ทั้งคู่นี้เป็นไฟล์เพลงแบบบีบอัดที่ไม่เสียคุณภาพหรือ Lossless เหมือนกัน คือคุณภาพเสียงจะดีกว่า MP3 และคุณภาพเทียบเท่ากับ WAV ในขนาดไฟล์ที่เล็กกว่า ซึ่งสามารถบันทึกเสียงในระดับ Hi-Res ได้

ซึ่ง FLAC ย่อมาจาก Free Lossless Audio Codec หรือรูปแบบไฟล์เพลงที่เปิดให้ทุกคนใช้ได้ฟรี จึงเป็นไฟล์ Lossless ยอดนิยมในปัจจุบัน ส่วน ALAC ก็คือ Apple Lossless Audio Codec รูปแบบไฟล์เฉพาะสำหรับอุปกรณ์ Apple

ติดตาม รายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark