แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

เคล็ดลับ วิธีลบข้อมูลส่วนตัวออกจาก Google Search

หากคนไหนชอบลองค้นหาข้อมูลตัวเองใน Google ลองใส่ชื่อจริง นามสกุลจริง ของตัวเองลงไป แล้วผลคือ เจอข้อมูลส่วนตัวของเราจริง ๆ แสดงเต็มผลการค้นหาไปหมดเลย ซึ่งถ้าเป็นการค้นหาชื่อดารา นักแสดง แล้วเจอข้อมูล อาจจะไม่แปลก เพราะเป็นบุคคลสาธารณะ แต่สำหรับบุคคลธรรมดาแบบเรา การพบข้อมูลส่วนตัวของเราบนโลกอินเทอร์เน็ตอาจสร้างความไม่สบายใจได้ แบไต๋ไอเดีย ขอเสนอ วิธีการลบข้อมูลส่วนตัวออกจากผลการค้นหาใน Google

อย่างแรกให้เข้าไปที่ Google เพื่อตรวจสอบก่อนว่า มีข้อมูลส่วนอะไรของเราที่พบในผลการค้นหาบ้าง และต้องการจะลบบ้าง จากนั้นให้ถ่ายภาพหน้าจอและคัดลอก URL หรือลิงก์ไฟล์นั้น ๆ เก็บเอาไว้ก่อน

ต่อมาให้เข้าไปที่ เว็บ Support.google.com ซึ่งเป็นหน้าเกี่ยวกับความช่วยเหลือของ Google จากนั้นพิมพ์คำว่า "ขอให้นำข้อมูลส่วนบุคคลของคุณออกจาก Google" ในช่องค้นหา จากนั้นกดเข้าไปที่ผลการค้นหาอันแรกเลย แล้วกดเลือก "นำข้อมูลที่คุณเห็นใน Google Search ออก"

จากนั้นระบบจะถามว่า จะให้นำข้อมูลออกจากที่ไหน ซึ่ง Google จะนำข้อมูลออกได้เฉพาะผลการค้นหาเท่านั้น ไม่สามารถเอาข้อมูลออกจากเว็บไซต์ต้นทางของข้อมูลต่าง ๆ ได้

หากจะเอาข้อมูลออกจากเว็บไซต์ Google จะถามเราต่อว่า ได้ติดต่อผู้ดูแลเว็บไซต์แล้วใช่ไหม ให้ตอบตามความจริงเลย ถ้ายังไม่ได้ติดต่อ Google จะมีวิธีการและคำแนะนำต่าง ๆ แสดงขึ้นมาให้เราทำตาม แต่หากติดต่อแอดมินของเว็บไซต์นั้น ๆ ไปแล้ว ให้เลือกคำว่า ได้ และไม่ว่าจะเลือกทางไหน หากทำครบทุกขั้นตอน ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการเลือกประเภทข้อมูลที่ต้องการจะลบออก โดยส่วนมากจะเป็นข้อมูลพื้นฐาน เช่น ชื่อ ที่อยู่ อีเมล และหมายเลขโทรศัพท์ หากมีมากกว่านั้น ให้เลือกตามความจริงได้

ขั้นตอนต่อมาคือการติ๊กถูกที่คำว่า "ใช่ เนื้อหาที่ไม่เหมาะสมยังคงเผยแพร่อยู่ในเว็บไซต์" จากนั้นลงมาที่ด้านล่าง ให้ตอบตามความเป็นจริง ว่าข้อมูลนี้ถูกแชร์โดยเจตนาที่เป็นอันตราย คุกคาม ข่มขู่ หรือล่วงละเมิดหรือไม่ หลังจากนั้น จะเป็นส่วนที่สำคัญมาก ๆ คือการกรอกข้อมูลส่วนบุคคลของเราที่ปรากฏบนเว็บไซต์ลงไป ระบุประเทศให้ชัดเจน และอย่าลืมกรอกอีเมลสำหรับการติดต่อกลับด้วย

จุดต่อมา คือการแปะลิงก์ หรือ URL ข้อมูลของเรา และผลการค้นหาใน Google ที่เราหามาไว้ในช่วงแรกลงไป เลื่อนลงมาอีกนิด จะพบกับปุ่มอัปโหลด ให้อัปโหลดภาพหน้าจอที่เราแคปไว้ในช่วงแรกเช่นกัน ก่อนจะเลื่อนลงมากรอกคำค้นหาที่ทำให้เราเจอข้อมูลนั้น ๆ เช่น ชื่อนามสกุลจริงของเรา

สุดท้าย คือการติ๊กเพื่อยืนยันว่าคำขอนี้ เป็นความจริงทุกประการ แล้วก็กดส่งได้เลย โดยระบบจะขึ้นหน้าจอยืนยัน ว่าส่งข้อมูลให้ทีมไปดำเนินการต่อแล้ว เท่านี้เป็นที่เรียบร้อย

ทั้งนี้หลังจากส่งไปแล้ว อาจจะต้องใช้เวลาซักระยะกว่า Google จะดำเนินการให้ และต้องย้ำอีกครั้งว่า ลบได้เฉพาะผลการค้นหาใน Google เท่านั้น แต่ถ้าอยากลบข้อมูลออกไปเลย ต้องลบจากต้นตอ ให้ติดต่อทางเว็บไซต์ที่นำข้อมูลเรามาเผยแพร่ ให้เขาทำการลบให้

ติดตาม รายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark