แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

แรงบันดาลใจในการดีไซน์โลโก TikTok มาจากอะไร ?

แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ กับช่วง beartai IQ! ที่จะท้าประลองปัญญากับเหล่าดาราช่อง 7HD มาถามคำถามไอที โดยที่จะมาประลองคำถาม beartai IQ คือ เฌอ-เฌอลีนน์ สตาฟฟี่ และ ฟิล์ม-กรรญกฤต อรรควงษ์

TikTok ปัจจุบันคงไม่มีใครไม่รู้จัก แอปพลิเคชันที่โดดเด่นด้านการสร้างสรรค์วิดีโอจากประเทศจีน โดยบริษัท ไบต์แดนซ์ (ByteDance) CEO ก็คือ จาง อี้หมิง (Zhang Yiming)

ซึ่งปัจจุบันก็ต้องบอกว่ามาแรงมาก ๆ จากการเก็บสถิติของ Sensor Tower (เซนเซอร์ ทาวเวอร์) บริษัทวิเคราะห์การตลาดเผยว่าในไตรมาสแรกของปี 2022 TikTok เป็นแอปพลิเคชันที่มียอดดาวน์โหลดมากที่สุด ด้วยตัวเลขการดาวน์โหลดกว่า 175 ล้านครั้ง หากนับยอดรวมสะสมตั้งแต่เปิดตัวแอปพลิเคชัน จะอยู่ที่ประมาณ 3,500 ล้านครั้ง

คำถาม
แรงบันดาลใจในการดีไซน์โลโก TikTok มาจากอะไร
A. ไปดูหนัง
B. ไปดูคอนเสิร์ต
C. ไปดูฟุตบอล
D. ไปดูงานศิลปะ

คำตอบ : B. ไปดูคอนเสิร์ต

โลโก้ TikTok มีลักษณะคล้ายโน้ตดนตรี เพราะผู้ออกแบบได้ไอเดียมาจากการไปดูคอนเสิร์ต ตอนนั้นเขายืนอยู่ท่ามกลางผู้คนมากมาย อยู่ความมืด แต่พอมองไปบนเวทีมันมีแสงสว่าง สีสันสวยงาม เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ เขาเลยดีไซน์เป็นโน้ตดนตรี แต่เพื่อไม่ให้มันเรียบไป ดีไซเนอร์เลยเติมสีในกลุ่ม RGB ลงไปเป็นเฉดสีแดง กับเฉดสีฟ้าน้ำทะเล เพื่อให้โลโก้ดูน่าตื่นเต้น ส่วนแบคกราวน์สีดำก็สื่อถึงการยืนอยู่ในคอนเสิร์ตที่มืด และยังช่วยไม่ให้โลโก้จมเมื่อแสดงผลบนหน้าจอมือถือ

และอีกความหมายที่ซ่อนไว้คือ ถ้าเราสังเกตโน้ตดนตรีนี้จะมีลักษณะคล้ายตัว d (ดีเล็ก) ก็ลิงก์ไปถึงชื่อดั้งเดิมของ TikTok ก็คือ Douyin (โต่วอิน) ซึ่งชื่อนี้ปัจจุบันก็ยังใช้อยู่ในประเทศจีน แต่พอเวิลด์ไวด์ออกมาทั่วโลกเพื่อให้ชื่อสากลและจำง่ายก็เลยใช้เป็น TikTok

ติดตาม รายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark