แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

แนะนำแอปฯพยากรณ์อากาศ ข้อมูลครบ มีติดเครื่องไว้ไม่เปียกแน่นอน !

เรื่องลมฟ้าอากาศนั้นเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของเราเต็ม ๆ ยิ่งช่วงนี้ฝนตกบ่อยมาก ขอแนะนำแอปพลิเคชันพยากรณ์อากาศที่น่าใช้ และวิธีดูข้อมูลให้รู้กัน

เริ่มจาก iPhone แนะนำแอปพลิเคชัน “สภาพอากาศ” ที่มากับเครื่อง ของดี ใช้ฟรี ข้อมูลครบ เพิ่มเมืองได้หลายเมือง แล้วยิ่งอัปเดต iOS ความสามารถก็ยิ่งเยอะ โดยเฉพาะตั้งแต่ iOS15 ที่เพิ่มแผนที่สภาพอากาศเข้าไปด้วย

ใช้ง่าย ๆ คือเข้าแอปพลิเคชัน “สภาพอากาศ” ไปแล้วกดที่มุมล่างซ้ายที่เป็นเหมือนแผนที่พับอยู่ แล้วกดที่ไอคอนสี่เหลี่ยมซ้อนกัน 3 ชั้นเพื่อเลือก “ปริมาณฝน” ก็จะเห็นแผนที่ปริมาณฝน พร้อมพยากรณ์ล่วงหน้า 12 ชั่วโมงให้เห็นความเป็นไปของเมฆ ซึ่งดูเป็นแผนที่แบบนี้ก็ทำให้เข้าใจง่ายขึ้นนะคะว่าไปที่ไหนถึงจะมีฝนน้อย

แน่นอนว่าเราสามารถดูพยากรณ์อากาศล่วงหน้า ทั้งสภาพอากาศและอุณหภูมิในอนาคตจะเป็นอย่างไร ทั้งรายชั่วโมง และรายวันล่วงหน้า 10 วัน

นอกจากนี้เรายังดูเวลาที่ดวงอาทิตย์ขึ้นหรือตกประจำวัน ดูอุณหภูมิปกติและอุณหภูมิแบบ “รู้สึกเหมือน” หรือ Feels Like ได้ด้วย ซึ่งอุณหภูมิแบบนี้คือเอาความชื้นในอากาศเข้ามาประเมินด้วย ถ้าความชื้นเยอะ เราจะรู้สึกอึดอัด และรู้สึกร้อนกว่าอุณหภูมิจริง ๆ ในตอนนั้น

โดยในระบบ iOS 16 ที่จะเปิดให้ใช้เร็ว ๆ นี้ แอปพลิเคชันสภาพอากาศจะมีข้อมูลละเอียดกว่านี้อีก สามารถกดข้อมูลในกล่องต่าง ๆ เพื่อดูให้ละเอียดขึ้น เช่นดูดัชนีรังสี UV ให้เห็นการคาดการณ์รังสีในอนาคต จะได้เตรียมอุปกรณ์ป้องกันผิวถูก หรือดูคาดการณ์ทัศนวิสัยในอนาคตได้ด้วย เวลาไปเที่ยวจะได้ทำใจถูกว่าจะเห็นวิวได้ไกลแค่ไหน

ส่วนสมาร์ตโฟนของ Android จริง ๆ แต่ละยี่ห้อก็จะมีแอปฯพยากรณ์อากาศของตัวเองอยู่แล้ว แต่ถ้าลองใช้แล้วไม่ถูกใจ ขอแนะนำแอปพลิเคชัน "The Weather Channel"

แอปฯ The Weather Channel เป็นแอปฯพยากรณ์อากาศจากทาง IBM อีกทีหนึ่ง ซึ่งข้อมูลจาก The Weather Channel มักจะเป็นพื้นฐานให้กับแอปพยากรณ์อากาศในมือถือ Android หลายแบรนด์อยู่แล้ว เรื่องความแม่นยำ หายห่วงได้เลย แถมยังมีภาษาไทยด้วย

แอปฯนี้ก็สามารถพยากรณ์อากาศ ทั้งแบบรายนาทีเฉพาะชั่วโมงปัจจุบัน, รายชั่วโมงในวันนี้ และวันข้างหน้าอีกสองวันได้เหมือนกัน ตรงนี้สามารถดูได้ด้วยการเลื่อนลงมากดที่ "ดูรายละเอียด" ตรงใต้คำว่า "Hourly Forecast" ได้เลย ซึ่งถ้าอยากดูไกลกว่านี้ได้ถึง 96 ชั่วโมง ก็สามารถสมัครแบบพรีเมียมรายปีได้เช่นกัน

นอกจากนี้ยังสามารถดูเรดาร์การเคลื่อนที่ของเมฆฝนได้ด้วย วิธีการก็คือจากในหน้าหลัก ให้กดไปที่รูปแผนที่ ตัวแอปฯจะแสดงตำแหน่งของเรา จากนั้นให้กดที่ปุ่ม Play ก็จะสามารถสังเกตมวลเมฆฝนที่กำลังเคลื่อนที่อยู่ สามารถดูพยากรณ์ได้ล่วงหน้าถึง 6 ชั่วโมงเลย มวลเมฆจะมีระดับความรุนแรงที่แตกต่างกันไป โดยสีเขียวแปลว่าเป็นบริเวณที่ฝนตกน้อย ไล่ระดับเข้าไปจนถึงสีแดง ที่หมายถึงฝนตกหนักนั่นเอง

ติดตาม รายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark