เงินทองของจริง

ประกันสุขภาพ ควรเลือกแบบไหน - สลากฯ ตัวเลข 3 หลัก คืออะไร ?

ปัจจัยสำคัญ ควรนำมาพิจารณาเลือกซื้อประกันสุขภาพให้เหมาะกับตัวเอง ได้แก่อะไรบ้าง และควรมีเงินเท่าไหร่ให้ไม่ลำบากตัวเองเกินไป
 
ประกันสุขภาพก็เหมือนกับเครื่องมือในการจัดการความเสี่ยงที่เกิดจากการเจ็บป่วยของเรา ไปหาหมอรับยากลับบ้านดูแลได้แอดมิดโรงพยาบาล หรือแม้กระทั่งการเป็นโรคใหญ่ ๆ โรคร้ายแรง เช่น มะเร็งโรคหลอดเลือดหัวใจอะไรต่าง ๆ ซึ่งเมื่อไหร่ก็ตามที่ทำประกันสุขภาพไว้ แล้วมันเกิดเหตุเกิดปัญหาขึ้น ตัวประกันสุขภาพก็จะเป็นตัวช่วยจัดการค่าใช้จ่ายแทนเราในภาษาทางการเงินเรียกว่าเป็นการโอนความเสี่ยงทางการเงินให้คนอื่นรับผิดชอบแทน

ประกันสุขภาพจะมีอยู่ 2 แบบใหญ่ ๆ

1. เป็นประกันสุขภาพที่คิดตามค่าห้อง ซึ่งประกันสุขภาพแบบค่าห้องก็จะมีเป็น Option ที่ผูกโยงแล้วก็พ่วงกันไป เช่นค่าภาษี ค่าผ่าตัด ตรวจวินิจฉัย อะไรต่าง ๆ อยู่ในเซ็ทเดียวกัน แต่จะใช้ค่าห้องเป็นตัวเทียบเคียง

2. นิยมมากในปัจจุบัน คือ แบบเหมาจ่าย จ่ายตามจริงแต่มีวงเงินคุ้มครองให้

การประกันเป็นต้นทุน ต้องรู้ไว้อย่างนึงว่าประกันสุขภาพจะจ่ายเป็นปีต่อปี จ่ายไปแล้วจะไม่ได้เงินคืน แลกกับการดูแลกันไป หัวใจสำคัญของประกันคือความเสี่ยง ซึ่งแต่ละบุคคลจะไม่เท่ากัน จึงไม่สามารถซื้อประกันให้เหมือนกันได้

ประกันสุขภาพ ต้องบอกว่าเป็นส่วนที่มีความสำคัญ ส่วนหนึ่ง จะเป็นตัวช่วยในการปกป้องความมั่งคั่งของตัวเอง ถ้าเราทำงานเก็บเงิน สุดท้ายเราก็เจ็บป่วย ก็เหมือนเงินของเราที่เก็บมารักษาก็รักษาพยาบาลแล้วก็สูญหายไป การเน้นการประกันสุขภาพ เราควรจะดูแลเรื่องของความเสี่ยงเป็นหลัก ควรดูเรื่องความแข็งแรงของสุขภาพ เรื่องของประกันหรือการดูแลขั้นพื้นฐานต่าง ๆ ที่เรามี อาจจะศึกษาเพิ่ม แล้วก็ดูเงื่อนไขดี ๆ ความเสี่ยงอีกแบบหนึ่งก็คือการลดความเสี่ยงและโอกาสในการเกิดโรคร้าย


หลังจากที่สลากดิจิทัลได้มีการจำหน่ายผ่านแอปเป๋าตัง ส่งผลให้มีคนซื้อสลากดิจิทัลกันเป็นจำนวนมาก หลาย ๆ คนคงได้ยินข่าว สลากตัวเลข 3 หลัก กันมาบ้างแล้ว แล้วมันคืออะไรล่ะ ?

เริ่มจากโครงการจำหน่ายสลากดิจิทัล ราคา 80 บาท หนึ่งในมาตรการแก้ปัญหาสลากเกินราคาด้วยการเปิดจำหน่าย สลากผ่านแอป “เป๋าตัง” ตั้งแต่งวดวันที่ 2 มิถุนายน 2565 จำนวน 5 ล้านใบ และหมดเกลี้ยงแผงภายใน 5 วันเท่านั้น

ทางสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจึงได้คิดออกผลิตภัณฑ์ใหม่ นั่นก็คือ สลากตัวเลข 3 หลัก โดยจุดประสงค์หลักคือต้องการให้ประชาชนที่เล่น “หวยใต้ดิน” กลับเข้ามาในระบบมีการซื้ือขายที่ถูกกฎหมาย และต้องการจำหน่ายสลากตัวเลข 3 หลัก ในราคาที่ถูกกว่า สลากกินแบ่งฯ แบบเดิม สำหรับการออกสลากแบบใหม่ จะสามารถทำได้หรือไม่ มีระบุไว้ในพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สลากกินแบ่งรัฐบาล ถึงขั้นตอนการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ว่า จะต้องจัดให้มีการศึกษาผลกระทบทางสังคมและรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียก่อน จึงจะสามารถดำเนินการได้ หากผลสรุปออกมาว่า เสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยก็ให้ยุติการดำเนินการทันที แต่หากเห็นด้วย ก็จะเสนอคณะกรรมการสลากก่อนจะนำเสนอกระทรวงการคลัง เพื่อเข้าพิจารณาคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

ทั้งนี้ หากสลากแบบใหม่ผ่านความเห็นชอบจากทุกฝ่าย คาดว่าอาจเปิดจำหน่ายได้ในช่วงครึ่งแรกของปี 2566

ติดตาม รายการ เงินทองของจริง ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark