แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

ผู้ให้บริการ Music Streaming รายใดเกิดขึ้นก่อนกัน ?

แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ กับช่วง beartai IQ ! ที่จะท้าประลองปัญญากับเหล่าดาราช่อง 7HD มาถามคำถามไอที โดยที่จะมาประลองคำถาม beartai IQ คือ ภูมิ - เกียรติภูมิ บันลือชัยฤทธิ์  และ แบมแบม - ณศมน นิยมเดชา

“Music Streaming” หรือผู้ให้บริการการฟังเพลงแบบสตรีมมิ่ง ปัจจุบันหลาย ๆ คนก็จะมีแอปพลิเคชัน ฟังเพลงที่ติดเครื่องอยู่ ที่สามารถตอบโจทย์การฟังเพลงของคนทั้งโลกได้

คำถาม
ผู้ให้บริการ Music Streaming รายใดเกิดขึ้นก่อนกันระหว่าง

A. Spotify
B. Apple Music
C. JOOX
D. Tidal

คำตอบ: ข้อ A. Spotify

โดย Spotify เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2008 ในประเทศบ้านเกิดสวีเดน ก่อนจะขยายไปให้บริการที่สหรัฐอเมริกาในปี 2011 มีผู้ก่อตั้งคือ Daniel Ek (แดเนียล เอ็ก) และ Martin Lorentzon (มาร์ติน ลอเรนต์ซอน)

Tidal เริ่มให้บริการ ตุลาคม 2014  มีต้นกำเนิดที่นอร์เวย์ จุดเด่นคือเรื่องคุณภาพเสียง ที่ให้บริการเพลงในระดับ Hi-Res Lossy ก็คือไฟล์ที่บีบแต่สูญเสียคุณภาพน้อยมากจนแทบฟังไม่ออก

ส่วน Apple Music เริ่มให้บริการ มิถุนายน 2015 แม้มาทีหลัง แต่ก็ให้บริการเพลงในระดับ Hi-Res เช่นกัน แถมเป็น Hi-Res Lossless คือการบีบอัดแบบไม่สูญเสียคุณภาพ ซึ่งทางทฤษฏีถือว่าให้คุณภาพเสียงดีที่สุด

ส่วน Spotify แม้จะให้บริการก่อนใคร และมีเพลงมากมาย แต่ก็ยังไม่มีบริการเพลงในระดับ Lossless หรือ Hi-Res ในปัจจุบัน

และ JOOX เริ่มให้บริการ มกราคม 2015  เป็นของ Tencent บริษัทจากจีน แม้เรื่องคุณภาพเสียงอาจจะไม่ใช่จุดเด่น แต่ก็มีลูกเล่นมากมายภายในแอปฯ ไม่ว่าจะเป็นห้องแชตวิดีโอแบบเห็นหน้า, การร้องคาราโอเกะ รวมไปถึงการมีคอนเทนต์ออริจินัลเฉพาะอย่างเช่น วิดีโอสัมภาษณ์พิเศษ, Live Session รวมไปถึงบทความต่าง ๆ ให้อ่านกัน

ติดตาม รายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark