แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

Garage Gravity มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า D.I.Y สัญชาติไทย ยอดขายดีจนต้องรอถึงปีหน้า !

ชวนคุย กับ "คุณโสภณ โพธิ์ขาว" ผู้ก่อตั้ง Garage Gravity (การาจ กราวิตี้) ผู้พัฒนาแบรนด์มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสัญชาติไทย "PLATONIC" (พลาทอนนิค) ผู้คว้ารางวัล "ชนะเลิศ " จากการประกวด Bangkok Custom Bike Competition  คลาส Electric Bike ในงาน Bangkok Motorbike Festival 2022

มาถึงช่วง “Tech Talk” ในรายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” พบกับ "คุณโสภณ โพธิ์ขาว"  ที่มาร่วมพูดคุย จากความชอบสู่สตาร์ตอัปผู้ผลิต มอเตอร์ไซค์อีวีไทยประดิษฐ์ วิศวกรผู้หลงรักมอเตอร์ไซค์คลาสสิค ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากโมเดลของเล่น

คุณโสภณ ได้นำผลงานมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า รุ่น SP-1 Classic จัดว่าเป็นมินิไบค์ ใช้ไฟฟ้า 100 เปอร์เซ็นต์ จุดเด่นได้แก่รูปทรงของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่มีคอนเซป Retro Go EV มีกล่องแบตเตอรี่ที่มีฝาคล้ายกับฝาครอบวาร์ลเครื่องยนต์ที่สวยงาม ตัวถึงน้ำมันที่ออกแบบมาเพื่อซ่อนระบบควบคุมไฟฟ้า

คุณโสภณ กล่าวว่า การที่เราจะออกแบบมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ควรออกแบบให้แตกต่างจากรูปเดิม แต่ว่าในมอตเตอร์ไซค์รุ่น P-1 Classic มีความตั้งใจที่ต้องการให้ออกมาเป็นเหมือนว่าอยู่ในช่วงเวลาคาบเกี่ยว เรื่องการออกแบบมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้านั้นขึ้นอยู่กับการออกแบบวางเลย์เอาท์ให้สวยงามตามความเหมาะสม

การขับขี่ มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า รุ่น SP-1 Classic ถือว่าง่าย มีกุญแจระบบ Remote Keyless ไม่ต้องเสียบกุญแจก็สามารถขับขี่ได้ปกติ มีระบบไฟสูง-ต่ำ และเสียงแตรที่ออกแบบให้มีน้ำเสียงที่โบราณ ระบบเกียร์ 3 Speed มีความเร็วสูงสุด 72 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จับจาก GPS ความจุแบตเตอรี่ 1.4 กิโลวัตต์ มีเป้าหมายวิ่งได้ไกล 60 กิโลเมตรต่อการชาร์จ

คุณโสภณ เผยว่า จุดเด่นที่สุดของมอเตอร์ไซค์รุ่นนี้อยู่ที่ รูปทรงและขนาดไซซ์นี้ ยังไม่เคยเห็นคนไหนนั้นทำมาขายก่อน ส่วนเรื่องระบบการชาร์จยังใช้พาร์ตการชาร์จแบบอะแดปเตอร์หม้อแปลงเสียบชาร์จ ในอนาคตได้วางแผนการผลิตมอเตอรไซค์ไฟฟ้าที่ใช้การชาร์จแบบหับชาร์จ Type 2 ที่เป็นมารตรฐานรถ EV เพราะในรุ่น SP-1 Classic มีขนาดเล็ก จึงไม่สามารใช้อุปกรณ์ชาร์จแบบ Type 2 ได้ สามารถชาร์จจากไฟบ้านได้เลย ใช้เวลาชาร์จเพียง 4 ชั่วโมง

คุณโสภณ ได้กล่าวว่า ในอดีตได้ทำผลิตมอเตอร์ไซค์ที่มีเครื่องยนต์ มีความสึกว่า เครื่องยนต์มีความเสียงดังอาจก่อให้เกิดความรำคาญ จึงเริ่มสนใจรถไฟฟ้า และหมดความสนใจกับรถที่เป็นระบบน้ำมัน

คุณโสภณ ต้องการให้รถไฟฟ้านั้น โตขึ้นไปเรื่อย ๆ ตรงตามความต้องการของทุกคน แต่ในปัจจุบันยังไม่สามารถทำได้ ยังต้องการมีการจองมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ากันอยู่ ในปีที่ มีการสั่งจอง 27 คัน มีทั้งหมด 8 โมเดล ขายเพียง 5 โมลเดียว ได้แก่ รุ่น Bug Scooter รุ่น Bug4 Herbie Limited รุ่น Monster BUG รุ่น Neo 50's และรุ่น Rat BUG

จุดเริ่มต้นการผลิตรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า เริ่มต้นจากการสนใจรถไฟฟ้า จึงสมัครเข้าคอร์สยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อให้เราลองฝึกลองทำในการประกอบแบตเตอรี่ และได้ให้คำแนะนำกับคนที่เริ่มสนใจที่อยากจะผลิตรถไฟฟ้าว่า ในยุคสมัยนี้ค่อนข้างหาความรู้ได้สะดวกขึ้น เนื่องจากมีอินเทอร์เน็ต ส่วนเรื่องการออกแบบและการทำโครงสร้าง เรื่องอะไหล่มาใส่รถก็ไม่ใช่เรื่องยาก ต้องอาศัยควมทุ่มเทกับมัน โดยคุณโสภณ ไม่สนับสนุนการ Copy แบบ การที่เราจะทำรถ เราต้องผลิตการออกแบบการผลิตที่ง่ายต่อการ Service ด้วยไม่ใช่เพียงความสวยงามอย่างเดียว

ติดตาม รายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark