เงินทองของจริง

ออมเงินแบบไม่มีความสุข ทำอย่างไรดี ? - ไม่อยากเป็น ‘ผีน้อย’ ที่เกาหลีต้องทำอย่างไร?

หลายคนอยากออมเงิน แต่วิธีเก็บเงินออมที่ทำร้ายตัวเอง อาจทำให้เครียดและไม่มีความสุขกับการเก็บเงิน วันนี้จะมาแชร์วิธีการเก็บเงินดี ๆ มีความมั่นคงทางการเงิน เก็บแบบเพลิน ๆ ก็สนุกได้ !

หลัก ๆ จะมีด้วยกันอยู่ 2 กลุ่มได้แก่

1. กลุ่มที่ออมแต่ไม่ได้ใช้ เช่นเก็บเงินไว้ก้อนหนึ่ง คนในครอบครัวมีความจำเป็นต้องใช้เงิน จนมาขอหยิบยืม เงินที่หามาเลยกลายเป็นศูนย์

2. การเก็บเงินจนตึงเกินไป เก็บเดือนหนึ่ง 50-60 อยากจะเก็บเงินให้ได้เร็ว ๆ ประสบความสำเร็จไว ๆ นี่ก็เรียกได้ว่าเป็นความทุกข์ อีกรูปแบบหนึ่ง

ถ้าคนเราหาเงินได้ 100 บาท เก็บเงินซัก 10-20  ก็ถือว่าเยอะแล้ว ควรจะค่อย ๆ ใช้เวลากับชีวิต ในอนาคตอาจจะเก็บเงินได้เยอะกว่านั้น

ถ้าอยู่ในช่วงสร้างเนื้อสร้างตัว อายุประมาณ 20 - 30 ปี ออมด้วยอัตราที่หนักมาก มันจะทำให้รู้สึกว่าการออมมันตึงไปหมด ทำให้เราหมดโอกาสที่จะมีความสุขในชีวิต

อยากให้มองที่ฐานรายได้ก่อน ทำงานหนักมา สุดท้ายแล้วเงินที่ได้มามันควรจะจัดสรรไปในส่วนต่าง ๆ อาจจะเป็นค่าภาษี ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าบ้านที่กู้มา ถัดมาอาจจะเป็นการซื้อของสดเข้าบ้าน ร้านค้า ร้านข้าว ให้พ่อให้แม่ สุดท้ายแล้วได้ให้ตัวเองหรือยัง

ชีวิตคนเราทำงานหนักเพื่อเก็บเงินไว้ไปใช้ชีวิตในบั้นปลาย บางทีอาจจะไม่ถูกทั้งหมด

1. ไม่มีใครรู้วันข้างหน้าจะเกิดอะไรขึ้น

2. ชีวิตคนจะเจอทั้งสุข - ทุกข์ ถ้าสามารถเอาเงินไปเติมเต็มความสุขได้อย่างเหมาะสม ก็จะเป็นแรงผลักดัน ทำให้ชีวิตก้าวผ่านแต่ละวันไปได้

อยากให้มองการเก็บเงินเป็นการเดินทางในชีวิต เงินเป็นแค่เครื่องสนับสนุนในชีวิต ทำให้ชีวิตมีความสุข แต่เงินไม่ใช่เป้าหมายในชีวิต ต้องมีเวลาให้กับตัวเอง พาตัวเองไปเที่ยว นั่นคือเป้าหมายจริง ๆ ของชีวิต


เคยได้ยินคำว่า ‘ผีน้อย’ กันไหม ผีน้อย เป็นคำศัพท์เฉพาะที่ใช้เรียกกลุ่มคนไทยลักลอบเดินทางไปทำงานอย่าง ผิดกฎหมายที่ประเทศเกาหลีใต้ แล้วจะไปทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมายต้องทำยังไง


เดี๋ยวนี้คนไทยผ่านด่าน ตม. เกาหลี ยากมาก ! ส่วนใหญ่แอบไปเป็นผีน้อย ทำให้ใครหลายคนเดือดร้อน ! อยากไปทำงานแบบถูกกฏหมายต้องทำอย่างไรบ้าง

สาเหตุหลักๆที่ทำให้คนไทยอยากไปทำงานที่เกาหลีใต้ นั่นก็คือ  รายได้ เนื่องจากรายได้การทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้ค่อนข้างสูง จึงมีคนหลายคน ต้องการไปทำงาน แต่ไม่รู้วิธีที่ถูกต้องจึงใช้การลักลอบ หรือถูกนายหน้าหลอกไปเป็นแรงงานผิดกฎหมาย เป็นต้น

ข้อมูลในปี 2562 ระบุว่า จำนวนคนไทยที่ไปทำงานในเกาหลีใต้มีทั้งหมด 160,000 คน เป็น ผีน้อย ลักลอบทำงานถึง 140,000 คน ส่วนที่มีวีซ่าทำงานมีเพียง 25,000 คนเท่านั้น แล้วถ้าอยากไปทำงานถูกกฎหมายต้องทำยังไง

อยากไปทำงานถูกกฎหมายต้องลงนามที่มีชื่อว่า Employment Permit System for Foreign Workers: EPS ผ่านกรมแรงงาน โดยมีขั้นตอนดังนี้
ผู้ที่ประสงค์จะสมัครไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้ สามารถสมัครสอบและลงทะเบียนอิเล็กทรอนิกส์ได้ที่เว็บไซต์ toea.doe.go.th

จากนั้นเลือกประเภทงานที่จะสมัครสอบได้เพียงประเภทงานเดียวเท่านั้น

สำหรับแรงงานที่สมัครงานที่ต้องใช้ใบวัดระดับภาษาเกาหลี ต้องยื่นคำขอการสมัครสอบภาษาเพิ่มเติม

ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ กรมการจัดหางาน โทร. 0 2245 9429 0 2245 6716  กรมการจัดหางาน หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน
โทร. 1694

ติดตาม รายการ เงินทองของจริง ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark