แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

รู้หรือไม่ ?! หน่วยความจำในระดับใด ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด

แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ กับช่วง beartai IQ ! ที่จะท้าประลองปัญญากับเหล่าดาราช่อง 7HD มาถามคำถามไอที โดยที่จะมาประลองคำถาม beartai IQ คือ ภูมิ - เกียรติภูมิ บันลือชัยฤทธิ์  และ แบมแบม - ณศมน นิยมเดชา

ในปัจจุบันคอมพิวเตอร์เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตของเราแล้ว ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ก แท็บเล็ต หรือกระทั่งสมาร์ตโฟนในมือก็เป็นคอมพิวเตอร์เหมือนกัน ต่างแค่ระบบปฏิบัติการและการใช้งานเท่า อีกสิ่งที่เหมือนกันอีกอย่างนั้นก็คือหน่วยความจำของคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ใหญ่ - เล็กแบบใด ต่างก็มีพื้นที่จัดเก็บของมูลของตัวเองกันทั้งนั้น การเรียกหน่วยวัดความจุก็เหมือนกันด้วย โดยเรียกเป็น “ไบต์” นั่นเอง

คำถาม
หน่วยความจำในระดับใด ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด

A. Gigabyte
B. Petabyte
C. Terabyte
D. Megabyte

ตอบ B. Petabyte 

เรื่องของหน่วยความจำนี้ นับกันผ่านระบบ "คำอุปสรรคเอสไอ" นั่นเอง คำอุปสรรคเอสไอ จะเป็นวิธีการนับที่จะใช้เลขฐานสิบในการคำนวณความจุของพื้นที่ ซึ่งก็จะทำให้มีคำนำหน้าเพื่อเรียกเป็นตัวคูณเลขฐานสิบไป

- กิโลไบต์ คำว่า “กิโล” จะเป็นการคูณเข้าไปแบบ 10 ยกกำลัง 3 หรือหนึ่งพัน ทำให้ 1 กิโลไบต์ เท่ากับ 1,000 ไบต์

- ในขณะที่ Megabyte คำว่า “เมกะ” ก็จะเป็นการคูณเข้าแบบ 10 ยกกำลัง 6 ด้วย ทำให้ 1 Megabyte จึงเท่ากับ 1000 กิโลไบต์ หรือ 1 ล้านไบต์

- ส่วนคำว่า Gigabyte คำว่า “กิกะ” ก็จะเป็นการนับแบบ 10 ยกกำลัง 9 ทำให้ 1 Gigabyte ก็จะใหญ่กว่า Megabyte เพราะ 1 Gigabyte เท่ากับ 1,000 Megabyte

-คำว่า Terabyte ก็ใหญ่เข้าไปอีกขั้นหนึ่ง เป็น 10 ยกกำลัง 12 เลย 1 Terabyte ก็จะเท่ากับ 1,000 Gigabyte

-ที่ใหญ่ที่สุดได้แก่ Petabyte เป็น 10 ยกกำลัง 15 แน่ะ 1 Petabyte ก็เลย = 1,000 Terabyte หรือเทียบเท่า 1 ล้าน Gigabyte

ติดตาม รายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark