แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

รถยนต์ไร้คนขับ Autonomous Car เปิดวงการใหม่แห่งยานยนต์

เคยนึกถึงภาพรถยนต์ที่ขับขี่เองได้โดยที่ผู้ขับขี่ไม่ต้องจับพวงมาลัย หรือรถที่คิดแทนคน โดยอาศัยข้อมูลจากการแชร์ระหว่างรถคันอื่น ๆ กันบ้างไหม นี่คืออนาคตแห่งยานยนต์ไร้คนขับหรือ Autonomous Car

ในปัจจุบันรถยนต์ยังไม่สามารถทำได้ถึงจุดนั้น แต่ระบบยานยนต์ไร้คนขับเริ่มขึ้นแล้ว โดย SAE International (Society of Automotive Engineers) องค์กรดูแลมาตรฐานด้านวิศวกรรมเกี่ยวกับการขนส่งได้จำแนกขีดความสามารถของรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติไว้ 6 ระดับ ได้แก่

ระดับ 0 No Automation
ระดับเริ่มต้นที่ยังไม่มีระบบช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ขับขี่มากนัก มีเพียงระบบที่คอยช่วยเหลือคนขับในกรณีฉุกเฉิน เช่น ระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ

ระดับ 1 Driver Assistance
รถยนต์มีการใช้เซนเซอร์และกล้องเข้ามาช่วยในการทำงาน เช่น ระบบควบคุมความเร็วแบบแปรผัน (Adaptive Cruise Control) หรือระบบช่วยควบคุมรถยนต์ให้อยู่ในเลน (Lane Keep Assistant)

ระดับ 2 Partial Automation
ระบบที่พบได้ในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ เรียกว่า Advanced Driver Assistance Systems (ADAS) เป็นการผสานการทำงานหลายๆ ระบบเข้าด้วยกัน  เช่น ระบบควบคุมระยะทางอัตโนมัติพร้อมๆ กันควบคุมเส้นทางการเดินของรถให้อยู่ในเลน ซึ่งทั้ง 3 ระดับที่กล่าวมา ผู้ขับขี่ยังต้องเป็นคนควบคุมรถและใช้มือจับพวงมาลัยอยู่

ระดับ 3 Conditional Automation
รถยนต์เข้ามาช่วยการขับขี่ได้มากขึ้น โดยสามารถควบคุมการเคลื่อนที่ การเลี้ยว การเร่งและลดความเร็วได้ โดยอาศัยเทคโนโลยีเรดาร์และเซนเซอร์รอบตัวรถ ไปจนถึงข้อมูลสภาพแวดล้อมประกอบ ทั้งนี้ผู้ขับขี่ยังสามารถควบคุมพวงมาลัยในสถานการณ์ฉุกเฉินได้อยู่

ระดับ 4 High Automation
รถยนต์ขับเคลื่อนเองได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทั้งการควบคุมความเร็ว การเลี้ยวในเส้นทางคดเคี้ยว เร่งและลดความเร็ว รวมถึงตอบสนองต่อเหตุการณ์ฉุกเฉิน เช่น มีคนตัดหน้ารถหรือหักหลบสิ่งกีดขวางได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ระบบนี้ยังทำได้ในพื้นที่และความเร็วจำกัด หรือใช้ในบริการรถขนส่งสาธารณะเสียมากกว่า

ระดับ 5 Full Automation
รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบสมบูรณ์ ที่ไม่จำเป็นต้องมีพวงมาลัยให้ผู้ขับขี่สามารถทำกิจกรรมอื่น ๆ ระหว่างการเดินทางได้เต็มที่ ทั้งนี้ยังไม่มีค่ายรถรุ่นไหนเดินทางมาถึงจุดนี้ แต่ยิ่งระดับ 4 ประสบความสำเร็จเท่าไหร่ ระดับ 5 ก็อยู่ไม่ไกลเกินฝัน

ติดตาม รายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark