แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

เปิดฟีเจอร์ Google Street View พาเที่ยวรอบโลก และย้อนเวลาได้

แบไต๋จะพาทุกท่านไปท่องเที่ยวทั่วโลก โดยที่ตัวเรานั้นไม่ต้องเดินทางไปไหนด้วย Google Streetview แถมจะเผยฟีเจอร์ลับที่จะพาพวกเราย้อนเวลากลับไปดูสถานที่เหล่านั้นในอดีตได้ด้วย เหมือนได้นั่งไทม์แมชชีน

ก่อนอื่นมาทำความรู้จัก Google Streetview ที่เป็นบริการฟรีของ Google ที่แสดงสภาพแวดล้อมเสมือนบน Google Maps สามารถพาทุกคนไปชมสถานที่จริงตามส่วนต่าง ๆ ของโลกที่เข้าถึงได้

โดยในระบบจะมีการแสดงภาพทั้งแบบ 360 องศา แบบพาโนรามา และภาพถ่ายธรรมดา รวมแล้วมีหลายล้านภาพในระบบเลย

แหล่งภาพของ Google Streetview มาจากหลายที่มา แต่หลัก ๆ จะมาจากการที่ทีมงานของ Google ที่เดินทางออกไปถ่ายภาพตามสถานที่ต่าง ๆ ด้วยรถถ่ายภาพ จักรยาน เรือ รวมถึงการใช้คนเดินไปในสถานที่ที่เข้าถึงยาก เพื่อเก็บภาพบรรยากาศนั้นมา ซึ่งจะมีอุปกรณ์บันทึกภาพของ Google โดยเฉพาะ ส่วนแหล่งภาพอื่น ๆ ก็จะมาจากผู้ใช้บัญชีของ Google หรือ Gmail นำมาโพสต์ไว้ตามหมุดสถานที่ต่าง ๆ

มีวิธีการใช้งานได้ง่าย โดยเข้าไปที่หน้า Google Maps ตามปกติ ค้นหาสถานที่ที่ต้องการจะไป หากสมมติว่า เราตั้งที่หมายว่าจะไปที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เมื่อได้ที่หมายแล้วให้สังเกตที่มุมล่างขวาของจอ จะเจอไอคอนรูปคนตัวจิ๋ว ๆ สีเหลือง ให้ลากไอคอนตัวนั้น ไปวางไว้ในแผนที่เลย แนะนำว่าให้วางไว้บริเวณริมถนนใหญ่ เพราะจะเห็นภาพที่กว้างกว่า

เมื่อลองลากมาแล้วก็จะเห็นอนุสาวรีย์ชัยแบบชัดเจน สามารถหมุนดูภาพได้แบบ 360 องศากันเลยทีเดียว ซึ่งในภาพจะมีผู้คนที่กำลังเดินทาง รวมถึงรถยนต์ที่สัญจรไปมา โดย Google เขาจะเบลอหน้าตาของผู้คนรวมถึงหมายเลขทะเบียนรถไว้ เพื่อเป็นการไม่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลนั่นเอง

แต่ขณะเดียวกัน หากเราลากไอคอนไปลงที่กลางถนน เราจะสามารถคลิกเดินหน้า หรือ ถอยหลัง เพื่อเดินทางไปตามถนนแต่ละเส้นได้เลย ฟีเจอร์นี้เหมาะสำหรับผู้ที่อยากศึกษาเส้นทางก่อนเดินทางมาก ๆ

และนอกจากฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่บอกไป Google Streetview ยังสามารถพาเราย้อนเวลาได้อีกด้วย

ให้ลองสังเกตที่ด้านบนซ้ายของหน้าจอ จะมีกล่องบอกชื่อเมืองที่เรากำลังดูอยู่ ด้านล่างของกล่องจะมีสัญลักษณ์รูปนาฬิกาอยู่ให้ลองกดเข้าไป ระบบก็จะแสดงให้เห็นเลยว่า สถานที่แห่งนี้ ช่วงเดือนและปีที่เท่าไหร่ สภาพเป็นอย่างไร โดยอนุสาวรีย์ชัยสามารถย้อนได้ถึงปี 2011 เลยทีเดียว ถ้าอยากเห็นชัด ๆ กดที่แว่นขยาย เท่านี้เราก็ย้อนเวลาสำเร็จเรียบร้อย

ติดตาม รายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark