แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

รู้หรือไม่ ! อีเมลฉบับแรกของโลก มีข้อความว่าอะไร ?

แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ กับช่วง beartai IQ ! ที่จะท้าประลองปัญญากับเหล่าดาราช่อง 7HD มาถามคำถามไอที โดยที่จะมาประลองคำถาม beartai IQ คือ คริส-อาคริส อธิญญานนท์ และ เฟิร์น-เกษรา  วัฒนสังข์

ในปัจจุบันผู้คนจะนิยมแซต หรือส่งข้อความ เพื่อสื่อสารกันมากกว่า แต่สำหรับงานแบบมืออาชีพ หรืองานที่เราต้องการหลักฐานเก็บเอาไว้ เช่น หลักฐานการจองโรงแรม หลักฐานการประสานงาน เราก็ยังต้องสื่อสารกันผ่าน “อีเมล”

โดยต้นกำเนิดของอีเมลฉบับแรกของโลกเกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1971 เมื่อ Ray Tomlinson (เรย์ ทอมลินสัน) นักศึกษาจบใหม่จาก MIT ที่ได้ตำแหน่งโปรแกรมเมอร์ในโครงการ ARPANET (อาร์พาเน็ต)

เครือข่ายเน็ตเวิร์คของกองทัพสหรัฐอเมริกา ได้คิดค้นวิธีส่งข้อความแบบง่าย ๆ ระหว่างคอมพิวเตอร์สองเครื่องที่ห่างกัน 10 ฟุต โดยใช้ชื่อล็อกอินแล้วตามด้วยสัญลักษณ์ @ (แอด) ส่งข้อความหากันสำเร็จเป็นครั้งแรก

คำถาม
อีเมลฉบับแรกของโลก มีข้อความว่าอะไร ?

A. QWERTYUIOP (อ่านทีละตัว)
B. Hello
C. Test
D. Happy Birthday

ตอบข้อ A. QWERTYUIOP

เรย์ ทอมลินสัน เผยว่า ข้อความแรกที่ตนทดลองส่งอีเมลถึงตัวเองคือ QWERTYUIOP แต่เป็นการทดสอบส่งอีเมล ตนเลยไม่ได้เก็บบันทึกไว้ ตนคิดว่าน่าจะเป็นประโยคนี้ เพราะตอนตนทดลองส่ง ตนเพียงพิมพ์คีย์บอร์ดเรียงกัน ไม่ได้ตั้งใจพิมพ์คำอื่น ๆ

เรย์ ทอมลินสัน เสียชีวิตในปี 2016 ด้วยวัย 74 ปี เขาได้ขึ้นชื่อว่าเป็น “บิดาแห่งอีเมล” เป็นผู้ประดิษฐ์คิดค้นอีเมลให้เราได้ใช้กันในปัจจุบัน

ติดตาม รายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark