แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

Voice Assistant คืออะไร มีชื่อเรียกอะไรบ้าง ?

แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ กับช่วง beartai IQ ! ที่จะท้าประลองปัญญากับเหล่าดาราช่อง 7HD มาถามคำถามไอที โดยที่จะมาประลองคำถาม beartai IQ คือ คริส-อาคริส อธิญญานนท์ และเฟิร์น-เกษรา  วัฒนสังข์

เคยได้ยินหรือใช้คำสั่ง “Hey, Google” หรือ “Hey, Siri” ไหม ? ประโยคนี้คือการเรียกใช้งาน Voice Assistant หรือผู้ช่วยส่วนตัวด้วยคำสั่งเสียง

ปัจจุบันหลายอุปกรณ์ไม่ว่าจะเป็นมือถือ คอมพิวเตอร์ ลำโพง หรือแม้แต่อุปกรณ์ภายในบ้าน จะมีการสั่งงานด้วยเสียงติดมาด้วย แต่จะเป็นชื่ออะไรก็ขึ้นอยู่กับยี่ห้อนั้น ๆ ซึ่งตอนนี้ก็มีมากมายหลายยี่ห้อให้สามารถเลือกใช้ได้

คำถาม
ข้อใดต่อไปนี้ “ไม่ใช่” ชื่อของ Voice Assistant

A. Cortana
B. Alphabet
C. Celia
D. Bixby

ตอบข้อ B: Alphabet 

Alphabet ไม่ใช่ชื่อของ Voice Assistant เพราะ Alphabet เป็นชื่อบริษัทแม่ของ Google แต่เดิม Google ใช้ชื่อบริษัทว่า Google Inc. แต่ในปี ค.ศ. 2015 ได้มีการปรับโครงสร้าง โดยเปิดบริษัทแม่ในชื่อ Alphabet Inc. แล้วย้าย Google และบริษัทอื่น ๆ ในเครือเข้าไปอยู่ใน Alphabet แทน

ส่วน Cortana เป็นชื่อของระบบ Voice Assistant ผู้ช่วยส่วนตัวที่สั่งงานด้วยเสียงของ Microsoft เปิดตัวครั้งแรกในเดือนเมษายนปี 2014 หลังจากนั้นไม่กี่เดือนก็ถูกนำมาเปิดตัวพร้อมกับ Windows 10 ในเดือนมกราคม 2015 วิธีการเรียกใช้งานเพียงพูดคำว่า Hey, Cortana

Celia เป็นชื่อ Voice Assistant ของ HUAWEI ที่เปิดตัวครั้งแรกในเดือนเมษายนปี 2020 พร้อมกับมือถือ HUAWEI P40 Celica ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้แทน Google Assistant หลังจากโดนแบนจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ทำให้ไม่สามารถใช้ Google Mobile Service ได้

สุดท้าย Bixby อันนี้เป็นชื่อ Voice Assistant ของ Samsung ถูกพัฒนามาจาก S Voice โดย Bixby เปิดตัวครั้งแรกในปี 2017 พร้อมกับตู้เย็นตระกูล Family Hub ส่วน Bixby ในมือถือจะเปิดตัวตามหลังมาในปี 2018 กับรุ่น Samsung Galaxy S8 และ S8+

นอกจากนี้แล้วยังมี Voice Assistant ชื่อดังอื่น ๆ อย่าง Google Assistant ของ Google, Alexa ของ Amazon และ Siri ของ Apple

ติดตาม รายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark