แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

ฟีเจอร์เด็ด Google Lens ค้นหาง่ายด้วยรูปภาพ สแกนปุ๊บ เจอปั๊บ

แนะนำฟีเจอร์ค้นหาใน Google ด้วยภาพ หรือที่เรียกกันว่า "Google Lens" ที่มีประโยชน์กับหลายคน เพราะสามารถช่วยค้นหาที่มาของภาพได้ว่ามาจากไหน เป็นรูปอะไร หรือค้นหาภาพอื่น ๆ ที่มีองค์ประกอบคล้ายกันได้สามารถใช้งานได้ทั้งระบบ iOS และ Android

เริ่มแรกให้เข้าไปที่แอปพลิเคชันของ Google ซึ่งเป็นแอปฯที่ติดมากับสมาร์ตโฟนแทบจะทุกรุ่น ตรงช่องค้นหา จะมีไอคอนรูปกล้องอยู่ ให้กดเข้าไปแล้วก็จะเข้าสู่หน้า Google Lens ซึ่งเราสามารถเลือกได้ว่า จะใช้กล้องถ่ายรูปสิ่งที่อยู่ตรงหน้า หรือนำรูปที่เราเซฟเอาไว้ในสมาร์ตโฟนมาค้นหาก็ได้

ทั้งนี้ เพื่อการค้นหาที่แม่นยำมากขึ้น เราสามารถเลือกหมวดหมู่ของผลการค้นหาได้ด้วย หรือที่เรียกว่า Multi-Search ได้แก่ การช็อปปิง โดยระบบจะแสดงสินค้าที่วางขายบนโลกออนไลน์ ที่มีลักษณะคล้ายกับรูปที่เราสแกนเข้าไป ให้เราเลือกซื้อได้

โดยการแปลเอกสารได้หลายภาษามาก ๆ ด้วยการกดที่คำว่าแปล แล้วใช้กล้องสมาร์ตโฟนของเราสแกนเข้าไปที่ข้อความจากเอกสารต่าง  ๆ ที่ต้องการ จากนั้นกดถ่ายภาพ ระบบจะแปลภาษาทันที โดยฟีเจอร์นี้ ก็คือ Google Translate แต่เป็นการสแกนข้อความแทนการคัดลอกข้อความที่ต้องการแปลไปวางไว้ในแอปฯนั้นเอง

นอกจากนี้ ยังมีฟีเจอร์การถ่ายภาพเพื่อคัดลอกหรือค้นหาข้อความได้ด้วย ให้กดที่คำว่าข้อความ แล้วสแกนไปยังเอกสารนั้น ๆ ระบบก็จะแสดงข้อความเป็นตัวหนังสือ ให้เรากดคัดลอก หรือ ค้นหาผลลัพธ์ที่คล้ายกันให้ด้วย

ขณะเดียวกัน Google Lens ยังมีหนึ่งฟีเจอร์ที่ นักเรียน นักศึกษาหลายคนอาจจะชอบ คือการสแกนข้อความเพื่อทำการบ้าน สามารถใช้ Google Lens ทำการบ้านได้ แต่ได้เฉพาะการแก้โจทย์คณิตศาสตร์เบื้องต้นเท่านั้น โดยให้เรานำกล้องไปสแกนโจทย์ ก็พบว่า Google Lens หาคำตอบที่ถูกต้องให้ได้จริง ๆ เรียกได้ว่าล้ำมาก ๆ แต่ฟีเจอร์นี้มีข้อจำกัดหลายอย่าง เช่น บางครั้งโจทย์เป็นคนละภาษากัน ทำให้การแก้โจทย์อาจไม่ถูกต้อง ส่วนโจทย์ที่ยาก และซับซ้อน ก็จะไม่สามารถแก้ได้เช่นกัน โดยระบบจะแสดงเป็นผลการค้นหามาให้แทน ซึ่งอาจจะต้องรอเวลาอีกสักพัก ให้ Google ได้พัฒนาระบบเสียก่อน

ในกรณีที่ค้นหาภาพต่าง ๆ ใน Google แล้วอยากค้นหาภาพสไตล์คล้าย ๆ กันก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยสังเกตที่มุมขวาบนของภาพที่เราค้นหา จะมีสัญลักษณ์ Google Lens อยู่ ให้กดเข้าไป จากนั้นระบบ จะค้นหาภาพที่เราต้องการ แสดงภาพที่คล้ายกันออกมาให้เห็น รวมถึงสามารถสแกนตัวหนังสือในรูปนั้น ๆ ได้ทันที ไม่ต้องเซฟรูปออกมาก่อน ฟีเจอร์นี้ใครใช้เบราว์เซอร์ Google Chrome ก็สามารถกดค้างที่รูปภาพ แล้วเลือกค้นหาภาพนี้ใน Google ก็ได้เช่นกัน เรียกได้ว่าใช้งานง่ายมาก ๆ

นอกจากนี้ หลังจากเลือกรูปภาพที่ต้องการให้ค้นหาแล้ว สามารถเลือกได้ว่า จะให้ระบบค้นหาทั้งหมดของภาพ หรือค้นหาแค่ส่วนหนึ่งของภาพ เช่น เราแอบเห็นสิ่งของที่อยากได้ในภาพ ก็แค่กดโฟกัสไปที่สิ่งของนั้น ๆ เพื่อค้นหาเฉพาะจุดได้อีกด้วยครับ

ติดตามรายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark