เงินทองของจริง

ไม่เคยมีเครดิตในระบบ กู้เงินเป็นฐานข้อมูลดีไหม - ฟรีแลนซ์ รายได้ไม่แน่นอน กู้เงินซื้อบ้านยังไงให้ผ่า

หมดปัญหากู้ไม่ผ่าน! เผยวิธี ใช้เงิน ให้ เครดิตดี ที่ช่วยให้สามารถเข้าถึงโอกาสทางการเงินในอนาคต

หลักของการกู้ยืมเงิน หลักคิดง่าย ๆ เขาต้องการดูว่า ผู้ที่จะมาขอสินเชื่อกับธนาคาร มีความสามารถที่จะผ่อนชำระคืนเงินเขาได้หรือไม่

ดูจาก 2 สิ่งที่สำคัญ รายได้ และ ประวัติการชำระหนี้ดี ตัวรายได้ หัวใจสำคัญคือ ต้องมีแหล่งตรวจสอบได้ชัดเจน มีความสม่ำเสมอของรายได้ และประวัติการชำระหนี้ ถ้าจ่ายตรงจ่ายดี ก็ผ่าน

กรณีที่ไม่เคยกู้อะไรมาก่อน บัตรเครดิตไม่เคยใช้ แต่จะขอกู้รถยนต์ครั้งแรก กลุ่มนี้ก็คือกลาง ๆ ไม่จำเป็นว่าต้องเคยกู้อะไรมาก่อน ก็สามารถขอกู้รถยนต์ครั้งแรกได้เลย ถ้าเงินเดือนถึง และสามารถผ่อนได้

สิ่งสำคัญของการกู้ คือรายได้ การเป็นพ่อค้า แม่ค้ากู้ยากกว่าเพราะรายได้ไม่สม่ำเสมอ อาจจะเหนื่อยหน่อยถ้าหากจะกู้ เพราะฉะนั้นจะต้องมีบัญชีที่แน่นอน หัวใจสำคัญคือหลักฐานรายได้ ชัดเจนแน่นอนพอหรือไม่

การสะสมเครดิตของตัวเอง หลักการง่าย ๆ คือ ถ้ายังไม่เคยใช้สินเชื่อ ก่อนจะใช้สินเชื่อ ต้องคิดให้ดี ว่าสามารถผ่อนชำระ จัดการได้ ต้องจ่ายตรงเวลา ครบถ้วน ก็สามารถสร้างเครดิตได้ เมื่อไหร่ก็ตามที่มีการใช้สินเชื่อ ควรจัดสรรเรื่องของการใช้จ่ายให้ตรงเวลา ประวัติการชำระส่วนนี้ จะเป็นตัวช่วยสร้างโอกาสขอสินเชื่ออื่น ๆ ในอนาคตครั้งต่อไปได้


อาชีพอิสระ เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการหารายได้แบบที่ไม่ต้องเป็นลูกจ้างใคร นอกจากจะเป็นการเป็นอาชีพที่มักมีปัญหาเวลากู้เงิน เพราะมีรายได้ไม่แน่นอน สิ่งที่ธนาคารสนใจ คือ ความสามารถในการชำระหนี้และความสม่ำเสมอของรายได้ของผู้ที่มากู้เงิน

สำหรับฟรีแลนซ์ที่อยากจะซื้อบ้าน ทำอย่างไรให้กู้บ้านได้ ถ้าถามว่ามีสิทธิกู้มั้ย คำตอบคือ มีแน่นอน แต่ต้องยอมรับว่าอาจจะได้รับอนุมัติวงเงินที่ไม่สูงมาก เนื่องจากไม่มีทางรู้ได้เลยว่าเดือนไหนจะมีเงินเข้ามากน้อยเท่าไหร่ โดยฟรีแลนซ์ทุกคนที่ยื่นกู้ ต้องมีรายได้ที่สามารถยืนยันได้ ว่าเป็นรายได้ที่ได้มาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ฟรีแลนซ์ที่อยากกู้ซื้อบ้านสามารถทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้
1. แสดงให้รู้ว่า ทำงานอะไร สิ่งแรกที่ฟรีแลนซ์ซื้อบ้านต้องบอกธนาคารให้ทราบก่อนก็คือ อาชีพอิสระที่ทำอยู่นั้นคืออะไร
2. แสดงให้รู้ว่า มีรายได้ต่อเดือนเท่าไร เพื่อให้ธนาคารนำไปพิจารณาอนุมัติวงเงินกู้
3. แสดงให้รู้ว่า มีเครดิตที่ดี สามารถผ่อนชำระหนี้ได้

ถ้าหากฟรีแลนซ์คนไหนต้องการจะซื้อบ้านแล้วละก็ควรเตรียมตัวให้ดี ไม่ค้างชำระหนี้และไม่มีหนี้สินเยอะจนเกินไป การยื่นกู้สินเชื่อเพื่อซื้อบ้านก็น่าจะผ่านไปได้ด้วยดี

ติดตามรายการ เงินทองของจริง ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark