แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

บริษัทที่คิดค้น QR Code เป็นบริษัทสัญชาติอะไร ?

แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ กับช่วง beartai IQ ! ที่จะท้าประลองปัญญากับเหล่าดาราช่อง 7HD มาถามคำถามไอที โดยที่จะมาประลองคำถาม beartai IQ คือ คริส-อาคริส อธิญญานนท์ และ เฟิร์น-เกษรา วัฒนสังข์

QR Code เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ทำให้ชีวิตเราดีขึ้นมาก สะดวกรวดเร็ว สแกนได้ทั้งการจ่ายเงิน ขอไลน์ หรืออยากให้คนเข้าลิงก์ต่าง ๆ ก็สามารถครีเอต QR Code ขึ้นมาได้

QR Code ย่อมาจาก Quick Response Code แปลตรงตัวคือ "สามารถสแกนได้ไว" โดยข้อมูลใน QR Code นี่สามารถบรรจุข้อมูลได้สูงสุดถึง 4,000 ตัวอักษรจากการสแกนครั้งเดียว เรียกได้ว่าเป็นก้าวต่อไปของบาร์โคดแบบเดิม แม้ว่า QR Code จะมาโด่งดังกันในช่วงปีหลัง ๆ นี้ แต่ความจริงแล้ว QR Code เกิดขึ้นมานานตั้งแต่ปี 1994

คำถาม
บริษัทที่คิดค้น QR Code เป็นบริษัทสัญชาติอะไร

A. จีน
B. ญี่ปุ่น
C. สวีเดน
D. สหรัฐอเมริกา

คำตอบ B. ญี่ปุ่น

QR Code ถูกคิดค้นโดย มาซาฮิโร ฮาระ (Masahiro Hara) ผู้จัดการทั่วไปของบริษัท Denso Wave ซึ่งเป็นบริษัทยานยนต์ของญี่ปุ่น ถูกประดิษฐ์ขึ้นในปี 1994 เพื่อใช้สำหรับอ่านข้อมูลในอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่ต้องอาศัยความรวดเร็วในการสแกนบาร์โคด และจัดเก็บข้อมูลได้มากกว่าบาร์โคดรูปแบบแท่ง ที่เรียกว่า UPC (Universal Product Code) และเป็นการพัฒนาต่อจาก Barcode ที่ปกติ Barcode จะเป็นแค่โคด 1 มิติ แต่ QR Code นี่เป็นบาร์โค้ดแบบ 2 มิติ คือแนวตั้งและแนวนอน ทำให้ QR Code เก็บข้อมูลได้มากขึ้นเป็น 4,000 ตัวอักษร

ติดตามรายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark