แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

แอปพลิเคชันหรือแพลตฟอร์มใด ไม่ถูกแบนในประเทศจีน !? |อ้อม-อังคณา, บิ๊ก-ณทรรศชัย | beartai IQ

แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ กับช่วง beartai IQ ! ที่จะท้าประลองปัญญากับเหล่าดาราช่อง 7HD มาถามคำถามไอที โดยที่จะมาประลองคำถาม beartai IQ คือ  อ้อม-อังคณา วรรัตนาชัย และ บิ๊ก-ณทรรศชัย จรัสมาส

อย่างที่ทราบกันดีกว่าประเทศจีน แบนแอปพลิเคชัน หรือแพลตฟอร์มให้บริการต่าง ๆ ในอินเทอร์เน็ตเยอะมาก โดยเฉพาะบริการจากผู้ให้บริการที่ไม่ใช่สัญชาติจีน หรือถ้าจะอนุญาตให้ใช้บริการในจีนได้ ก็ต้องผ่านการเซ็นเซอร์ข้อมูลอย่างเข้มงวดจากรัฐบาลจีน

ส่วนนี้ก็เป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้ เพราะจีนมีประชากรมากที่สุดในโลกถึง 1,400 ล้านคน แอปฯไหนหรือผู้ให้บริการไหนที่ตีตลาดจีนได้ รับรองว่าจะมีผู้ใช้บริการมากมายมหาศาล

คำถาม
แอปพลิเคชันหรือแพลตฟอร์มใดไม่ถูกแบนในจีน ?
A. Google
B. LINE
C. Twitter
D. Zoom

คำตอบ: D. Zoom

Zoom บริการสำหรับประชุมออนไลน์ ที่ฮิตมากในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 เคยถูกแบนไปในช่วงสั้น ๆ ในปี 2019 แต่ในปัจจุบันก็สามารถใช้งานได้ตามปกติ เช่นเดียวกับ Skype ของ Microsoft ที่ยังใช้ได้ หากสังเกตบริการของไมโครซอฟท์จะไม่ค่อยมีปัญหาในจีน เพราะเจ้านี้เขาได้เจรจาตกลงกันไว้

ส่วน Google ได้พยายามเจรจากับรัฐบาลจีนมายาวนาน ตั้งแต่เริ่มให้บริการในภาษาจีนตั้งแต่ปี 2000 แล้วเริ่มเปิด google.cn สำหรับจีนโดยเฉพาะในปี 2006 ที่มีการเซ็นเซอร์เนื้อหาตามความต้องการของรัฐบาลจีนแล้ว จนปี 2009 YouTube โดนแบนในจีน เพราะมีคลิปเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจีนทำร้ายชาวธิเบต จนสุดท้ายก็ต้องยุติการให้บริการในจีนไปตั้งแต่ปี 2010 ถึงปัจจุบัน ชาวจีนจึงใช้เว็บอย่าง Baidu แทน แต่ในจีนก็ยังใช้ Bing ของไมโครซอฟต์ได้

ส่วน LINE และแอปพลิเคชันแชตอื่น ๆ ทุกตัวอาทิ WhatsApp, Facebook Messenger, Telegram ล้วนถูกแบนในจีนหมด จึงมี WeChat เป็นแอปฯแชตของจีนที่ได้รับความนิยมสูงสุดให้ใช้งานแทน

Twitter ถูกแบนตั้งแต่ปี 2009 ซึ่งก็เป็นปีเดียวกับที่ Facebook ถูกแบนไปในจีน มีเพียงมณฑลไหหลำ ที่นักท่องเที่ยวยังใช้งานได้ ซึ่งในจีนก็จะใช้ Weibo (เว้ยโป๋) แทนทวิตเตอร์ และมี Douyin (ต่องยิ่น) หรือ TikTok เวอร์ชันจีนให้ใช้กัน

ติดตามรายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark