แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

MyBuddy หุ่นยนต์ผู้ช่วยตัวจิ๋ว แสนน่ารัก สารพัดประโยชน์

มายบัดดี้ (myBuddy) หุ่นยนต์ผู้ช่วย ตัวเล็กจิ๋วกะทัดรัด แต่ประสิทธิภาพการทำงานไม่น้อย จากข้อมูลปี 2020 ที่ความต้องการใช้งานหุ่นยนต์เพิ่มขึ้น บริษัทต่าง ๆ จึงเริ่มผลิตหุ่นยนต์ที่มีฟังก์ชันหลากหลายที่สามารถตอบสนองความต้องการได้มากขึ้นตามไปด้วย 

ปัจจุบันบริษัทหุ่นยนต์น้องใหม่ เอลเลแฟนต์ โรโบติกส์ (Elephant Robotics) สัญชาติจีน เปิดตัวมายบัดดี้ (myBuddy) โคบอต (Cobot) หรือหุ่นยนต์ที่ถูกออกแบบขึ้นเพื่อทำหน้าที่ร่วมกับมนุษย์ในภาคอุตสาหกรรม โดยหุ่นยนต์ตัวเล็กจิ๋วที่มีรูปร่างสุดแสนน่ารัก สะดุดตา แถมยังทำงานได้หลายอย่างอีกด้วย

โดยมายบัดดี้ เป็นโคบอต ตัวจิ๋วที่มีแขนช่วยจับ 2 ข้าง แต่ละข้างทำงานได้ภายใต้รัศมี 280 มิลลิเมตร รับน้ำหนักได้ข้างละ 250 กรัม พร้อมกับค่าการเคลื่อนไหวอย่างอิสระ ที่ประมาณ 13 ซึ่งถือว่ามากกว่าการทำงานของแขนมนุษย์ที่ทำได้อยู่ในระดับ 7  หากคิดภาพตามคือ แขนของมายบัดดี้ สามารถทำได้ทั้งการ โบกธง ลูบตัวแมว หรือแม้แต่ทำท่าหัวใจ

ส่วนเรื่องของการใช้งาน หุ่นยนต์ตัวนี้ถูกออกแบบมาให้สื่อสารกับผู้ใช้ได้ง่าย ๆ ผ่านหน้าจอโต้ตอบ (Interactive Display) ขนาด 7 นิ้ว
พร้อมแสดงระบบแสดงสีหน้าอีก 20 แบบ ภายในตัวหุ่นยนต์มีกล้อง HD สำหรับสำรวจสิ่งรอบตัว จดจำใบหน้าผู้ใช้งาน ระบุตำแหน่งสิ่งของ อ่านคิวอาร์โค้ด รวมถึงติดตามเส้นทางของวัตถุที่ถูกโยนได้อีกด้วย

หลายท่านอาจสงสัยเรื่องของระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ว่ามายบัดดี้ถูกตั้งค่าให้ทำงานแบบไหน โดยเจ้าของมายบัดดี้ สามารถเข้ามาปรับแต่งการทำงานของหุ่นยนต์ได้ด้วยภาษาโค้ด แบบไพธอน ผ่านการเชื่อต่อด้วยพอร์ตยูเอสบี หรือพอร์ตแลน RJ45 รวมถึงสร้างระบบจำลองการทำงานในสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ด้วยเครื่องมือที่ชื่อว่าอาร์โอเอส (ROS) ได้อีกด้วย

โดยความตั้งใจจริงของผู้พัฒนามายบัดดี้ ต้องการให้ผู้ใช้เกิดการต่อยอดในฐานะโคบอตที่ครบเครื่อง ทำงานได้เหมือนกับกับมนุษย์จริง ๆ หรือเป็นหุ่นยนต์ผู้ช่วยการวิจัยในงานวิทยาศาสตร์สาขาต่าง ๆ รวมถึงการช่วยแพทย์ให้ฝึกการผ่าตัดภายใต้ระบบอาร์โอเอส (ROS) ที่ช่วยสร้างสภาพการผ่าตัดจำลองขึ้นมา

เจ้ามายบัดดี้ตัวจิ๋ว ได้เริ่มวางจำหน่ายผ่านหน้าเว็บไซต์ของบริษัทแล้วในราคา 1,699 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 60,900 บาท แถมยังรองรับการจัดส่งมาที่ประเทศไทยด้วย

ติดตามรายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark