เงินทองของจริง

ผ่อนบ้านไม่ไหว ติดหนี้ NPL ทำอย่างไรดี - คอนโดเงินเหลือคืออะไร ดีจริงหรือแค่หนี้เพิ่ม

บ้าน ถือเป็นภาระก้อนใหญ่ในชีวิตอีกอย่างหนึ่ง ซึ่งระยะในการผ่อนก็อาจกินเวลานาน 30 – 40 ปี วันนี้เลยมีวิธีแก้ปัญหาเมื่อค้างจ่ายค่างวดบ้าน 3 เดือน จนกลายเป็นหนี้เสียมาให้อ่านกัน

หนี้ NPL หรือหนี้เสีย คือ Non-Performing Loan หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้แล้ว เมื่อไม่จ่ายธนาคาร ค้างชำระไว้ โดยปกติก็คือ 90 วัน หรือ 3 เดือน คนเราเวลามีหนี้แล้วหลุด ไม่จ่ายเดือนหนึ่ง หรือ 2-3เดือน แปลว่ามีปัญหาแล้ว

ถ้าไม่ชำระ 1 เดือน ข้อมูลในบริษัท เครดิตบูโร ก็จะบันทึกว่ามีประวัติการค้างชำระ การบันทึกข้อมูลที่ไม่ดี จะเริ่มต้นตั้งแต่ผิดนัดชำระเดือนแรกแล้ว ถ้าเดือนแรกไม่จ่าย จะขึ้นว่าค้างชำระ 30 วัน แต่ถ้าเดือนต่อมาจ่ายของเก่า กับของใหม่ปกติ เดือนถัดมาก็จะขึ้นว่าชำระปกติ

การเป็นลูกหนี้ NPL โดยหลักการ ยังสามารถพูดคุยได้ทั้งหมด หรือที่เรียกว่า การปรับโครงสร้างหนี้ ถ้าไม่ไหวจริง ๆ สามารถคุยได้ ในเดือนต่อไปข้อมูลในเครดิตบูโร ก็จะขึ้นว่าอยู่ในขั้นตอนการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ แล้วมีการผ่อนเข้ามาแล้ว แต่ผ่อนแบบนี้ก็ยังเรียกว่าติด ทัณฑ์บนอยู่


สร้างประวัติใหม่ตัวเองให้ดีได้ด้วยการ ทยอยปรับ ทยอยผ่อน ตามเงื่อนไขที่เจรจาไปก่อนหน้านี้ ถึงจุดหนึ่งธนาคารก็จะเข้ามาพูดเองว่า สามารถกลับมาผ่อนแบบปกติได้แล้ว ก็สามารถกลับมาเป็นคนผ่อนปกติได้

เมื่อเป็นลูกหนี้ NPL ไม่สามารถกลับไปสู่โครงสร้างแบบเดิมได้ สุดท้ายก็จะไปจบที่กระบวนการฟ้องร้อง อาจจะมีหมายศาลมาถึงบ้าน แต่ยังสามารถพูดคุยได้อยู่ และก็ต้องเก็บเงินไว้บ้าน เมื่อถูกเรียกเรายังมีโอกาสได้คุยอีกครั้ง หัวใจสำคัญคืออย่าหนี อย่าหาย ให้ไปตามนัด และตั้งใจที่จะแก้ปัญหา

สำหรับคนที่ไม่จ่ายหนี้มา 3 เดือนแล้ว เป็นลูกหนี้ NPL ไปแล้ว ทางเลือกที่ดีที่สุด คือการเข้าไปเจรจากับธนาคาร ขอเงื่อนไขใหม่ที่เราสามารถผ่อนได้ และต้องมีวินัย จ่ายตรงตามเงื่อนไข แต่ถ้าเจรจาแล้วเขาไม่ยอม ก็ต้องยอมพักชำระไปก่อน แต่ก็ต้องเก็บเงินจะเตรียมเอาไว้เผื่อด้วย อาจจะต้องเป็นเรื่องของชั้นศาลต่อไป


จะไปกู้ซื้อคอนโด หรือห้องชุด หลายๆคนคงจะเคยได้ยินคำว่า “คอนโดเงินเหลือ” หรือ “คอนโดเงินทอน” แล้วมันคืออะไร มันดีไหม วันนี้เรามีคำตอบ

“คอนโดเงินเหลือ” คือการที่เราจะซื้อ คอนโดแล้วเราไปยื่นกูกับธนาคาร แล้วได้วงเงินเกินมานั่นเอง เช่น เราต้องการซื้อคอนโด มูลค่า 1 ล้านบาท แต่ธนาคารให้วงเงินกู้ได้ที่ 1.2 ล้านบาท ตรงนี้แหละครับเขาเรียกว่าคอนโดเงินเหลือ ภาษาบ้านๆ ก็เรียกกู้เกิน

ข้อดี เราได้เงินก้อนมาปิดหนี้ในส่วนอื่นๆ ทำให้หนี้มารวมกันเป็นก้อนเดียวกัน หรือนำเงินส่วนต่างมาใช้ในการตกแต่งคอนโดก็สามารถทำได้เช่นกัน

ข้อควรระวัง คือเรามีหนี้เพิ่ม และเราก็ต้องจ่ายค่างวดเพิ่ม แต่ถ้าเรามีการวางแผนการเงินที่ดี  อันนี้ไม่มีปัญหาแน่นอน

“คอนโดเงินเหลือ” ถ้าเราบริหารจัดการและศึกษาดีๆ เราก็จะสามารถนำเงินที่เหลือมาปิดหนี้เดิมที่มีดอกเบี้ยสูงกว่าได้ ทำให้ลดภาระค่าใช้จ่ายต่อเดือนของเราลง


ติดตามรายการ เงินทองของจริง ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark