แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

beartai IQ | ประเทศใดใช้ระบบแรงดันไฟฟ้า 220 V ขนาดเดียวกับประเทศไทย

แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ กับช่วง beartai IQ ! ที่จะท้าประลองปัญญากับเหล่าดาราช่อง 7HD มาถามคำถามไอที โดยที่จะมาประลองคำถาม beartai IQ คือ  อ้อม-อังคณา วรรัตนาชัย และ บิ๊ก-ณทรรศชัย จรัสมาส

ประเทศไทยใช้ไฟฟ้ากระแสสลับแรงดัน 220 V เป็นมาตรฐาน อย่างที่ทราบกันเพราะหลาย ๆ ประเทศก็ใช้แรงดันไฟฟ้าไม่เหมือนกับประเทศไทย หากเราพกอุปกรณ์ไฟฟ้าจากไทยติดไปเที่ยวด้วย ก็ต้องมีความรู้ว่าอะไรที่เสียบได้ เสียบไม่ได้ที่ต่างประเทศ ไม่งั้นอาจทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าพังได้ หรืออาจเกิดไฟไหม้ได้เลย ถ้าเครื่องใช้ไฟฟ้าไม่รองรับกับแรงดันไฟของประเทศนั้น ๆ

คำถาม
ประเทศใดต่อไปนี้ ใช้ระบบแรงดันไฟฟ้า 220 V ขนาดเดียวกับประเทศไทย
A. เวียดนาม
B. ญี่ปุ่น
C. ไต้หวัน
D. สหรัฐอเมริกา

คำตอบ : A. เวียดนาม

โดยประเทศเวียดนาม ใช้ระบบแรงดันไฟฟ้าขนาดเดียวกันกับไทยที่ 220 โวลต์ ส่วนประเทศญี่ปุ่นจะใช้ไฟที่ 110 โวลต์ ไต้หวัน 110 โวลต์ และสหรัฐฯ 120 โวลต์ อีกทั้งประเทศอื่น ๆ ที่ใช้ไฟ 220-230 โวลต์แบบบ้านเราก็มี เกาหลีใต้ ประเทศกลุ่มยุโรป เช่นฝรั่งเศส, สเปน, ฟินแลนด์, เนเธอร์แลนด์ เป็นต้น

ในยุคนี้ที่เราใช้อะแด็ปเตอร์แปลงไฟ เช่นหัวชาร์จสมาร์ตโฟน หัวชาร์จโน้ตบุ๊ก ก็ทำให้การเดินทางระหว่างประเทศง่ายขึ้น เพราะอะแด็ปเตอร์พวกนี้ส่วนใหญ่สามารถรับไฟได้ตั้งแต่ 100 - 240 V อยู่แล้ว ทำให้เสียบใช้งานในต่างประเทศได้โดยไม่ต้องมีอุปกรณ์แปลงแรงดันไฟอีก แต่เพื่อความมั่นใจให้สังเกตข้อความตัวเล็ก ๆ ในอะแด็ปเตอร์ที่ตัวเองใช้ก่อน ว่าสามารถรับไฟได้ในช่วง 100 - 240 v เพราะอะแด็ปเตอร์เก่า ๆ บางตัวก็รองรับแค่ไฟ 220 v อย่างเดียว

ส่วนไดร์เป่าผมที่หลายคนพกไปเที่ยวด้วย ส่วนใหญ่จะใช้ข้ามแรงดันไฟฟ้ากันไม่ได้ บางคนอาจเคยเจอประสบการณ์เอาไดร์จากไทยไป เสียบใช้ในต่างประเทศแล้วไดร์วิ่งช้ามาก และร้อนมากด้วย อันนี้ก็เพราะแรงดันไม่พอใช้ หากเจอแบบนี้ให้หยุดใช้ทันทีก่อนเกิดเหตุไฟไหม้

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark