แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

เทียบตัวต่อตัว รถยนต์ไฟฟ้า VS รถยนต์ไฮโดรเจน แบบไหนใช่กว่ากัน !

เปรียบเทียบความแตกต่างกับรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ Battery Electric Vehicle (BEV) ที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในเวลานี้ ว่าต่างกันตรงไหนบ้าง แบไต๋มีคำตอบ

การทำงาน
เราทราบกันดีว่ารถยนต์ไฟฟ้าอาศัยพลังงานจากแบตเตอรี่ ที่จ่ายไฟให้มอเตอร์ไฟฟ้าใช้ขับเคลื่อนรถยนต์ ทำให้ไม่มีการปล่อยไอเสียออกจากตัวรถ

ส่วนรถยนต์ไฮโดรเจนนั้นจะมีถังบรรจุไฮโดรเจน ที่นำไปทำปฏิกิริยาเคมีกับออกซิเจน เกิดเป็นกระแสไฟฟ้าไหลสู่มอเตอร์ไฟฟ้า เพื่อใช้ขับเคลื่อนรถยนต์ และปล่อยของเสียที่เหลือในรูปของไอน้ำ ดังนั้นรถทั้งสองชนิดใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อนเหมือนกัน

ระยะทาง
รถยนต์ไฟฟ้าที่เดินหน้ามาก่อน มีระยะทางขับขี่สูงสุดอยู่ที่ประมาณ 400-500 กิโลเมตร ปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้าที่ขับขี่ได้ไกลสุดในโลกต่อการชาร์จ 1 ครั้งสามารถวิ่งได้ระยะทาง 836 กิโลเมตรเลยทีเดียว

ทางฝั่งรถยนต์ไฮโดรเจนเองก็มี Toyota Mirai ที่สามารถทำสถิติ Guinness World Records ไว้ได้ไกลถึง 1,360 กิโลเมตร ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ซึ่งแน่นอนระยะทางบอกอะไรมากไม่ได้ เพราะขึ้นอยู่พฤติกรรมกับการขับขี่ของแต่ละคน แต่รถยนต์ไฮโดรเจนก็มีระยะทางที่ได้เปรียบกว่ารถยนต์ไฟฟ้าอยู่นิดหน่อย

สถานีชาร์จ
จากข้อมูลในปี 2021 ระบุว่าประเทศอเมริกา มีสถานีชาร์จ EV สาธารณะมากกว่า 46,000 จุด รวมถึงที่ชาร์จตามอาคารอีกกว่า 115,000 แห่งทั่วประเทศ ในขณะที่จุดเติมไฮโดรเจนกลับมีเพียง 45 จุดเท่านั้น และส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่แคลิฟอร์เนีย

ส่วนประเทศที่มีสถานีเติมไฮโดรเจนมากที่สุดในโลกคือญี่ปุ่น มีมากถึง 154 แห่ง รองลงมาคือจีน มีประมาณ 114 แห่ง
ตัวเลขนี้ทำให้เห็นความพร้อมที่จะรองรับเทคโนโลยีไหนมากกว่ากันใช่ไหม แต่อย่าเพิ่งตัดสิน ลองดูข้อต่อไปก่อน

เวลาที่ใช้เติมพลังงาน
หัวข้อนี้จะตอบคำถามที่ว่าทำไมสถานีชาร์จไฮโดรเจนถึงมีน้อย เพราะการเติมไฮโดรเจนใช้เวลาไม่นาน ประมาณ 5-10 นาทีเท่านั้น บางรุ่นอาจใช้เวลาเพียงแค่ 3 นาที

ในขณะที่การชาร์จไฟกินเวลานานมาก แม้จะเป็นการชาร์จแบบ DC ก็ตาม ยังใช้เวลาประมาณ 30 นาที หรือชาร์จแบบ AC ตามบ้านก็กินเวลานานหลายชั่วโมง จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมต้องมีปริมาณสถานีชาร์จมากกว่า

รถแบบไหนปล่อยมลพิษมากกว่ากัน
ถึงแม้จะบอกว่ารถยนต์ไฮโดรเจนและรถยนต์ไฟฟ้า ไม่ได้ปล่อยไอเสียออกมา แต่รถยนต์ทั้งสองประเภทล้วนผ่านกระบวนการผลิต ที่สร้างมลพิษสู่สิ่งแวดล้อมทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า ที่อาศัยไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงฟอสซิล หรือก๊าซธรรมชาติ ก็ยังมีการเผาไหม้อยู่ดี ส่วนรถยนต์ไฮโดรเจนเองก็ต้องใช้ไฟฟ้าในการผลิตด้วยเช่นกัน อย่าเพิ่งหมดหวังไป เพราะประเทศญี่ปุ่นกำลังมองหาวิธีการผลิตโดยใช้พลังงานหมุนเวียนแทน ที่เป็นพลังงานสะอาดอย่างแท้จริง

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark