แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

ส่องประวัติ Instagram เปิดวิธีเช็กแอคเคาท์นี้เคยเปลี่ยนชื่อมาหรือไม่ ?

ใครที่ชอบเล่นอินสตราแกรม หรือ IG บ้าง โดยปัจจุบันมีผู้ใช้งานจำนวนมาก เป็นเพราะเราสามารถติดตามคนดังและดูภาพสวย ๆ ได้ แต่หลายคนอาจจะใช้ไอจีมในการใช้ซื้อของ ช็อปปิง ดังนั้นความน่าเชื่อถือจึงเป็นสิ่งสำคัญ ขอแนะนำวิธีตรวจสอบ IG นี้เคยเปลี่ยนชื่อมาหรือไม่ ?


หนึ่งในวิธีที่แนะนำ สำหรับการตรวจสอบว่า บัญชีนั้น ๆ เป็นบัญชีที่น่าเชื่อถือหรือไม่ คือการเช็กว่า บัญชีไอจีที่เราส่องอยู่ เคยเปลี่ยนชื่อมาก่อนไหม ถ้าเปลี่ยนบ่อย ก็มีความเสี่ยงที่ไอจีนั้น ๆ อาจจะหนีบางอย่างมานั่นเอง ซึ่งเราสามารถตรวจสอบได้ว่าบัญชีนั้น ๆ เปลี่ยนชื่อมาแล้วกี่ครั้ง

ขั้นตอนการตรวจสอบแรกคือ ให้เข้าไปที่โปรไฟล์บัญชีที่ต้องการเช็ก แล้วเลือกเมนู 3 จุด ที่มุมขวาบน จากนั้นเลือก เมนู About This Account หรือเกี่ยวกับบัญชีนี้ จากป๊อปอัปที่เด้งขึ้นมา เลือกที่ เมนู Former Usernames หรือ ชื่อผู้ใช้เก่า เมื่อหน้าถัดไปปรากฏขึ้น IG จะแสดงจำนวนครั้งที่บัญชีนั้น ๆ เคยเปลี่ยนชื่อมาแล้ว

นอกจากนี้ ในหน้าดังกล่าว ยังสามารถดูวันที่เข้าร่วมของบัญชีนั้น ๆ ไปจนถึงแหล่งที่อยู่ว่าอยู่ประเทศอะไรและบัญชีที่มีผู้ติดตามร่วมกัน แต่ทั้งนี้ ข้อเสียอย่างหนึ่งคือฟีเจอร์ดังกล่าวนั้น คือไม่ได้มีให้ใช้งานกับทุกบัญชี ถ้าหากเข้าไปแล้วไม่เห็น "เมนู About This Account" ก็แปลว่าบัญชีดังกล่าวอาจจะไม่มีข้อมูลอะไรเพิ่มเติมมากกว่านั้น

สำหรับการที่บุคคลหรือธุรกิจมีการเปลี่ยนชื่อบัญชีไอจีบ่อยนั้น ส่วนมากจะมีเหตุผลหลัก ๆ อยู่ไม่กี่ข้อ ได้แก่ ประการแรก คือเปลี่ยนชื่อให้ง่ายต่อการจดจำมากขึ้น หรือเป็นมิตรต่อผู้ใช้อื่น ๆ ซึ่งในกรณีนี้ถึงแม้จะมีการเปลี่ยนชื่อ แต่ก็เปลี่ยนไม่บ่อยมากนัก เพราะจะทำให้คนที่ติดตาม หรือ เห็นผ่านมาแล้ว ต้องมาทำความคุ้นเคย จดจำชื่อใหม่กันอีกรอบ ดังนั้น แบรนด์หรือช่องต่าง ๆ มักจะไม่เปลี่ยนชื่อหากไม่จำเป็นนั่นเอง

ประการที่สอง อาจเป็นการมองในแง่ลบ คือบัญชีนั้น ๆ ต้องการให้หาตัวจับยาก เพราะได้นำไอจีไปโกงใครมาแล้ว และแม้เหยื่อจะไปแจ้งตำรวจ แต่การสืบค้นบัญชีที่เปลี่ยนชื่อหนีไปแล้วอาจทำได้ยากขึ้นนั่นเอง

สำหรับปัจจัยที่เอาไว้ส่องว่า ไอจีต่าง ๆ จริงหรือปลอม  ไม่ได้มีแค่เรื่องการเปลี่ยนชื่อเท่านั้น แต่สามารถพิจารณาร่วมกับองค์ประกอบอื่น ๆ ได้ด้วย เช่น รูปโปรไฟล์ไม่มี ไม่ใช่ตัวจริง หรือใช้รูปดาราแทนรูปจริง

หรือให้ลองสำรวจจำนวนผู้ติดตามด้วย บางรายมีผู้ติดตามเยอะ แต่เป็นการไปจ่ายเงินซื้อยอดผู้ติดตามมา ดังนั้นหากดูแล้ว บัญชีนี้ ยอดคนกดไลก์หรือ คอมเมนต์ แต่ละรูปมีน้อย ไม่สัมพันธ์กับจำนวนผู้ติดตาม นี่ก็เข้าข่ายเป็นไอจีปลอมเช่นกัน นอกจากนี้ หากบัญชีนั้น ๆ ไปกดติดตามคนอื่นมากจนเกินไป หรือเป็นบัญชีใหม่ที่เพิ่งสมัคร ตลอดจนไม่มีความเคลื่อนไหวมานาน ก็ให้ตั้งธงไม่ไว้วางใจไว้ก่อนได้เลย เพื่อจะได้ไม่โดนหลอก แต่อย่างไรก็ตามบางร้านค้าในไอจีอาจจะมีคุณสมบัติคล้ายที่ผมบอกไป แต่เป็นบัญชีไม่ปลอมหรือหลอกลวง ดังนั้น การซื้อของออนไลน์ในยุคนี้สะดวกสบาย แต่ก็ต้องตรวจสอบกันหน่อย

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark