แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

แว่น AR อัจฉริยะ ขึ้นคำบรรยายแบบเรียลไทม์เพื่อคนหูหนวก

XRAI Glass และ Nreal เร่งพัฒนาแว่นตาอัจฉริยะ ใช้เทคโนโลยี AR (Augmented Reality) ช่วยผู้พิการที่หูหนวก เข้าใจเรื่องการพูดคุยได้มากขึ้นผ่านคำบรรยายที่จะขึ้นมาบนเลนส์แว่นแบบเรียลไทม์

ปัจจุบันแว่นตาอัจฉริยะที่ใช้เทคโนโลยี AR (Augmented Reality) เข้ามาช่วย ทำให้ผู้ที่หูหนวกหรือผู้ที่สูญเสียการได้ยิน สามารถเข้าใจบริบทในการพูดคุยได้มากขึ้น ผ่านคำบรรยายที่จะขึ้นมาบนเลนส์แว่นแบบเรียลไทม์

โดยนวัตกรรมดังกล่าวเป็นการร่วมงานกันระหว่าง XRAI Glass บริษัททำซอฟต์แวร์ และ Nreal บริษัททำแว่นตาอัจฉริยะ มีหลักการทำงานด้วยการใช้ AR (Augmented Reality) เข้ามาช่วยแสดงภาพเสมือนจริงบนเลนส์แว่น เพื่อช่วยเหลือคนหูหนวก ซึ่งจากสถิติพบว่ามีคนมากถึง 12 ล้านคนในสหราชอาณาจักรได้รับผลกระทบจากการสูญเสียการได้ยิน

เมื่อใส่แว่นดังกล่าวไปแล้ว ตัวแว่นจะทำการซิงค์กับแอปฯ บนสมาร์ตโฟน จากนั้น เมื่อตัวแว่นจับสัญญาณได้ว่าเราคุยกับใคร บนเลนส์แว่นจะขึ้นตัวหนังสือขึ้นมาทันที (คล้ายกับซับไตเติล) ทำให้คนหูหนวกสามารถอ่านซับระหว่างสนทนาไปด้วยได้ เพื่อให้เข้าใจบริบทในการสื่อสารมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีซอฟต์แวร์จดจำเสียงและแยกได้ด้วยว่าใครกำลังพูดอยู่ เรียกว่าล้ำก้าวหน้ามาก

โดยตอนนี้ ตัวแว่นดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนา ซึ่งในอนาคต เอ็กซ์ราย กลาส จะมีการเพิ่มคุณสมบัติต่าง ๆ เข้าไปอีกมากมาย เช่น มีใส่ฟีเจอร์แปลภาษาเข้าไปด้วย หรือจะเป็นการตรวจจับโทนเสียง สำเนียง การเน้นเสียง และระดับเสียงดังเบาที่แตกต่างกัน นอกจากนี้ คาดว่าจะมีการปรับเปลี่ยนบานพับสปริงของแว่นตาและรูปร่างภายนอกให้เข้าตามหลักสรีรศาสตร์อีกด้วย

ในระหว่างการทดสอบขั้นต้นนี้ ตัวซอฟต์แวร์จะเปิดให้ใช้งานสำหรับกลุ่มผู้ใช้นำร่องก่อนเท่านั้น โดยที่ทีมงานจะรับฟังและเรียนรู้ข้อผิดพลาดจากฟีดแบ็กของผู้ใช้อย่างต่อเนื่อง เพื่อนำไปขยายขีดความสามารถของ AI และให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุดในอนาคต ซึ่งบริษัทมุ่งหวังว่าจะให้ซอฟต์แวร์ของพวกเขาก้าวข้ามขอบเขตที่เป็นอยู่ตอนนี้ไปสู่ประสบการณ์การถอดความอีกหลายรูปแบบ

ทีมผู้บริหารของเอ็กซ์ราย กลาส เผยว่าพวกเขารู้สึกทึ่งในความสามารถของเทคโนโลยีสมัยนี้ เพราะมันเป็นนวัตกรรมที่ช่วยเสริมสร้างชีวิตให้กับผู้ที่หูหนวกและผู้ที่สูญเสียการได้ยิน มันทำให้ชีวิตของพวกเขาดีขึ้นและไม่รู้สึกว่าถูกกีดกันจากสังคม

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ อาจเคยได้ยินข่าวมาบ้าง เพราะทางกูเกิล (Google) ก็เคยเปิดตัวผลิตภัณฑ์ลักษณะนี้มาก่อนแล้ว โดยมีการนำเทคโนโลยี AR มาใช้ด้วยเหมือนกัน อีกทั้งยังเคลมว่าสามารถใช้แปลภาษาต่าง ๆ ได้มากมายผ่านการใช้ Google Translate ซึ่งก็ได้ข่าวว่าตอนนี้อยู่ในระหว่างการทดสอบต้นแบบจริงแล้ว

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark