แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

3 สุดยอดสิ่งประดิษฐ์!! นวัตกรรมยานยนต์เปลี่ยนโลก ใช้ดีจากอดีตสู่ปัจจุบัน

อุตสาหกรรมยานยนต์ได้มีการประดิษฐ์และคิดค้นสิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ สิ่งที่ดูเป็นของธรรมดาในยุคนี้ และในอดีตเป็นที่สามารถเปลี่ยนโลกยานยนต์ได้ถึงทุกวันนี้ กับ  3 นวัตกรรมยานยนต์ที่เข้ามาเปลี่ยนโลก

สิ่งแรกที่เข้ามาเปลี่ยนโลกอุตสาหกรรมยานยนต์ ได้แก่ สายพานประกอบรถของ Ford

โดยในอดีตการผลิตรถยนต์ขึ้นมา 1 คัน ต้องใช้เวลา และกำลังคนจำนวนมาก ทำให้มีราคาต้นผลิตที่สูง Henyr Ford ได้คิดค้นการผลิตรถยนต์ทีละจำนวนมาก สามารถลดเวลาการประกอบลงมากกว่าเดิมถึง 8 เท่า ด้วยระบบสายพาน ส่งผลให้ราคารถยนต์ถูกลงกว่าครึ่ง ช่วยให้ค่าแรงพนักงานสูงขึ้นเพราะว่าได้ต้นทุนการผลิตที่ถูกลง ทำให้มีการผลิตรถยนต์ที่มากกว่าเดิมกว่า 10 ล้านคันต่อปี 1924 โดยครึ่งหนึ่งของรถยนต์ที่ผลิตออกมาคือ Model T

สิ่งประดิษฐ์ที่ 2 คือ เข็มขัดนิรภัย 3 จุด

ทุกวันนี้เราคาดเข็มขัดนิรภัยโดยไม่สงสัยเลยว่า ทำไมเราต้องพาดผ่านไหล่เส้นหนึ่งและคาดเอวอีกเส้นหนึ่ง โดยเข็มขัดนิรภัย 3 จุด ถูกพัฒนามาจากอุตสาหกรรมการบิน โดย Nils Bohlin วิศวกรของ Volvo ได้นำความรู้การทำงานด้านการบินมาใข้พัฒนาระบบความปลอดภัยให้กับ Volvo จนเกิดเป็นเข็มขัดนิรภัย 3 จุด สามารถป้องกันความปลอดภัยให้ผู้ขับขี่ และผู้โดยสารได้อย่างดีเยี่ยม โดย Volvo ได้ใช้ระบบเข็มขัดนิรภัยกับรถตัวเองในปี 1959 และเปิดกว้างด้านสิทธิบัตรให้ค่ายรถยนต์เจ้าอื่น ๆ ได้อย่างฟรี ๆ เพื่อความปลอดภัยแก่ผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร และช่วยชีวิตผู้คนจำนวนมากไว้จากอุบัติเหตุรถยนต์

และสิ่งที่ 3 เป็นสิ่งที่ช่วยทำให้สมรรภาพของรถยนต์ดีขึ้น ได้แก่ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ

แม้ในปัจจุบัน รถยนต์หลายรุ่นจะออกมาพร้อมกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ให้ประโยชน์ทั้งในด้านความปลอดภัยและสมรรถนะของรถที่มากขึ้นแต่รู้หรือไม่ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ถูกใช้ครั้งแรกจากการแข่งขันแรลลี โดยบริษัทรถสปอร์ตสัญชาติเนเธอร์แลนด์ ชื่อ Spyker ในปี 1903 เพื่อใช้ในการแข่งขันการแข่งแรลลี หลังจากนั้นยังคงเป็นเทคโนโลยีที่จำกัดการใช้อยู่กับรถแทรกเตอร์และยานยนต์ทางทหารอย่าง Land Rover และ Jeep เพื่อบรรทุกสัมภาระและกำลังคน จนกระทั่ง Audi ได้เปลี่ยนแปลงเรื่องนี้กับ Quattro ซึ่งเป็นรถคูเป้ที่เปิดตัวออกมาในปี 1980 นับจากนั้นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ก็เริ่มมาใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์เพิ่มขึ้น นอกจากจะช่วยด้านสมรรถนะในการเข้าถึงพื้นที่ทุรกันดารแล้ว ยังช่วยยึดเกาะถนนมากขึ้น และช่วยเรื่องความปลอดภัยของผู้ขับขี่และผู้โดยสารอีกด้วย

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark