แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

ช่วยได้จริงไหม ? โหมดประหยัดพลังงานใน iPhone ช่วยให้ใช้ได้นานจริงไหม แล้วเปิดค้างไวดีหรือเปล่า ?

การเปิดโหมดประหยัดพลังงานใน iPhone มักจะถูกแนะนำให้เปิดใช้งานเมื่อแบตเตอรี่ลดเหลือ 20% หลายคนอาจสงสัย หากเปิดโหมดนี้แล้ว ช่วยให้ใช้งาน iPhone ได้นานขึ้นจริงหรือ ? ถ้าได้จริง งั้นลองเปิดค้างไว้ตลอดเลยจะดีหรือไม่ วันนี้แบไต๋มีคำตอบ

โหมดประหยัดพลังงาน หรือ Low Power Mode ใน iPhone มีคุณสมบัติช่วยให้ใช้งานแบตเตอรี่ไอโฟนได้นานขึ้นแน่นอน เพราะเมื่อเปิดใช้งานเครื่องจะควบคุมการทำงานของโปรเซสเซอร์และอาจจะปิดหรือลดการใช้งานบางคุณสมบัติที่ไม่จำเป็นลง เช่น การปรับอัตราการรีเฟรชหน้าจอจาก 120Hz เหลือ 60Hz อาจทำให้การแสดงผลอาจดูหน่วงกว่าปกติเล็กน้อย

ส่วนในไอโฟนที่รองรับ 5G จะถูกปิดใช้งานไปก่อน ลดความเร็วลงหน่อย ยกเว้นการดูวิดีโอสตีมมิง นอกจากนี้ ระบบจะปิดการดึงข้อมูลแอปฯ จากเบื้องหลัง ลดความสว่างของหน้าจอลง, ปรับการตั้งค่าล็อกหน้าจออัตโนมัติเป็น 30 วินาที, ลดการแสดงผลเอฟเฟกต์บางอย่างลง เช่น การเคลื่อนที่ของวัตถุในจอไอโฟนอาจไม่ลื่นไหล, ปิดการทำงานของ iCloud Photo ชั่วคราว, ปิดการอัปเดตอัตโนมัติ และลดการทำงานของ CPU ลงในระดับหนึ่ง ซึ่งแน่นอนว่าทั้งหมดนี้อาจทำให้ไอโฟนของคุณไม่ได้ดั่งใจเหมือนใช้งานในโหมดปกติ แต่ก็ทน ๆ เอาหน่อยครับ แบตเตอรี่เราเหลือน้อย ต้องใช้สอยอย่างประหยัด เครื่องจะได้ไม่ดับ

หากอยากจะเปิดโหมดนี้ไว้ แม้แบตเตอรี่จะยังเหลือเยอะอยู่ ก็สามารถทำได้ด้วยตัวเอง เข้าไปในเมนูตั้งค่า เลื่อนลงไปเลือกที่คำว่า แบตเตอรี่ และเปิดโหมดประหยัดพลังงาน หรือจะเปิดจากศูนย์ควบคุมก็ได้เช่นกัน โดยลากนิ้วจากมุมขวาบนลงมา แล้วกดรูปแบตเตอรี่ให้กลายเป็นสีเหลือง จะเปิดใช้งานเมื่อไหร่ ก็ตามสะดวกเลย ไม่ส่งผลกระทบอะไรกับตัวเครื่อง แต่ก็คงไม่มีใครที่อยากใช้งานไอโฟนได้ไม่เต็มประสิทธิภาพไปตลอด

อย่างไรก็ตาม ถ้าอยากใช้งานไอโฟนได้นานขึ้น โดยไม่ต้องเปิดโหมดประหยัดพลังงาน ก็มีวิธีอยู่เช่นกัน ได้แก่ การลดแสงหน้าจอลงให้ต่ำลง ถ้าอยู่ในที่ร่ม ความสว่าง 50% ก็เพียงพอแล้ว โดยในไอโฟนจะมีโหมดปรับความสว่างอัตโนมัติอยู่ ลองไปเปิดใช้งานกันได้ จากนั้นให้ตั้งค่าลดเวลาล็อกหน้าจอล็อกอัตโนมัติ เหลือซักประมาณ​ 1 นาทีกำลังดี

ต่อมาคือการใช้งาน 2 แอปฯ ในเวลาเดียวกัน เช่นดูหนัง หรือเปิดคลิปไป เล่นโซเชียลมีเดียไปแบบนี้ ทำให้เปลืองแบตเตอรี่อย่างแน่นอน ทางที่ดี เลือกทำทีละอย่าง จะได้เสร็จเป็นอย่าง ๆ ไป และไม่เปลืองแบตเตอรี่อีกด้วย

ทั้งนี้ ระหว่างใช้งาน ระวังเรื่องการเปิดการเชื่อมต่อ ๆ เอาไว้ตลอดเวลา เช่น Wi-Fi บลูทูท หรือ แอร์ดรอป หากไม่ได้ใช้งานก็ปิดใช้งาน จะได้ไม่เปลืองแบตเตอรี่

และสุดท้ายคือเรื่องการแจ้งเตือนที่เยอะ บางคนเรียกได้ว่าเด้งเตือนทั้งวัน ซึ่งแน่นอน ทั้งเสียง ทั้งสั่น ไอโฟนเราแบตหมดไว โดยเราสามารถเข้าไปที่การตั้งค่า เลือกการแจ้งเตือน จากนั้นเลือกปิดการแจ้งเตือนเป็นรายแอปฯอ ได้ บางแอปฯ ไม่จำเป็นต้องเตือนอะไรมากมาย ก็ปิดไปบ้าง เราจะได้ใช้งานไอโฟนได้ยาวนานขึ้น ส่วนแอปฯ ที่น่าจะเด้งเยอะสุดอย่างไลน์ ก็สามารถเข้าไปเลือกเปิดหรือปิดแจ้งเตือนเฉพาะบางกลุ่มที่ต้องการได้ ไม่จำเป็นต้องเปิดทั้งหมดก็ได้

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark