แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

beartai IQ | บริษัทเทคโนโลยีดังใด ไม่ใช่บริษัทสัญชาติจีน !?

แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ กับช่วง beartai IQ ! ที่จะท้าประลองปัญญากับเหล่าดารา ช่อง 7HD - ศิลปินสุดพิเศษ มาถามคำถามไอที โดยที่จะมาประลองคำถาม beartai IQ กับนักร้องนำและมือกีตาร์ "Chilling Sunday" จากค่าย เทโร มิวสิก คือ ปาล์ม-อาทิชา สว่างไสว และ บอย  กรรกฎ แก้วพระคงคา

ปัจจุบันตลาดเทคโนโลยี ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในสหรัฐอเมริกา แม้ว่าเราจะได้ยินชื่อยักษ์ใหญ่อย่าง Microsoft, Apple, Amazon หรือ Meta ที่มาจากอเมริกาทั้งสิ้น แต่ทุกวันนี้ตลาด “จีน” ก็รุกหนักเรื่องเทคโนโลยีจนสหรัฐเริ่มหวั่น ๆ เหมือนกัน อย่างแอปพลิเคชัน TikTok นั่นก็มาจากบริษัท Bytedance จากจีน หรือพวกรถยนต์ไฟฟ้าหลายแบรนด์ก็สัญชาติจีน

คำถาม
บริษัทเทคใดต่อไปนี้ ไม่ใช่สัญชาติจีน
A. DJI (ดีเจไอ)
B. Dell (เดล)
C. Lenovo (เลอโนโว)
D. Huawei (หัวเหว่ย)

ตอบข้อ B. Dell

โดย Dell เป็นบริษัทสัญชาติอเมริกันที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ถ้าต้นกำเนิดของ Dell ต้องย้อนกลับไปในปี 1984 มีนักศึกษาคนหนึ่งที่ชื่อว่า Micheal Dell (ไมเคิล เดลล์) จาก มหาวิทยาลัยเท็กซัส ออสติน อยากจะสร้างคอมพิวเตอร์ขึ้นมาเพื่อไปขายให้เจ้าตลาดอย่าง IBM ก็เลยทำเป็น Start-up ขึ้นมา แล้วสร้างคอมพิวเตอร์เครื่องแรกในชื่อ “Turbo PC” มาขายในราคา 795 เหรียญ หลังจากนั้นบริษัท Dell ก็เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ จนกลายเป็นบริษัทเทคระดับโลกในปัจจุบัน

DJI บริษัทเจ้าของโดรนระดับโลก มีชื่อแบรนด์อินเตอร์มาก ถ้าดูคำเต็มของ DJI จะทราบว่าเป็นแบรนด์จีนคือ Da-Jiang Innovations (ต้า-เจียง อินโนเวชัน) ก่อตั้งเมื่อปี 2006 โดย Frank Wang (แฟรงค์ วัง) นักศึกษาจากทีม HKUST ที่ได้รางวัลอันดับ 3 การแข่งขันหุ่นยนต์ ABU Robocon ปี 2005 จนได้เงินราว 8 หมื่นบาทมาวิจัยเรื่องโดรนต่อ

ในปี 2021 DJI ครองส่วนแบ่งตลาดโดรนสำหรับคนทั่วไปกว่า 76% ในตลาดโลก

Lenovo เป็นบริษัทเทคจากจีน ก่อตั้งขึ้นในปี 1984 โดย หลิว ฉวนจื้อ (Liu Chuanzhi) และวิศวกรอีก 10 คน แรกเริ่มทำธุรกิจขายปลีกอุปกรณ์คอมพิวเตอร์จากต่างประเทศ จากนั้นก็เริ่มพัฒนาคอมพิวเตอร์ของตัวเองขึ้นมาจำหน่าย และเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น

Huawei เป็นบริษัทเทคจากจีน ก่อตั้งขึ้นในปี 1987 โดยเหริน เจิ้งเฟย ทำธุรกิจเกี่ยวกับคลาวด์ เครือข่ายเน็ตเวิร์ก และเทคโนโลยีต่าง ๆ หากเป็นคนทั่วไปจะรู้จักกันว่าเป็นแบรนด์มือถือ

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark