เงินทองของจริง

ซื้อสด vs กู้แบงก์ ซื้อบ้านแบบไหนคุ้มกว่า ? - เก็บเงินสำรองฉุกเฉิน ไว้ที่ไหนดีที่สุด

การจะซื้อบ้านสักหลังถือเป็นเรื่องใหญ่ของใครหลายคน  แต่ละคนมีตัวเลือกและข้อจำกัดที่ต่างกันไป เงินทองของจริงจะมาให้ข้อมูลการซื้อบ้านทั้งแบบสดและผ่อนมาฝากทุกคนเพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจอีกทาง

การซื้อบ้าน ไม่ว่าจะด้วยเงินสด หรือกู้ยืมเงิน ไม่มีอะไรคุ้ม หรือไม่คุ้มเลย เพราะ option ของแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน ต้องบอกว่ามันมีข้อดี และข้อเสีย

ข้อดีและข้อเสีย 

1.ถ้าซื้อด้วยเงินสด ก็ไม่ต้องผ่อน ไม่ต้องเสียดอกเบี้ย สามารถซื้อบ้านได้ ณ ราคานั้นเลย แต่ข้อเสียคือสภาพคล่องทางการเงินไป สิ่งที่ต้องระวัง เวลาซื้อบ้านด้วยเงินสด ต้องวางแผนประกอบให้ดี

2.การกู้ แน่นอนว่าสามารถเริ่มต้นซื้อบ้านได้ด้วยการที่ไม่ต้องใช้ต้นทุนที่สูง ในปัจจุบันไม่ต้องดาวน์แล้ว สามารถกู้ได้ 100 สำหรับบ้านหลังแรก และยังกู้ตกแต่งเพิ่มเติมได้อีกด้วย อาจจะเป็น 110 - 120 ของราคาล้านก็ได้ ส่วนข้อเสียก็คือภาระ ต้องผ่อนในระยะยาว ถ้าบริหารจัดการไม่ดี

ต้นทุนการเสียโอกาส เวลาที่เก็บเงิน ส่วนมากจะเก็บไว้ในเงินออม ไม่ชอบใช้สินเชื่อ ไม่อยากเป็นหนี้ ถ้าเก็บในรูปแบบของเงินฝาก เทียบกับเก็บไว้ในพันธบัตรหรือหุ้นกู้ จะมีค่าเสียโอกาสประมาณ 1 – 2 ถ้ามีความรู้ในการลงทุน ก็อาจจะมีส่วนต่างค่าเสียโอกาสที่สูงขึ้นไปอีก

สำหรับคนที่จะซื้อบ้าน สิ่งที่ต้องพิจณาก็คือ การมีเงินเหลือเก็บ เอาไว้หมุนเวียน ต่อยอดชีวิตในด้านอื่น ๆ ด้วย ส่วนเรื่องของจะซื้อสด หรือ กู้สินเชื่อ อยู่ที่ความสบายใจของแต่ละคน
สถานการณ์ปัจจุบันที่เรากำลังเผชิญอยู่ ทั้งเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด 19 ทั้งภาวะเศรษฐกิจซบเซา ล้วนส่งผลกระทบที่ทำให้ทุกคนไม่สามารถใช้ชีวิตได้อย่างสุขกายสบายใจเหมือนเคย


แนะนำวิธีการลดความเสี่ยง เพิ่มความสุขในชีวิต ด้วยเครื่องมือสำคัญที่เรียกว่า “เงินสำรองฉุกเฉิน”  การที่มี “เงินสำรอง” สักก้อนเพื่อเตรียมไว้ยาม “ฉุกเฉิน” จะช่วยให้เราผ่อนหนักเป็นเบา วันนี้ใครยังไม่มี ก็ยังไม่สายที่จะเริ่มวางแผน คำถาม คือ จะเริ่มยังไงดี ควรเก็บเงิบไว้ที่ไหน แล้วเท่าไหร่ถึงจะพอ เรามีคำตอบมาฝาก

เริ่มต้น เราต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนว่า “เงินสำรองฉุกเฉิน” ก็คือ “เงินออม” นั่นแหละ เพียงแต่จุดประสงค์มีไว้เพื่อใช้ในยามฉุกเฉินจริงๆ เช่น ตกงาน เจ็บป่วยกะทันหัน หรือค่าใช้จำเป็นอื่นๆ ที่มาโดยไม่ทันตั้งตัว

เงินฝากออมทรัพย์ เนื่องจากเงินก้อนนี้ เราต้องนำออกมาใช้ได้ทันทีเมื่อต้องการ แหล่งเก็บเงินจึงต้องมีสภาพคล่องสูง ฝากง่าย ถอนคล่อง อยากได้เงินมาใช้ ต้องได้เลย

กองทุนรวมตลาดเงิน จากความเสี่ยงของกองทุนรวมทั้งหมด 8 ระดับ กองทุนรวมตลาดเงินมีความเสี่ยงต่ำสุด คือ อยู่ที่ระดับที่ 1 ทำให้เงินค่อนข้างปลอดภัย มีสภาพคล่องสูง (แต่น้อยกว่าเงินฝากออมทรัพย์)

ประกันชีวิต การซื้อประกันชีวิตเก็บไว้นานๆ ก็มีมูลค่าเงินสด แต่จะมีเท่าไหร่ก็ต้องคำนวณดูที่ตารางกรมธรรม์ และตอนเดือดร้อนจำเป็นต้องใช้เงิน เราก็สามารถกู้ประกันชีวิตตัวเองมาใช้ได้ และมีดอกเบี้ยต่ำ

ติดตาม รายการ “เงินทองของจริง” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark