แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

รู้จัก ZiGGY หุ่นยนต์อัจฉริยะ ผู้ช่วยชาร์จรถไฟฟ้า ผ่านแอปพลิเคชัน

หากพูดถึงรถยนต์ไฟฟ้าที่ต้องพึ่งพาการชาร์จไฟตามบ้านหรือสถานีชาร์จเป็นหลัก แต่จะดีกว่าไหมถ้าในอนาคตมีทางเลือกที่สะดวกมากขึ้น เพราะเราอาจมีหุ่นยนต์ช่วยชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า และโปรเจกต์เกิดขึ้นจริงแล้วในบางประเทศ

ผู้ริเริ่มนำหุ่นยนต์มาช่วยอำนวยความสะดวกในการชาร์จไฟให้กับรถยนต์ไฟฟ้าคือ Volkswagen โดยนำเสนอหุ่นยนต์ต้นแบบที่สามารถชาร์จไฟได้โดยการสั่งงานผ่านแอปพลิเคชัน และเชื่อมต่อผ่านเครือข่าย V2X (วีทูเอ็กซ์) หรือ Vehicle-to-everything ที่เป็นระบบสื่อสาร 5G ใช้แลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างตัวรถและอุปกรณ์สื่อสารอื่น ๆ

ตัวหุ่นยนต์ชาร์จไฟจะมาพร้อมกับกล้อง เลเซอร์และเซนเซอร์ ที่ช่วยให้ตัวหุ่นยนต์เคลื่อนที่ได้อย่างอิสระ และเคลื่อนที่ไปชาร์จไฟให้กับรถยนต์ไฟฟ้าได้ด้วยไม่ชนสิ่งกีดขวาง การทำงานของหุ่นจะเริ่มต้นเมื่อมีคำสั่งจากผู้ใช้งานผ่าน V2X เจ้าหุ่นยนต์จะทำการพ่วงติดกับอุปกรณ์ชาร์จไฟเคลื่อนที่ไปหารถยนต์คันดังกล่าว และทำการเสียบปลั๊กชาร์จไฟอัตโนมัติ โดยอุปกรณ์จ่ายไฟสามารถจ่ายไฟแบบกระแสตรงหรือ DC Charging ได้สูงสุด 50 kWh (กิโลวัตอาว) หลังจากนั้นหุ่นยนต์จะเคลื่อนที่ไปหารถยนต์คันอื่นที่ต้องการชาร์จไฟต่อ และเมื่อชาร์จไฟเต็ม ตัวหุ่นยนต์ก็จะเคลื่อนที่กลับมาเก็บอุปกรณ์ชาร์จไฟให้โดยอัตโนมัติ โดยที่ผู้ขับขี่ไม่จำเป็นต้องออกจากตัวรถเลยแม้แต่น้อย

พูดให้เข้าใจง่าย ๆ หุ่นยนต์ชาร์จไฟเสมือนเป็นพนักงานคนนึง ที่เป็นผู้นำอุปกรณ์จ่ายไฟมาช่วยชาร์จไฟให้กับตัวรถของเรา ซึ่งในอนาคตน่าจะมีการพัฒนาให้ทำงานได้หลากหลายยิ่งขึ้น

ปัจจุบันมีบริษัทบางประเทศนำหุ่นยนต์ชาร์จไฟต้นแบบมาทดลองใช้งานบ้างแล้ว เช่น บริษัท EV Safe Charge จากลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้นำเสนอหุ่นยนต์ชาร์จไฟชื่อ ZiGGY (ซิกกี้) ทำงานร่วมกับแอปพลิเคชันในการใช้เรียกหุ่นยนต์ จองที่จอดรถสำหรับชาร์จไฟ และแจ้งเตือนเมื่อชาร์จไฟเต็มแล้ว

ZiGGY มาพร้อมหน้าจอขนาดใหญ่ 2 จอ ที่แสดงข้อมูลการชาร์จไฟ และวิธีการใช้งาน ZiGGY ในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งนี้บริษัท EV Safe Charge กำลังระดมทุนและคาดว่าจะมีการผลิต ZiGGY เพื่อใช้งานจริงในปี 2023

หรือบริษัท Ford เอง ได้ร่วมมือกับบริษัท Ionity (ไอออนนิตี้) ผู้ให้บริการเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้า เปิดตัวแขนหุ่นยนต์ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ที่ตอบโจทย์การใช้งานในสภาพอากาศหนาวเย็น และอำนวยความสะดวกให้กับผู้ขับขี่ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ให้สามารถใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ระบบแขนหุ่นยนต์ชาร์จไฟทำงานร่วมกับแอปพลิเคชั่นเช่นกัน โดยสามารถกดจองแขนหุ่นยนต์ ก่อนที่จะขับรถไปยังตำแหน่งที่ชาร์จ และปล่อยแขนหุ่นยนต์ช่วยเสียบปลั๊กชาร์จไฟให้อัตโนมัติ โดยที่ผู้ขับขี่ไม่จำเป็นต้องลงจากรถ

การใช้หุ่นยนต์เข้ามาช่วยชาร์จไฟช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้งานได้ไม่น้อย และยังช่วยประหยัดพื้นที่ของสถานีชาร์จ ลดต้นทุนในการติดตั้งระบบชาร์จไฟขนาดใหญ่ ไปจนถึงรองรับความต้องการพลังงานไฟฟ้าที่มากขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark