แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

ล้วงลึกมหากาพย์แชร์ลูกโซ่ ธุรกิจหลอกฟันเงิน

ชวนคุย กับ "คุณสามารถ เจนชัยจิตรวนิช" ประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย ชวนคุยถึงปัญหาแชร์ลูกโซ่ ที่ไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัย ก็ไม่เคยแก้ไขปัญหานี้ได้ ทำไมมุกเดิมยังใช้ได้ผล และคนยังหลงเชื่อ

มาถึงช่วง “Tech Talk” ในรายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” พบกับ " คุณสามารถ เจนชัยจิตรวนิช"  พามาพูดคุย "มิจฉาชีพ" ในปัจจุบันนี้คงไม่ได้มีแค่ "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" ที่กำลังระบาด กวนใจ และแฝงอยู่ในทุกวงการ ไม่เว้นแวดวงการลงทุน เช่น Forex หุ้น หรือคริปโทฯ รวมถึงการลงทุนธุรกิจต่าง ๆ  ที่ได้ผลตอบแทนแบบแทบจะเป็นเศรษฐีในข้ามคืน ด้วยข้อเสนอที่จูงใจให้คนอยากร่วมลงทุน คำว่าแชร์ลูกโซ่ จึงกลายเป็นมุกเดิม ที่กลับมาหลอกลวงให้มีคนหลงเชื่อได้ทุกครั้ง

คุณสามารถ กล่าวว่า อาชญากกรรมประเภทนี้มีทุกประเทศ แต่ถ้ามีกฎหมายที่รุนแรง อาชญากรรมก็เกิดไม่ได้ โดยแชร์ลูกโซ่ ได้นิยามว่าเป็นอาชญากรรม โดยองค์กรอาชญากรรม แปลว่า มีตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป รวมตัวแสวงหาเงินเป็นหลัก หากเรายังมีกฎหมายที่ล้าหลัง อาชญากรก็จะมีโอกาสเข้ามาได้มากขึ้น ตั้งสมัยตนเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรี ตลอดระยะเวลา 10 ปี ที่ทำเรื่องแชร์ลูกโซ่ ไม่เคยเห็นว่า แชร์มันลดลงเลย มีแต่เหยื่อที่เพิ่มขึ้น ปัจจุบันเด็กอายุ 15 ปี ก็ถูกหลอกแล้ว ประเทศไทยจะเดินหน้าต่ออย่างไร อย่าว่าแต่ดาราที่ถูกหลอก เพราะคุณครูก็มีถูกหลอกแล้วเหมือนกัน และมีมากที่สุดอีกด้วย หากครูตกเป็นเหยื่อมากที่สุด แล้วเด็กจะป้องกันได้หรือ

หากถามว่าทำไมครูถึงเป็นเหยื่อมากที่สุด เพราะครูมีโอกาสกู้เงินได้มากที่สุด เมื่อกู้าเสร็จก็จะนำเงินมาลงทุน เพราะหวังว่าจะเป็นตามคำที่ถูกชวน เพราะไม่มีใครรู้หรอกว่าสิ่งที่เขาจะลงทุนอยู่นั้นจะเป็น แชร์ลูกโซ่ โดยเหยื่อแชร์ลูกโซ่หลายคนมองว่าเป็นคนโลภ แต่เราต้องมองถึงคนไม่รู้ เพราะความไม่รู้ ลงทุนด้วยความสุจริต แต่สุดท้ายกลับหมดเนื้อหมดตัว ไม่มีใครแม้แต่จะเหลียวแลเขา อีกทั้งถูกสังคมประณามว่าเป็นคนโลภ

ประเทศไทยมีกฎหมายที่คุ้มครองและดูแลเรื่องนี้อยู่ คือประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 343 เป็นอาญาแผ่นดิน หากมีการโกงเกิดขึ้นรัฐจะเป็นผู้ฟ้อง โดยพนักงานสอบสวนจะต้องรวบรวมหลักฐาน แต่ดูความเสียหายของผู้เสียหาย ส่งให้พนักงานอัยการ และศาลจะสั่งให้ชดใช้ต่อดอกเบี้ย แต่ถึงเวลานั้นมันได้เงินคืนตามนั้นหรือไม่

ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หลักของมันคือหลักสุจริต หมายถึงหากทำการซื้อขายอย่างสุจริต ในกรณีแชร์ลูกโซ่เป็นหลักทุจริต สามารถฟ้องร้องผู้กระทำความผิดได้

ความโลภคนไม่สามารถแก้ได้ เราไม่สามารถตัดสินได้ว่า แชร์ลูกโซ่มันโลภ แต่เราต้องคิดว่าเราจะทำอย่างไร ให้คนมองว่านี้คือธุรกิจจะสร้างรายได้มาใช้ในชีวิต ไม่ใช่การหลอกลวง และเหยื่อที่ถูกหลอกอย่างสุจริต ที่เขาไปเชื่อหลายคนที่น่าเชื่อถือ แต่กลับถูกหลอก แต่สังคมกลับตีหน้าว่าเป็นคนโลภ ซึ่งเรื่องนี้มันไม่ยุติธรรมสำหรับเขา เราต้องมีมาตรการดูแลคนกลุ่มนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark