แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

YouTube งัดกลยุทธ์สร้างรายได้จากคลิปสั้น ท้าชน TikTok

โซเชียลมีเดียอีกแพลตฟอร์มที่ต้องปรับตัวและดึงกลยุทธ์ใหม่ ๆ ให้คนหันมาใช้งานมากขึ้นกันบ้างดีกว่าครับ เมื่อรุ่นพี่อย่าง YouTube กำลังจะท้าชน TikTok ด้วยการงัดกลยุทธ์สร้างรายได้จากคลิปสั้น (Shorts)

เมื่อปี 2020 ที่ผ่านมา แพลตฟอร์มที่เน้นเผยแพร่วิดีโออย่างยูทูบได้เปิดตัวฟีเจอร์ Shorts ซึ่งเป็นช่องทางที่ครีเอเตอร์สามารถเผยแพร่วิดีโอได้ที่ความยาวหนึ่งนาที โดยมีลักษณะให้ปัดขึ้นและลงคล้ายกับกลยุทธ์ของ TikTok แบบเป๊ะ ๆ ซึ่งในขณะนั้น ทางยูทูบได้ผลักดัน Shorts อย่างเต็มที่ จนสามารถดึงดูดผู้ชมได้มากกว่า 1,500 ล้านคนต่อเดือน

แต่ด้วยความร้อนแรงของติ๊กต็อก ทำให้โซเชียลมีเดียรุ่นพี่หลายค่ายถึงกับต้องปรับตัวและปรับกลยุทธ์ให้สามารถสู้น้องใหม่ได้ ซึ่งทางยูทูบก็ออกมาประกาศเปิดเผยวิธีสร้างรายได้รูปแบบใหม่ของเหล่าครีเอเตอร์ นั่นก็คือสร้างรายได้จากคลิปคอนเทนต์ขนาดสั้นหรือ Shorts นั่นเองครับ

ยูทูบประกาศออกมาว่าทางแพลตฟอร์ม จะทำการเปิดตัวโฆษณาในฟีเจอร์ Shorts และจะมอบส่วนแบ่งรายได้ให้กับครีเอเตอร์คิดเป็น 45%(ยูทูบเอาไป 55% ครีเอเตอร์เอาไป 45%) ซึ่งใกล้เคียงกับการผลิตคลิปปกติที่อยู่ที่ 55%

ยูทูบรีบเร่งเปิดตัวฟีเจอร์สร้างรายได้ด้วย Shorts เป็นผลมาจากที่คู่แข่งน้องใหม่อย่างติ๊กต็อก ยังไม่ได้มีส่วนแบ่งรายได้จากโฆษณาในแพลตฟอร์ม มีเพียงรายได้จากการขายสินค้าออนไลน์ รับจ้างรีวิวสินค้า หรือจาก Virtual Gift ที่ผู้ชมมอบให้เท่านั้น ซึ่งยูทูบก็ใช้ช่องทางตรงนี้แหละ ชิงเปิดตัวซะก่อน หวังจะดึงครีเอเตอร์ให้เข้ามาอยู่ในแพลตฟอร์มตัวเองมากขึ้น

ทีมงานจากยูทูบกล่าวว่าถึงแม้ว่ายูทูบจะเติบโตขึ้นมากกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว แต่ยอดเงินที่ได้รับจากโฆษณากลับมีอัตราการเติบโตที่ช้ามาก ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าปัจจัยทางเศรษฐกิจมีผลทำให้รายได้ของยูทูบลดลง แต่อีกหนึ่งปัจจัยก็หนีไปพ้นคู่แข่งอย่างติ๊กต็อกด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark