แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

ตามหาคำตอบ รถยนต์ไร้กระจกข้าง ใช้อะไรมอง ?

ทุกวันนี้ผู้ขับขี่น่าจะเคยชินกับการใช้งานกระจกมองข้างเวลาเปลี่ยนเลนหรือถอยหลังจอดรถอยู่แล้ว แต่ในอนาคตผู้ขับขี่อาจต้องทำความคุ้นเคยใหม่ เมื่อค่ายรถหลาย ๆ ค่ายเริ่มมีแนวคิดพัฒนายานยนต์ไร้กระจกข้าง แล้วแบบนี้จะใช้อะไรมอง แบไต๋มีคำตอบ

แนวคิดเรื่องรถยนต์ไม่มีกระจกข้างไม่ใช่เรื่องใหม่ในปัจจบัน เพราะเป็นแนวคิดมานานหลายปี โดยผู้ริเริ่มคือ BMW แบรนด์รถจากประเทศเยอรมัน โดยคิดค้นอนเซปต์ยานยนต์ไร้กระจกข้างในรุ่นพิเศษชื่อว่า BMW i8 Mirrorless Concept

BMW i8 Mirrorless Concept มีรูปลักษณ์คล้ายคลึงกับ BMW i8 ที่วางจำหน่ายในปัจจุบันทุกประการ ยกเว้นเพียงจุดเดียวคือกระจกมองข้าง และแทนที่ด้วยกล้องตัวเล็ก ๆ ทั้งหมด 3 ตัว ได้แก่ ฝั่งกระจกข้าง 2 ตัวและกระจกมองหลังอีก 1 ตัว ทำหน้าที่ร่วมกันเพื่อส่งภาพแบบ Panoramic กว้าง ๆ มาให้ผู้ขับขี่

BMW มองว่าการถอดกระจกข้างออกยังเป็นการแก้ไขเรื่องแอโรไดนามิกหรือหลักพลศาสตร์ให้ตัวรถขับขี่โต้ลมได้ดีขึ้นด้วย และยังช่วยลดน้ำหนักที่ไม่จำเป็นออกไปอย่างคาดไม่ถึง

ทั้งนี้ถึงเวลาขายจริง BMW i8 ก็ได้ตัดระบบกล้องที่กระจกข้างออกไป เนื่องด้วยกฎหมายด้านความปลอดภัยของประเทศอเมริกา ที่มองว่าการใช้กล้องแทนกระจกข้างตลอดเวลานั้นเป็นเรื่องผิดกฎหมายและอันตรายต่อผู้ใช้ถนนร่วมกัน

อย่างไรก็ตามไม่ใช่แค่ BMW เท่านั้นที่ริเริ่มแนวคิดรถยนต์ไร้กระจกข้าง เพราะ Lexus เองก็เคยนำเสนอเทคโนโลยี Digital Side-view Monitors หรือการใช้กล้องแสดงภาพแทนกระจกข้างในรถรุ่น Lexus ES มาแล้วในปี 2019 โดยผู้ขับขี่สามารถมองภาพผ่านหน้าจอขนาด 5 นิ้วบริเวณเสา A ด้านใน ให้ภาพและมุมมองที่กว้างกว่า รวมถึงเห็นภาพได้ชัดเจนในเวลากลางคืนอีกด้วย

หรือ Audi (อาวดี้) ก็เคยนำแนวคิดการใช้กล้องมองภาพแทนที่กระจกข้างมาแล้วในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น E-Tron (อี ทรอน) นับเป็นครั้งแรกที่มีการใช้เทคโนโลยีนี้ในรถยนต์ที่วางขาย โดยเป็นออปชันเสริมให้ลูกค้าควักกระเป๋าเพิ่มเติม

ล่าสุดคนไทยก็ได้เห็นรถยนต์ไร้กระจกข้างวิ่งบนท้องถนนกับรถ Honda E ที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% ขนาดเล็ก หน้าตาสุดน่ารัก ดูมินิมอล และใช้ระบบ Side Camera Mirror System มองภาพกระจกข้างผ่านหน้าจอขนาด 6 นิ้ว รวมถึงใช้กล้องแสดงภาพแทนกระจกมองหลังด้วยระบบ Centre Camera Mirror System อีกเช่นกัน

และนี่เรื่องราวของรถยนต์ไร้กระจกข้าง ที่อาจจะเป็นต้นแบบให้กับยานยนต์ในอนาคต ที่ไม่จำเป็นต้องใช้กระจกอีกต่อไป แต่เปลี่ยนมาใช้กล้องแสดงภาพที่มีความคมชัด แม้ในยามขับขี่ตอนกลางคืน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark