แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

Bluetooth มีที่มาจากอะไร ไขคำตอบได้ที่นี่

แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ กับช่วง beartai IQ ! ที่จะท้าประลองปัญญากับเหล่าดาราช่อง 7HD มาถามคำถามไอที โดยที่จะมาประลองคำถาม beartai IQ คือ มิ้นท์-พรทิวา สาครจันทร์ และ โอ๊ต-รัฐธีร์ วรโรจน์โยธิน

หูฟัง Bluetooth, นาฬิกา Bluetooth และสารพัดอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อไร้สายผ่านระบบ Bluetooth ในปัจจุบัน ได้ยินคำว่าบลูทูทบ่อยๆ แล้วสงสัยไหมครับว่าชื่อนี้มีที่มาอย่างไร

คำถาม
ชื่อ Bluetooth มีที่มาจากอะไร

A. ชื่อเทพเจ้าในตำนานสแกนดิเนเวีย
B. ฉายาสมัยเรียนของผู้คิดค้นระบบ
C. ชื่อกษัตริย์ของประเทศเดนมาร์ก
D. ชื่ออัศวินในนิทานสวีเดน

คำตอบ : C. ชื่อกษัตริย์ของประเทศเดนมาร์ก

จิม คาดาร์ช (Jim Kardach) วิศวกรคอมพิวเตอร์ของ Intel Mobile คิดค้นระบบบลูทูทขึ้นเมื่อปี 1997 โดยเขาเลือกใช้พระนามของพระเจ้าฮารัลด์บลูทูธของประเทศเดนมาร์ก เพื่อต้องการจะสื่อว่าไม่ว่าอุปกรณ์อย่างคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ หรือรถยนต์ จะแตกต่างกันเพียงใด แต่ก็สามารถทำงานร่วมกันได้เป็นหนึ่งเดียว เหมือนดั่งที่กษัตริย์พระเจ้าฮารัลด์บลูทูธทรงมีบทบาทสำคัญในการหยุดยั้งสงครามและรวมแผ่นดินเป็นหนึ่งเดียวกัน

ซึ่งจริง ๆ แล้ว Bluetooth ตั้งใจจะเป็นชื่อชั่วคราวไปก่อน ระหว่างที่หาชื่อใหม่ดี ๆ มาแทน ซึ่งชื่ออย่าง RadioWire และ PAN (Personal Area Networking) ถูกนำเสนอออกมา แต่ PAN เป็นชื่อที่โหล ค้นเจอมากมายในอินเทอร์เน็ตจึงตัดทิ้งไป ส่วน RadioWire ก็ติดปัญหาไม่สามารถเช็กสิทธิ์เครื่องหมายการค้าทั่วโลกได้ทันก่อนเปิดตัว สุดท้ายจึงใช้ชื่อ Bluetooth จนเป็นที่รู้จักกันทั่วโลก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark