แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

แนะนำแอปพลิเคชัน ! ช่วยแปลภาษา ใช้งานฟรี อุ่นใจเมื่อไปต่างประเทศ

เพื่อให้ทุกคนใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น ขอเสนอมีตัวช่วยแปลภาษา จะจีน ญี่ปุ่น เกาหลี อังกฤษ ฝรั่งเศส เพราะปัจจุบันมีแอปพลิเคชันมากมายที่จะช่วยแปลภาษาเหล่านี้ได้ แถมบางครั้งเราไม่ต้องพิมพ์ด้วยนะ แค่ถ่ายรูปตัวอักษร แอปพลิเคชันก็พร้อมก็จะแปลให้

แอปพลิเคชันแรกคือ Google Translate ฟีเจอร์หลักของแอปพลิเคชันนี้คือ
แปลภาษาด้วยการพิมพ์ข้อความ
แปลภาษาด้วยการฟังเสียง
แปลภาษาด้วยการถ่ายรูป

ซึ่งปัจจุบันก็รองรับมากถึง 133 ภาษา ยกตัวอย่างภาษาที่เราอาจจะไม่คุ้นหูก็ ภาษาทมิฬ, ภาษาโยรูบา, ภาษาพาชตู หรือ ภาษากันนาดา กล่าวได้ว่าสามารถครอบคลุมหลายภาษาจริง ๆ

การใช้งานเบื้องต้นพอเราเปิดเข้ามาก็จะเจอช่องให้ใส่ข้อความ สามารถพิมพ์ หรือคัดลอกข้อความลงไปได้เลย ซึ่งเราก็สามารถเลือกได้ว่าอยากแปลภาษาอะไรสู่ภาษาอะไร หรือให้แอปฯ ตรวจเองก็ได้ว่าต้นทางน่าจะเป็นภาษาอะไร

ส่วนฟีเจอร์ด้านล่างสุดก็มีให้เลือกนะครับ ซ้ายมือสุด การสนทนา (Conversation) ใช้ให้มือถือฟังบทสนทนาแล้วแปลภาษายาว ๆ ออกมา ส่วนรูปไมค์ตรงกลางก็ใช้กดเพื่อพูดคำที่เราต้องการลงไป จากนั้นแอปฯ ก็จะแปลเป็นภาษาที่เราเซ็ตไว้ เหมาะการใช้แปลคำสั้น ๆ

ส่วนขวาสุด กล้อง พอเรากดขึ้นมาก็จะเป็นหน้าตาเหมือนเวลาเราเปิดกล้องในสมาร์ตโฟน พอเราเอากล้องไปโฟกัสตรงไหน ตัวแอปฯ ก็จะแปลภาษาบนภาพนั้นให้อัตโนมัติเลย เหมาะมากเวลาเราไปต่างประเทศแล้วอ่านป้ายต่าง ๆ ไม่ได้

นอกจากนี้ยังมีกล้องอีกโหมดคือ Scan ที่ใช้แปลข้อความยาวๆ เช่นข้อความบนกระดาษทั้งหน้า ก็จะสามารถแกะตัวอักษรยาว ๆ มาแปลได้

Google Translate สามารถรองรับทั้ง iOS และ Android ไม่มีค่าใช้จ่าย แม้ทั้ง 2 ระบบหน้าตาแอปฯ จะต่างกัน แต่ใช้งานได้เหมือนกัน

แอปพลิเคชันถัดมาที่เราอยากจะแนะนำก็คือ Microsoft Translate โดยแอปฯ นี้มีฟีเจอร์เด่น ๆ คล้ายกับ Google Translate ไม่ว่าจะเป็น แปลผ่านข้อความ, แปลผ่านเสียง หรือแปลผ่านภาพถ่าย

แต่สิ่งหนึ่งที่เพิ่มขึ้นมาแล้วน่าสนใจมาก ๆ ก็คือตัว Microsoft Translate จะมีการเตรียมรูปประโยคที่เหมาะกับสถานการณ์ต่าง ๆ ไว้ให้แล้ว ทั้งแบบข้อความ และแบบออกเสียง โดยการออกเสียงจะเป็นตัวแอปฯ ออกเสียงให้

เบื้องต้นตัวแอปพลิเคชันก็จะมีการแบ่งหมวดหมู่ไว้ให้เช่น

สิ่งที่จำเป็น : ก็จะมีการบอกประโยคที่ใช้ในชีวิตประจำวันทั่วไปเช่น ประโยคทักทาย, ประโยคการซื้อ-ขาย

การเดินทางและเส้นทาง : ก็จะบอกประโยคเกี่ยวกับการถามทาง ถามสถานที่, ถามว่ารับกระเป๋าที่ไหน หรือเครื่องบินจะออกกี่โมง

สุขภาพและฉุกเฉิน : หมวดหมู่นี้ค่อนข้างสำคัญ ส่วนตัวภูมิว่าดีมาก ๆ เพราะรูปประโยคจะเกี่ยวกับการบอกอาการเจ็บป่วย, การไปพบแพทย์ หรือกบอกว่ามีเหตุฉุกเฉินอะไรที่เกิดกับเรา

ซึ่งฟีเจอร์นี้ก็เหมาะมาก ๆ สำหรับเวลาเราไปเที่ยวต่างประเทศ แล้วต้องการสื่อสารเรื่องจำเป็นกับชาวต่างชาติ Microsoft Translate ก็มีให้โหลดแล้วทั้ง iOS และ Android เช่นกัน

สำหรับสาวก Apple ก็จะมีแอปพลิเคชัน ตั้งต้นในเครื่องมาให้นั่นก็คือ Translate ซึ่งจุดเด่นแอปพลิเคชัน นี้ก็คือ

แปลข้อความด้วยเสียง
แปลข้อความด้วยข้อความ

ถือเป็นตัวเลือกสำหรับคนที่ไม่ชอบโหลดแอปพลิเคชันเพิ่ม

นี่ก็เป็นส่วนหนึ่งของแอปพลิเคชันแปลภาษาที่เลือกมาให้ทุกคนได้ลองใช้กัน ยังมีอีกหลายแอปพลิเคชัน โดยส่วนใหญ่ แก่นของมันก็คือการแปลภาษาจากภาพ จากเสียง หรือข้อความ ที่แตกต่างมากจะเป็นหน้าตาของแอปฯ ซึ่งเราก็เลือกได้ตามต้องการเลย รับรองชีวิตคุณจะง่ายขึ้นแน่นอน

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark