แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

อิตาลีสร้างบ้านไร้มลพิษ จากพลังงานไฮโดรเจน

พาไปเที่ยวบ้านหลังหนึ่ง ที่ประเทศอิตาลี ดูภายนอกแล้ว เป็นบ้านธรรมดา ๆ แต่ระบบพลังงานที่นำมาใช้ในบ้าน ไม่ธรรมดา ได้ชื่อว่า เป็นบ้านต้นแบบการลดคาร์บอนไดออกไซด์ของยุโรป

โดยบ้านต้นแบบของการลดคาร์บอนไดออกไซด์ให้กับโลก เพราะพลังงานที่ใช้ในบ้านจะมาจากก๊าซไฮโดรเจนและความร้อนใต้พิภพ ทำให้บ้านนี้มีค่าการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์

ขณะเดียวกัน บ้านนี้ ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาพลังงานจากภายนอก เพราะสามารถผลิตก๊าซไฮโดรเจนได้เอง จากพลังงานแสงอาทิตย์ เมื่อผลิตได้แล้ว ไฮโดรเจน ก็จะถูกส่งไปเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของเซลล์เชื้อเพลิง ทำการผลิตไฟฟ้าและความร้อนที่จำเป็นต่อความต้องการของบ้าน เช่น แสงสว่าง เครื่องปรับอากาศ ฮีตเตอร์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ทำให้อาคารนี้ ถูกเรียกว่า "อาคารปลอดมลพิษ"อย่างแท้จริง

ข่าวนี้ถือเป็นข่าวดีสำหรับการรับมือปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในยุโรป แถมยังช่วยลดปัญหาพลังงานขาดแคลนได้ด้วย อาจทำให้ในอนาคต เราอาจไม่ต้องใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล ที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในการผลิตไฟฟ้าได้เลย

เรื่องนี้ต้องชื่นชม ความร่วมมือกันของ เจอราโด แคนเฟอร่า (Gerardo Canfora) คณบดีมหาวิทยาลัย ซานนิโอ้ ในอิตาลี กับบริษัทเอกชนช่วยกันวิจัยจนเกิดบ้านไร้มลพิษหลังนี้ขึ้นมาได้

และต่อจากนี้ไป ตัวบ้านจะกลายเป็น พื้นที่ฝึกอบรมด้านเทคโนโลยีสำหรับการพัฒนาและทดสอบเทคโนโลยีการผลิตไฮโดรเจนเพื่อใช้เป็นพลังงานหลักให้กับที่อยู่อาศัย ถือเป็น Living Lab ที่ได้รับการตรวจสอบอย่างสมบูรณ์ มีเทคโนโลยีอัตโนมัติภายในบ้านที่ล้ำหน้า อนาคตน่าจะต่อยอดได้อีกมากแน่นอน

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark