แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

ชีวิตง่ายขึ้น กับ 4 เคล็ดลับการใช้งาน iPhone ที่คุณอาจไม่รู้

เอาใจสาวก Apple ด้วยเทคนิคการใช้งาน iPhone ที่ทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้น มีหลายฟีเจอร์มาแนะนำ ก่อนไปดู อย่าลืมอัปเดต iOS ก่อนนะครับ ซึ่งล่าสุดจะเป็น 16.0.2

เทคนิคแรก คือการให้สิริอ่านออกเสียงให้เราฟัง หลายคนอาจจะเคยอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องการอ่านบทความ แต่ไม่สามารถก้มหน้าลงไปอ่านได้ เพราะกำลังทำภารกิจบางอย่างอยู่ แต่ปัญหานี้จะหมดไป ด้วยการใช้สิริอ่านออกเสียงให้เราฟังนั่นเอง

ก่อนใช้งานต้องไปตั้งค่ากันก่อน เข้าไปที่ตั้งค่า ต่อด้วย ตัวช่วยการเข้าถึง มองหาคำว่า "การอ่านเนื้อหา" ตรวจสอบให้เปิดฟีเจอร์ "อ่านออกเสียงสิ่งที่เลือก" และ "อ่านออกเสียงหน้าจอ" เสร็จแล้วให้เข้าไปที่เนื้อหาที่เราต้องการจะให้อ่าน จากนั้นกดค้างเพื่อคลุมข้อความที่เราต้องการให้สิริอ่านให้ฟัง โดยระบบจะขึ้นแถบเครื่องมือมา ให้เรากดไปที่ลูกศรไปทางขวา จะเจอคำว่า อ่านออกเสียง ลองกดดูครับ สิริจะทำการอ่านออกเสียงให้เราทันที โดยวิธีการอ่านก็จะอ่านแบบโมโนโทนหน่อย และจะอ่านตรงกับตัวอักษร

ดังนั้น ถ้ามีคำพิมพ์ผิด สิริก็จะอ่านผิดไปด้วย ขณะที่บางคำเป็นคำทับศัพท์ สิริก็จะอ่านแบบไทย ๆ ตรงตัว ต้องตั้งใจฟังสักนิดนึง แต่ขอแอบขายของหน่อย ถ้าใครที่เข้าไปอ่านข่าว หรือ บทความในเว็บไซต์แบไต๋เป็นประจำ ไม่จำเป็นต้องใช้สิริ เพราะว่าเราได้ทำฟีเจอร์การอ่านออกเสียงมาให้แล้ว กด Play ที่แถบตรงบทความได้เลย

เทคนิคต่อมา คือการย้ายแอปพลิเคชันบนหน้าจอ โฮม หลาย ๆ แอปฯ พร้อมกัน เคยไหมหน้าจอโฮมของเรามันช่างรกเหลือเกิน อยากจัดระเบียบซักหน่อย แต่เจ้าแอปฯที่โหลดมาใช้นี่ก็เยอะมาก กว่าจะย้ายได้ เสียเวลานานเลยทีเดียว แต่จริง ๆ แล้ว เราสามารถย้ายแอปฯหลาย ๆ แอปฯได้พร้อมกันใครคราวเดียว

เริ่มจากกดค้างตรงบริเวณพื้นที่ว่างของหน้าจอโฮม ตัวไอคอนของแอปฯก็จะกระดิก ดุ๊กดิ๊ก ๆ แบบนี้เลย จากนั้นเอานิ้วไปแตะค้างไว้ที่แอปฯ ที่เราต้องการจะย้ายแอปฯ แรกก่อน จากนั้น ใช้อีกนิ้ว กดไปเลือกที่แอปฯ อื่น ๆ ที่ต้องการย้าย มันก็จะไหลมารวมกันที่นิ้วหลักแบบนี้เลย จากนั้นเราสามารถย้ายแอปฯ ทั้งหมดนี้ไปที่หน้าใดก็ได้บนหน้าจอโฮม หรือนำไปใส่รวมเป็นโฟลเดอร์เดียวกันก็ได้

ทั้งนี้การตั้งโฟลเดอร์บนหน้าจอไอโฟนนั้น ก็ไม่ยาก เพียงกดค้างที่แอปฯ ใดแอปฯ หนึ่ง แล้วลากไปทับไว้บนอีกแอปฯ ที่เราต้องการจัดหมวดหมู่แล้วปล่อยนิ้ว ระบบก็จะสร้างโฟลเดอร์ให้แบบนี้ ซึ่งเราสามารถตั้งชื่อหมวดหมู่โฟลเดอร์นั้น ๆ ได้ด้วยนั่นเอง ง่ายมาก ๆ 

และเทคนิคการใช้งานโน้ต เพื่อจดบันทึกกัน หลายคนคงใช้แอปฯนี้บ่อย เพราะจดงานได้รวดเร็วดี แต่หลายครั้ง เราดันมือลั่นไปลบข้อความทิ้งไปโดยไม่ได้ตั้งใจซะงั้น ซึ่งปกติแล้ว ถ้าใช้งานคอมพิวเตอร์ ระบบจะมีฟีเจอร์ Undo กับ Redo มาให้ แต่ในโน้ตของไอโฟน ทำอย่างไรดีล่ะ นำกลับมาได้หรือไม่ วันนี้มีทางออกแล้ว

โดยการ Undo ในแอปฯ โน้ตของไอโฟนนั้น ทำได้ 2 วิธี วิธีแรกคือ เขย่าเครื่องไอโฟน ระบบจะขึ้นมาถามเราว่า จะ Undo หรือ เลิกทำหรือไม่ ส่วนวิธีที่สอง คือการใช้นิ้ว 3 นิ้ว ปัดซ้าย ก็ได้เช่นกัน หรือถ้าต้องการ Redo กู้คืนมา ก็แค่ใช้ 3 นิ้วปัดขวา เท่านี้ก็เรียบร้อย

นอกจากนี้เรายังสามารถใช้การปัดซ้าย ปัดขวาเพื่อลบในเครื่องคิดเลขของไอโฟนได้ด้วยครับ จะได้ไม่ต้องกดแคนเซิลแล้วกรอกเลขใหม่ พอดีแอบรู้มาว่าหลายคนหาปุ่มลบตัวเลขในเครื่องคิดเลขไม่เจอ

และสุดท้ายแก้ปัญหาการหารูปภาพไม่เจอ ปัญหาระดับชาติเลยนะ เพราะบางคนน่าจะมีรูปในเครื่องเยอะมาก ๆ บางคนมีเป็นหมื่นรูป กว่าจะไถหารูปเจอ นิ้วคงจะล็อกไปก่อน

โดยในแอปฯ รูปภาพที่มุมขวาล่าง จะมีรูปแว่นขยาย กดเข้าไปเลย จากนั้น พิมพ์คีย์เวิร์ดที่เราต้องการลงไป เช่น ผมอยากจะหารูปที่มีถนนอยู่ในรูป ก็แค่พิมพ์ลงไปว่า ถนน หรือจะค้นหาเป็นจากสถานที่ ที่เราไปถ่ายรูปนั้นมาก็ได้ เสิร์ชชื่อพื้นที่ลงไปได้เลย

นอกจากนี้ ในหน้าค้นหาของแอปฯ รูปภาพ ยังมีฟีเจอร์ "ผู้คน" มาให้ด้วย โดยระบบจะจดจำใบหน้าของผู้ที่เรามีรูปอยู่ในเครื่องค่อนข้างเยอะ นำมาเก็บไว้เป็นหมวดหมู่ ลองกดเข้าไปดูได้เลย ระบบจะแสดงรูปที่มีใบหน้าของคน ๆ นั้นขึ้นมาให้ นอกจากนี้ ยังมีหมวดหมู่ของรูปภาพที่เรามีเยอะ ๆ ขึ้นมาแสดงให้ค้นหา เช่น ยานพาหนะ อาหาร ภูเขา ทะเล กีฬา เป็นต้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark