แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

เครื่องเรียกทาสให้เจ้าเหมียว! ด้วย Raspberry Pi

เคยไหม เวลาเจ้านายตัวน้อยเราไปเที่ยวข้างนอก เรานี่ต้องมานั่งเฝ้าว่าจะกลับเมื่อไหร่ เดี๋ยวไม่มีคนเปิดประตูให้ วันนี้มีไอเดียมาฝากกัน ลองทำตามนี้ได้เลย

กริ่งแมวทำเอง แบบง่าย ๆ แต่ล้ำยุค เพียงแค่แมวของคุณ มาที่หน้าบ้าน แล้วร้อง เมี๊ยว ระบบจะแจ้งเตือนมาที่สมาร์ตโฟนทันที ว่า เจ้านายเรากลับมาแล้ว ลงไปรับหน่อย

โดยกริ่งอันนี้ ไม่มีขาย เป็นไอเดียสร้างสรรค์ของ "เทนนิส สมิทธ" หนึ่งในทาสผู้ซื่อสัตย์ของเจ้าเหมียว เธอได้สร้างกริ่งแมวขึ้นมาเพื่อเตือนให้รู้ว่า แมวของเขากลับมาถึงหน้าประตูบ้านแล้วหลังจากที่ออกไปเดินเที่ยวเล่นข้างนอก

สมิทธทำกริ่งขึ้นมาแบบง่าย ๆ โดยเขาติดตั้งกล่องรับเสียงไว้นอกบ้าน ให้พอดีกับระดับความสูงของน้องแมว ในกล่องมีแค่ไมโครโฟน 1 ตัว ทำหน้าที่รับเสียง และกล่องตัวนี้จะเชื่อมต่อกับ ราสป์เบอร์รี พาย ซิงเกิลบอร์ด คอมพิวเตอร์ ขนาดเล็ก ที่อยู่ภายในบ้านผ่านสายแลน RJ 45

พร้อมกันนี้ ยังได้ติดตั้งแอปพลิเคชัน "แอมะซอน เว็บ เซอร์วิส" (Amazon Web Services) และแอปแมชชีน เลิร์นนิ่งอย่าง เทนเซอร์โฟลว์ ไลท์ (Tensorflow Lite) เอาไว้ เมื่อมีเสียงน้องแมวมาร้อง “เหมียว” อยู่ในบริเวณกล่องรับเสียง ระบบจะประมวลผลแล้วส่งข้อความแจ้งเตือนไปยังสมาร์ตโฟนของสมิทธทันที

เรียกว่าเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ช่วยให้ทาสอย่างเรา สบายขึ้นเยอะ แต่ก็มีคนตั้งคำถามเอาไว้เหมือนกันว่า หากมีแมวจรหรือแมวตัวอื่นมาร้องใกล้ ๆ การแจ้งเตือนนี้จะส่งไปยังสมิทธด้วยหรือเปล่า แต่การตั้งค่าอุปกรณ์เหล่านี้ สามารถกำหนดเสียงเฉพาะ

ตัวแมชชีน เลิร์นนิ่ง สามารถตั้งค่าให้จำเฉพาะเสียงที่เราบันทึกไว้ ได้เลย แต่ก็อาจจะต้องบันทึกหลายแบบ เพราะเจ้าแมวของเราอาจจะใช้เสียงร้องเรียกไม่เหมือนเดิมทุกครั้งแล้วแต่ช่วงอารมณ์ของมันตอนนั้น

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark