เงินทองของจริง

เช็ค 5 ข้อที่บอกว่าคุณยังไม่พร้อมเป็นหนี้

หนี้ กยศ. แม้ว่าจะมีการคิดอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำมาก เป็นการให้นักเรียนหรือนักศึกษาที่ขาดแคลนเงินทุนเพื่อใช้ในการศึกษาสามารถขอเงินกู้เพื่อนำไปใช้เป็นค่าเล่าเรียนได้ หรือ หากอยากเอาเงินไปลงทุนก่อนก็ทำได้เช่นกัน

กยศ. คือกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา เป็นเงินกองทุนที่สนับสนุนให้นักเรียน นักศึกษา ที่อยากเรียนหนังสือ แต่การเงินไม่พร้อม อาจจะใช้สินเชื่อตัวนี้มาเรียน โดยคิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1% / ปี

โดยปกติ ทางกยศ. จะปล่อยให้ทำงานก่อน ถ้ามีงานทำ ก็จะให้ระยะเวลา 2 ปี แล้วกลับมาชำระเงินคืน สามารถจ่ายเป็นรายปีก็ได้ รายเดือนก็ดี ซึ่งถ้าจ่ายเป็นรายเดือนนั้น จะเป็นประโยชน์กว่าเป็นรายปี มีโอกาสที่จะจ่ายได้มากกว่า

ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ อาจจะไม่ต้องรีบโปะ ถ้าเกิดการเงินปริ่ม ๆ พอดี เช่น มีรายรับ ตัดหักลบรายจ่าย พอจะจ่ายได้เดือนละ 1,000-1,500 ก็สามารถจ่ายได้ แต่ถ้าเงินเหลือเยอะจริง ๆ ไม่รู้จะเอาไปทำอะไร ก็สามารถเอาไปลงทุนได้

เพราะฉะนั้น ควรจะเลือกทำทั้งสองอย่าง ถ้าเงินส่วนเหลือมี อาจจะโปะเพิ่มกับหนี้กยศ. วิธีโปะหนี้ กยศ. โปะได้ถ้าไหว และแบ่งเงินบางส่วนไปลงทุนตามที่ต้องการ ถ้ามีปัญหา จ่ายไม่ไหว ต้องรีบคุยทันที


หลาย ๆ คนอาจกำลังประสบกับปัญหาเรื่องรายได้ที่ลดลง หรือไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้นจากปัญหาค่าครองชีพปรับตัวสูงขึ้น จนบางคนอาจจะต้อง “กู้หนี้ยืมสิน” มาเพื่อเป็นค่าใช้จ่าย หรือซื้อของที่อยากได้ วันนี้เรามี 5 วิธี ที่จะเช็คว่าคุณพร้อมที่จะมีหนี้หรือยัง

1.รายได้ไม่พอรายจ่าย : ประเมินเลยว่าแต่ละเดือนมีภาระค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง เทียบกับ รายได้ที่เข้ามาสัมพันธ์กันหรือไม่  หากไม่สัมพันธ์กัน ให้หยุดคิดสร้างหนี้เพิ่ม เพราะมันจะกลายมาเป็นภาระแน่นอน

2.ยืมเงินคนอื่นทุกเดือน : เงินเดือนออกไม่ถึง 10 วันหมดแล้ว ที่เหลือหยิบยืมชาวบ้านมาหมุนใช้เดือนต่อเดือน พอสิ้นเดือนถึงคืน วนลูปเป็นวงจรไม่รู้จบ แบบนี้ก็ไม่ควรสร้างหนี้นะครับ เพราะหนี้มีดอกเบี้ยและภาระผูกพัน คงไม่ดีแน่หากไปเพิ่มภาระจากการกู้ โดยเฉพาะนอกระบบ

3.มีหนี้แต่จ่ายขั้นต่ำทุกเดือน : อันนี้คือกลุ่มที่มีบัตรเครดิตหรือสินเชื่อส่วนบุคคล แล้วคิดอยากจะสร้างหนี้เพิ่ม เช่น บ้าน หรือ รถ หรือ อื่นๆ อันนี้อย่าหาทำนะครับ เพราะหนี้จะยิ่งรัดตัวมากยิ่งขึ้น

4.ไม่มีเงินสำรองฉุกเฉิน : อย่างที่บอก ถ้าไม่มีเงินสำรอง แล้วไปสร้างหนี้อีก เวลาฉุกเฉินขึ้นมา อันนี้แย่แน่นอน

5.ไม่มีการวางแผนการเงิน : อันนี้ร้ายแรงมาก เพราะหากทุกวันนี้ยังใช้จ่ายแบบไม่รู้ที่มาที่ไป อยากทำไรทำ ประเมินไม่ได้ว่าวันนี้พรุ่งนี้จะมีเงินเท่าไหร่
มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง ให้เลิกความคิดสร้างหนี้เลยเพราะมันจะพะรุงพะรังจนกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้เลย

หากใครที่คิดจะเริ่มสร้างหนี้ ลองเช็คดูนะครับ ถ้าหากมี 1 ใน 5 ข้อนี้ แนะนำว่าอย่าสร้างหนี้เลยนะครับ หรือถ้าใครจำเป็นต้องจำเป็นต้องใช้เงินจริง ๆ ก็ให้ควบคุมรายจ่ายอย่าให้เข้าข่าย 5 ข้อนี้

ติดตาม รายการ “เงินทองของจริง” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark