แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

2 แอปพลิเคชัน ตัวช่วยสำคัญ "คำนวณภาษี"

ช่วงใกล้สิ้นปีแบบนี้ หลายคนก็คงกำลังวางแผนคำนวณภาษีเงินได้กันอยู่ใช่ไหม ? โดยเฉพาะคนที่เพิ่งทำงานเป็นปีแรกอันนี้น่าจะงงกันแน่นอน จะมาแนะนำ 2 แอปพลิเคชันคำนวณภาษีที่จะช่วยให้คุณคำนวณภาษีได้ง่ายกว่าที่เคย

เริ่มกันที่ตัวแรก RD Smart Tax (อาร์ดี สมาร์ต แท็ก) แอปพลิเคชันจากกรมสรรพากร ที่เราสามารถเข้าไปทดลองคำนวณภาษีประจำปีได้แบบง่าย ๆ แถมเมื่อคำนวณเสร็จแล้วยังยื่นภาษีแบบออนไลน์ผ่านในแอปฯ ได้เลย เรียกว่าเป็นอะไรที่สะดวกมาก ๆ แถมวิธีการใช้ก็ไม่ยุ่งยาก

การใช้งาน RD Smart Tax ขั้นตอนแรกก็ให้เราโหลดแอปมาติดตั้งลงบนมือถือ ซึ่งเขามีให้โหลดทั้งบนมือถือ Android และ iOS

พอเปิดแอปฯ ขึ้นมาก็กดยอมรับข้อตกลงให้เรียบร้อย จากนั้นก็กดเริ่มต้นใช้งาน ต่อด้วยปุ่ม “ทดลองคำนวณภาษี” แล้วเลือกแบบภาษีที่ต้องการ ถ้าเป็นมนุษย์เงินเดือนทั่วไปก็เลือก ภงด 91 แต่ถ้ามีรายได้หลายทาง เช่นได้เงินปันผลจากหุ้น กองทุน หรือมรดกรวมถึงกลุ่มฟรีแลนซ์ก็จะเลือกเป็น ภงด 90 แทน เสร็จแล้วให้กดเริ่มคำนวณภาษี แล้วกดสร้างข้อมูลใหม่

พอถึงหน้านี้ ก็ให้เรากรอกข้อมูลตามความเป็นจริงเลย เช่น เราเป็นคนไทยใช่ไหม มีสถานภาพอย่างไร และได้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีหรือไม่ จากนั้นก็กรอกที่มาของเงินได้ว่ามาจากไหนบ้าง และเงินหัก ณ ที่จ่าย เสร็จแล้วก็ต่อด้วยการกรอกข้อมูลลดหย่อนครับ ซึ่งอันนี้จะมีคำอธิบายให้เรากดดูด้วยครับ เพื่อความแน่ใจว่าเราลดหย่อนได้สูงสุดเท่าไร พอกรอกครบแล้วก็กด “คำนวณภาษี เราก็จะเห็นว่าภาษีที่เราต้องจ่ายปีนี้อยู่ที่เท่าไร

และถ้าใครคำนวณเสร็จแล้ว อยากยื่นภาษีต่อก็ทำได้ทันที ให้กดที่ปุ่ม “เตรียมยื่นภาษี” แล้วกรอกข้อมูลตามจริงไป แต่การยื่นภาษีต้องทำในช่วงเวลาที่ทางกรมสรรพากรกำหนดเท่านั้น นั่นก็คือทุก ๆ ช่วงต้นปีระหว่างเดือนมกราคมไปถึงเดือนมีนาคม ถ้ายังไม่ถึงเวลาก็ยังกดไม่ได้ แต่อันนี้เราสามารถบันทึกเก็บไว้ก่อนได้ แล้วพอถึงเวลายื่นภาษีค่อยมาแก้ไขรายละเอียด หรือกดยื่นภาษีอีกที

แอปพลิเคชันที่สองคือ  iTax (ไอแท็กซ์) แอปพลิเคชันนี้จะเป็นบริการคำนวณภาษีผ่านมือถือที่ใช้งานง่าย ไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานเรื่องภาษีก็ยังสามารถคำนวณได้ เพียงแค่กรอกรายได้และที่มาให้ถูกต้อง รวมถึงค่าลดหย่อนที่สามารถหักลบได้ ระบบก็จะคำนวณภาษีเงินได้ประจำปีให้เราทันที ว่าต้องจ่ายเพิ่ม หรือสามารถขอคืนได้ นอกจากนี้ยังสามารถเก็บเป็นประวัติภาษีย้อนหลังได้อีกด้วย

การใช้งานก็ไม่ยุ่งยาก โหลดฟรีทั้ง iOS และ Android หลังจากเปิดแอปก็สมัครลงทะเบียน เราจะกรอกเอง หรือใช้การเชื่อมกับบัญชีเฟซบุ๊กก็ได้ เมื่อทำเสร็จเราก็จะเริ่มใช้งานได้ทันที

โดยวิธีการคำนวณภาษีผ่านแอป iTax (ไอแท็กซ์) เราก็แค่กดปุ่มบวก แล้วเลือกช่องทางรายได้ของเรา ซึ่งจะแบ่งเป็น เงินเดือนและโบนัส, ฟรีแลนซ์, ขายของออนไลน์, ขายอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงกำไรจาก Crypto และเงินปันผล ถ้าสงสัยในส่วนไหนเราสามารถเลื่อนลงมากดดูคำอธิบายได้ที่เครื่องหมายสงสัย (?) ได้

พอเรากรอกรายได้ครบแล้ว ก็ต้องมากรอกค่าลดหย่อน ซึ่งก็จะมีตัวเลือกแยกเป็นหมวด ๆ บวกกับจำนวนสิทธิ์ที่ใช้ได้ ทั้งประกันสังคม, ช็อปดีมีคืนโครงการของรัฐ, ดอกเบี้ยบ้าน, ประกันชีวิตทั่วไป, การบริจาคทั่วไป, และกองทุน RMF ครับ ถ้าเลื่อนมาก็จะเจอคำอธิบายเช่นกัน กดดูได้ถ้าสงสัย

เมื่อเรากรอกทุกอย่างครบแล้ว ระบบก็จะคำนวณภาษีให้ทันที ถ้าเราไม่ต้องเสียภาษี ตรงด้านบนจะเขียนว่า “เงินคืนภาษี” แต่ถ้าต้องจ่าย ก็จะเขียนว่า “จ่ายภาษีเพิ่ม” เท่านี้เราก็จะรู้แล้วว่าปีนี้ เราสามารถขอคืนหรือต้องจ่ายเพิ่ม

และนี่ก็คือ 2 แอปคำนวณภาษีน่าใช้ที่นำมาฝากทุกคน หวังว่าจะช่วยให้ทุกคนจะไม่ต้องปวดหัวกับการยื่นภาษีในปีหน้าอีกต่อไป

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark