แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

Augmented Reality (AR) ยกระดับในอุตสาหกรรมยานยนต์

AR หรือ Augmented Reality ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ผสมผสานระหว่างวัตถุเสมือนรอบตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมจริง นึกภาพเกม Pokemon Go ที่หลายคนเล่นกันออกไหม ซึ่งเทคโนโลยี AR ถูกใช้อย่างหลากหลาย รวมถึงอุตสาหกรรมยานยนต์

การทำงานของ AR ที่นำมาใช้กับรถยนต์ปรากฏในหลากหลายรูปแบบ เช่น การบอกข้อมูลรายละเอียดเส้นทาง สถานที่ รวมถึงระบบความปลอดภัยที่ช่วยแจ้งเตือนคน วัตถุและยานพาหนะคันอื่น ที่เข้ามาใกล้จนมีสัญญาณว่าอาจเกิดอุบัติเหตุได้ โดยแสดงผลผ่านกระจกหน้ารถ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้ผู้ขับขี่นั่นเอง

มีหลากหลายบริษัทที่ทำเทคโนโลยี AR เข้ามายกระดับการใช้งานรถยนต์ เช่น Pioneer เป็นผู้สร้างระบบดาวเทียมนำทางในรถยนต์ที่มีชื่อว่า Pioneer NavGate HUD ด้วยอาศัยเทคโนโลยี AR มาช่วบระบุเส้นทางบนกระจกหน้าของรถยนต์ ซ้อนทับลงไปบนท้องถนนจริง ๆ ในลักษณะเดียวกับฟังก์ชัน Head-up Display เลย

หรือ Panasonic เองก็เปิดตัว AR HUD 2.0 หรือ Augmented Reality HUD 2.0 เทคโนโลยีแสดงภาพที่มีความคมชัดระดับ 3D บนกระจกหน้ารถยนต์ที่จะช่วยให้การขับรถยนต์สะดวกและปลอดภัยมากขึ้น โดยอาศัยการแสดงภาพไอคอน ตัวเลขและสัญลักษณ์ ระบุข้อมูลต่าง ๆ เช่น
- Hazard Detection การตรวจจับอันตรายวัตถุหรือรถที่วิ่งตัดหน้ารถยนต์อย่างกะทันหัน
- Forward Collision Warning การป้องกันการชนหรือแจ้งเตือนแนวโน้มของอุบัติเหตุ
- AI-Powered AR Navigation การนำทางโดยใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ระบุตำแหน่งตามแผนที่ แล้วแสดงผลแบบ AR บนกระจกหน้ารถยนต์

นอกจากเรื่องการใช้ AR เข้ามาช่วยเพิ่มความสะดวกและปลอดภัยในการขับขี่แล้ว ยังถูกใช้พัฒนาในการให้ความรู้หรือข้อมูล ผ่านการฉายกล้องของสมาร์ตโฟนลงไปบนส่วนต่าง ๆ ของรถยนต์ แล้วแสดงผลเป็นข้อมูลหรือคำแนะนำต่าง ๆ เช่น ให้ข้อมูลส่วนประกอบต่างๆ ของตัวรถ แนะนำการซ่อมบำรุงรถยนต์ หรือการแก้ไขปัญหาในกรณีต่าง ๆ ไปจนถึงส่ง GPS ระบุเส้นทางไปยังโชว์รูมที่ใกล้ที่สุด เพื่อลดความยุ่งยากและประหยัดเวลาในการติดต่อกับช่างได้อีกด้วย

ซึ่งถือว่าเป็นแนวคิดใหม่ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่ที่ไม่รู้เรื่องรถยนต์ สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ด้วยตัวเอง รวมถึงลดระยะเวลาในการรอช่างลงไปได้บ้าง แต่ทั้งนี้ก็ยังเป็นเรื่องที่ต้องพัฒนากันอีกสักระยะ ถึงจะใช้งานได้จริงอย่างรวดเร็วและราบรื่น

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark