เงินทองของจริง

คำถามยอดฮิต อายุ 25 ปี ควรมีบ้านมีรถหรือยัง ?

คำถามยอดฮิตของมนุษย์เงินเดือน เมื่อเข้าสู่วัย 25 ปี ควรมีบ้านมีรถยนต์หรือยัง ? การมีบ้าน-รถยนต์ หมายถึงประสบความสำเร็จจริงหรือไม่ ?

ถือว่าเป็นคำถามที่ถกเถียงกันเยอะมาก ในโซเชียลมีเดีย บางคนก็บอกว่ามีได้เลย บ้างก็บอกว่าต้อวรอความพร้อมทางการเงิน ต้องบอกก่อนว่า ในหลักของการเงินส่วนบุคคล ดังนั้นมันไม่ได้มีกฏเกณฑ์ที่ว่า อายุเท่าไหร่ ควรจะมีอะไร ควรซื้ออะไร หลัก ๆ อยู่ที่ความจำเป็น

อยากให้ดูที่ความจำเป็นของแต่ละบุคคล ณ ช่วงเวลานั้น มีความจำเป็นต้องใช้สินทรัพย์ต่าง ๆ เหล่านั้นหรือไม่ ถ้ามีความจำเป็นการที่จะซื้อก็ไม่ใช่ปัญหาอะไร และสามารถผ่อนไหวหรือไม่ สินทรัพย์บ้าน รถยนต์ ถือว่าสูงมาก

กุญแจสำคัญคือความจำเป็นและความพร้อมของแต่ละบุคคล เมื่อเวลาผ่านไป ข้าวของพวกนี้ก็จะสูงขึ้น ถ้าการตัดสินใจทำให้เดือดร้อน ทำให้เสียสภาพคล่องทางการเงิน คือคิดผิด ถ้าสภาพคล่องทางการเงินปกติ ถือว่าคิดถูก

อายุ 25 ปี จำเป็นต้องมีบ้านต้องมีรถหรือเปล่า
1. ดูความจำเป็นก่อนว่าต้องมีไหม
2. เราพร้อมจัดการค่าใช้จ่ายนั้นไปตลอดอายุสัญญาไหม


สำหรับใครที่กำลังจะสร้างครอบครัวและมีเจ้าตัวน้อย การวางแผนการเงินถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก เพราะสิ่งที่จะต้องตามมาอย่างแน่นอนก็คือ "ค่าใช้จ่าย" ที่เพิ่มขึ้นนั่นเองครับ

วันนี้เรามาดูกันดีกว่าว่า สำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่จะต้องเตรียมตัววางแผนการเงินอย่างไรเพื่อต้อนรับลูกน้อยกัน

ขั้นตอนแรกที่คุณพ่อคุณแม่ควรทำก่อนเริ่มต้นวางแผนการเงินเลยก็คือ การ "ตรวจสุขภาพทางการเงิน" เพื่อเป็นการประเมินสถานการณ์ในปัจจุบันว่าเป็นอย่างไร และ ลองทำบัญชีรายรับรายจ่ายต่าง ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในช่วง 3 ปีข้างหน้าว่าจะมีค่าใช้จ่ายอะไรเพิ่มเติมเกิดขึ้นบ้าง
เช่น ค่าฝากครรภ์ ค่าทำคลอด ฯลฯ

ขั้นตอนที่สอง คือการเตรียมบริหารความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นเงินสำรองฉุกเฉิน หรือการทำประกัน เพื่อช่วยลดความเสี่ยงในกรณีฉุกเฉินต่าง ๆ
เช่น ตกงาน หรือป่วย เป็นต้น

ขั้นตอนที่สาม เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เป็นรายจ่ายที่จะต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งเราสามารถประมาณการล่วงหน้าได้ว่า เราต้องการให้เจ้าตัวน้อยของเราเรียนที่ไหนก็สามารถวางแผนได้  นอกจากนี้ต้องอย่าลืมประเมิน “เงินเฟ้อ” ที่จะทำให้ค่าเทอมแพงขึ้นด้วยในทุก ๆ ปี เพื่อที่จะประเมินให้ใกล้เคียงความเป็นจริงที่กำลังจะเกิดขึ้นได้ใกล้เคียงที่สุดด้วย

เรื่องการวางแผนการเงินโดยเฉพาะเรื่องของการมีเจ้าตัวน้อย ถ้าเราสามารถวางแผนและบริหารจัดการเพื่อเตรียมสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตได้โอกาสที่จะเกิดความล้มเหลวหรือความผิดพลาด ทางด้านการเงินที่อาจจะทำให้เงินไม่พอใช้ จนทำให้ต้องเป็นหนี้สินในอนาคตก็จะยิ่งน้อยลงเท่านั้น

ติดตาม รายการ “เงินทองของจริง” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark