แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

รู้ก่อนซื้อ ! วิธีเลือกเมาส์ยังไงให้ถูกใจ ใช้งานได้เหมาะมือ

ถ้าพูดถึงเมาส์ (Mouse) ที่ใช้ควบคุมคอมพิวเตอร์ เชื่อว่าทุกคนน่าจะทราบแล้วว่า เมาส์มีให้เลือกซื้อค่อนข้างหลากหลาย ตั้งแต่เมาส์ธรรมดา เมาส์ไร้สาย เมาส์เล่นเกม หรือแม้แต่เมาส์เพื่อสุขภาพ ซึ่งราคาก็มีตั้งแต่หลักร้อย จนไปถึงหลักพัน เราจะเลือกซื้ออย่างไรให้เหมาะมือแบไต๋มีคำตอบ

ปกติแล้วเวลาเลือกซื้อเมาส์ สิ่งแรกที่เราควรรู้คือประเภทของเมาส์ มี 3 ประเภทหลัก ๆ

1. เมาส์แบบมีสาย เหมาะกับการใช้งานธรรมดา ๆ ทั่วไปบนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะหรือโน้ตบุ๊ก ข้อดีคือมีราคาค่อนข้างถูก และหาซื้อง่าย

2. เมาส์ไร้สาย ประเภทนี้จะเหมาะกับการใช้งานแบบที่ต้องพกพาไปไหนมาไหน หรือวางใช้กับโต๊ะสายมินิมอล ปกติจะมี 2 แบบย่อยคือ เมาส์ไร้สายแบบมีตัวรับสัญญาณ USB ที่ใช้งานได้เครื่องเดียว และเมาส์ไร้สายแบบ Bluetooth ที่เชื่อมต่อได้หลายอุปกรณ์

3. เมาส์เกมมิง เมาส์ที่สร้างมาเพื่อคนเล่นเกมโดยเฉพาะ เมาส์ประเภทนี้จะสามารถปรับความเร็วของเคอร์เซอร์ในการลากได้อย่างอิสระ หรือที่เรียกว่าปรับ DPI การตอบสนองก็ทำได้รวดเร็ว แล้วยังมีลูกเล่นอย่างปุ่มพิเศษที่ตั้งเป็นปุ่มลัด หรือปุ่มมาโคร ทั้งหมดนี้จะช่วยเพิ่มความได้เปรียบในการเล่นเกม นอกจากนี้บางรุ่นยังมีแสงไฟเป็นสีสันสวยงามด้วย

และเมาส์ประเภทพิเศษอย่าง เมาส์เพื่อสุขภาพ หรือเมาส์ Ergonomics (เออร์โกโนมิค) ที่ดีไซน์ตามหลักการยศาสตร์ (กา-ระ-ยะ-สาด) เพื่อช่วยลดอาการปวดเมื่อย หรืออาการบาดเจ็บของมือจากการจับเมาส์ทำงานเป็นเวลานาน รูปร่างจะดูแปลกตากว่าเมาส์ปกติ เช่น บางรุ่นจะมีลูกกลิ้งอยู่ตรงนิ้วโป้งเพื่อใช้ควบคุมแทนการลากเมาส์ หรือเมาส์บางตัวจะมีความสูงและองศาการเอียงมากกว่าปกติ เพื่อให้เราจับแล้วรู้สึกสบายมือมากที่สุด

พูดถึงเรื่องความสบายมือ สิ่งที่ต้องดูต่อมาคือ ขนาด และ น้ำหนักของเมาส์ สำหรับคนที่ใช้งานทั่วไป ขนาดและน้ำหนักของเมาส์ จะส่งผลเรื่องของความสบายมือเวลาจับใช้ แต่ถ้าเป็นการเล่นเกมเรื่องขนาดและน้ำหนักถือว่าสำคัญมาก เพราะส่งผลกับประสิทธิภาพการเล่น เช่นเกมที่ต้องขยับเมาส์ เร็ว ๆ บ่อย ๆ ส่วนใหญ่จะเลือกแบบน้ำหนักเบากัน ถ้าเป็นเกมที่ต้องใช้ความแม่นยำอาจจะเลือกเมาส์ที่มีน้ำหนักเยอะขึ้นมาหน่อย หรือถ้าเล่นทั้งสองแบบอาจจะเลือกเมาส์ที่สามารถใส่ตุ้มถ่วงน้ำหนักได้อันนี้จะยืดหยุ่นกว่า แนะนำว่าถ้ามีโอกาสลองไปจับเล่นที่ร้านขายอุปกรณ์คอมก็จะดีที่สุด

สุดท้ายต่อมาเราจะมาดูในส่วนของ ค่าความละเอียดหรือ DPI คือค่าที่บอกว่าถ้าเราขยับเมาส์ไป 1 นิ้ว จะขยับเมาส์ในจอไปไกลกี่พิกเซล สำหรับเมาส์ธรรมดาใช้งานกับหน้าจอ Full HD ให้เลือกสัก 800 -1,600 DPI แต่ถ้าเราเอามาใช้กับหน้าจอ 4K ก็ควรเลือกให้ค่า DPI สูงกว่านี้ หรือถ้าเป็นเมาส์สำหรับเล่นเกม อันนี้แนะนำว่าควรเลือกเมาส์ที่ปรับค่า DPI ได้อย่างละเอียด เช่น ปรับได้ตั้งแต่ 100 - 4000 DPI เพื่อจะได้เลือกค่าที่เหมาะกับเรามากที่สุด

สรุปการเลือกซื้อเมาส์ที่เหมาะกับเรา ถ้าเราต้องจับเมาส์ทำงานวันละหลายชั่วโมง ลองมองเป็นเมาส์เพื่อสุขภาพน่าจะเวิร์คนะ เพราะสุขภาพใช้เงินซื้อคืนไม่ได้ แต่ถ้าเราจะเล่นเกมจริงจังเมาส์เกมมิงที่ปรับค่า DPI ได้และมีปุ่มลัดเยอะ ๆ ดูเป็นตัวเลือกที่ดีเลย แต่ถ้าเราไม่ได้ใช้งานอะไรมาก แค่เปิดเว็บ ดูหนัง ฟังเพลง อันนี้แนะนำเป็นเมาส์มีสายธรรมดา สุดท้ายถ้าต้องพกไปใช้งานบ่อย ๆ เป็นเมาส์ไร้สายจะเหมาะที่สุด

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark